07:07, 22/07/2019

Chủ động kiểm soát nguồn nước nuôi thủy sản

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có hàng chục héc-ta nuôi thủy sản bị thiệt hại do dịch bệnh. Một trong những nguyên nhân là do chất lượng nguồn nước tại nhiều vùng nuôi không đảm bảo.

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có hàng chục héc-ta nuôi thủy sản bị thiệt hại do dịch bệnh. Một trong những nguyên nhân là do chất lượng nguồn nước tại nhiều vùng nuôi không đảm bảo.


Ninh Hòa là một trong những địa phương trọng điểm nuôi thủy sản bằng ao, đìa, nhưng trong 6 tháng đầu năm, diện tích nuôi trồng thủy sản ở các địa phương ven biển thị xã giảm đáng kể. Đơn cử như tại phường Ninh Hải, diện tích thả nuôi giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm trước; tại xã Ninh Thọ, người dân chỉ thả nuôi khoảng 60/140ha ao đìa. Theo ông Dương Hữu Lâm - người nuôi thủy sản tại phường Ninh Hải, nguyên nhân khiến nhiều hộ không dám thả nuôi là do điều kiện thời tiết bất lợi. Ngoài ra, môi trường vùng nuôi, nguồn nước phục vụ nuôi trồng thủy sản bị ô nhiễm khiến cho tôm, ốc nuôi chết nhiều. Hộ nuôi thua lỗ nặng nên đành treo ao.

 

Người nuôi cần chủ động theo dõi biến động của các chỉ số môi trường trong ao nuôi.

Người nuôi cần chủ động theo dõi biến động của các chỉ số môi trường trong ao nuôi.


Năm nay, huyện Vạn Ninh có 850ha ao đìa, chủ yếu nuôi ốc hương và các loại tôm nước lợ, riêng diện tích nuôi tôm hơn 300ha. Do tình hình thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài khiến tôm giống và các loại thủy sản nuôi dễ bị sốc thời tiết, nhiễm bệnh; nắng nóng cũng khiến độ mặn tăng cao, vật nuôi chậm phát triển. Trong khi đó, môi trường nuôi không đảm bảo, các chỉ số môi trường biến động nên nguy cơ thủy sản nuôi trên địa bàn bị dịch bệnh rất lớn.


Ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản ao đìa toàn tỉnh đạt khoảng 3.100ha, có 42ha bị thiệt hại, chủ yếu do dịch bệnh. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng dẫn đến hiện tượng nước phân tầng, vi khuẩn phát triển nhanh, trong khi đó chất lượng nguồn nước tại nhiều vùng nuôi bị ô nhiễm khiến người nuôi bị thiệt hại. Bên cạnh các cảnh báo của cơ quan chức năng, người nuôi cần chủ động theo dõi diễn biến môi trường vùng nuôi, ứng dụng các biện pháp xử lý đã được hướng dẫn để đảm bảo môi trường nước trong ao nuôi.


Theo kết quả quan trắc, cảnh báo môi trường vùng nuôi tại Khánh Hòa của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III, những tháng gần đây, các chỉ số môi trường tiếp tục biến động, vượt ngưỡng cho phép, như: COD, PO4 (phốt phát), TSS (độ đục), NH4 tăng cao. Các chỉ số quan trắc này phổ biến ở 3 vùng nuôi trọng điểm của tỉnh là: Vạn Ninh, Ninh Hòa và Cam Ranh, dẫn đến có nguy cơ phát triển của các loài tảo, vi tảo rất cao. Đây cũng là giai đoạn một số diện tích nuôi chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch, do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tập trung cho khâu chăm sóc.


Để đảm bảo môi trường ao nuôi được ổn định, các địa phương đang tiếp tục khuyến cáo người dân cần chú ý đến việc xử lý nước (nước phải được đưa qua bể lắng lọc rồi mới đưa vào ao nuôi). Bên cạnh đó, cần chú ý khâu dinh dưỡng, giờ cho ăn, thức ăn và phải kiểm tra ao nuôi thường xuyên. Trong xử lý ô nhiễm môi trường nước, cần áp dụng các phương pháp sinh học đã và đang được ứng dụng rộng rãi. Các hộ cần quan tâm làm giảm các chất thải hữu cơ trầm tích trong ao đìa từ nguồn thức ăn thừa trong quá trình nuôi. Các hộ nuôi trong cùng khu vực có chung hệ thống cấp và thoát nước nên tổ chức nạo vét kênh mương để tăng khả năng cấp thoát nước khu vực nuôi, nên thả giống đồng loạt tại các vùng nuôi tập trung.


BÍCH LA