11:01, 28/01/2019

Khánh Sơn: Chủ động các biện pháp giữ rừng dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương Khánh Sơn xác định có nguy cơ cao về nạn khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, bên cạnh đó là nguy cơ về cháy rừng. Chính vì thế, địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ rừng trong dịp Tết.

Dịp Tết Nguyên đán hàng năm được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương Khánh Sơn (Khánh Hòa) xác định có nguy cơ cao về nạn khai thác vận chuyển lâm sản trái phép, bên cạnh đó là nguy cơ về cháy rừng. Chính vì thế, địa phương đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ rừng trong dịp Tết.


Khánh Sơn là một trong những địa phương có tỷ lệ độ che phủ rừng cao của tỉnh (62%). Hiện địa phương có 21.339ha rừng và đất lâm nghiệp. Phần lớn diện tích rừng tập trung tại những khu vực đồi dốc, xa nguồn nước, nhiều khu vực có lớp thực bì dày, chủ yếu là cỏ tranh, lau lách, dễ bắt lửa. Toàn huyện có hơn 1.800ha rừng và hơn 300ha rẫy. Trong đó, diện tích rừng có nguy cơ cháy cao trong dịp Tết được xác định hơn 2.000ha, tập trung ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy như: Thành Sơn, Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung… Do mùa khô ở Khánh Sơn đến sớm hơn các địa phương khác trong tỉnh nên điều khiến địa phương lo lắng hơn cả là nguy cơ cháy rừng trong dịp Tết. Vì vậy, từ cuối năm 2018, Khánh Sơn đã chủ động các biện pháp bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng.

 

Rừng thông Sơn Bình tiếp giáp với nương rẫy của người dân  nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Ảnh: BKH

Rừng thông Sơn Bình tiếp giáp với nương rẫy của người dân nên nguy cơ cháy rừng rất cao.


Hiện phần lớn diện tích rừng, đất lâm nghiệp được Nhà nước giao cho Ban quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn quản lý. Trong số 16.000ha rừng và đất rừng, diện tích có rừng hơn 11.435ha, chủ yếu là rừng tự nhiên. Để hạn chế tối đa tình trạng khai thác lâm sản trái phép cũng như ngăn ngừa các vụ cháy rừng, từ trước Tết đơn vị đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm Khánh Sơn, các địa phương tổ chức tuần tra, truy quét gắt gao để hạn chế nạn phá rừng từ gốc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống cháy rừng cho người dân khu vực giáp ranh với diện tích rừng của đơn vị; phân công nhiệm vụ cho các trạm quản lý - bảo vệ rừng tiến hành canh coi lửa rừng trong dịp Tết…


Ông Bùi Đức Luyến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn cho hay: “Xác định nguy cơ xâm hại rừng trong dịp Tết là rất cao, Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tăng cường lực lượng truy quét các điểm nóng về phá rừng, nắm chắc các đối tượng hoạt động khai thác lâm sản trái phép. Đây là giải pháp cần thiết nhằm đẩy đuổi các đối tượng, kiểm soát tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trên địa bàn. Cùng với việc xử lý vi phạm về khai thác rừng, lực lượng kiểm lâm cùng các chủ rừng Nhà nước cũng bố trí lực lượng, trang thiết bị cần thiết để kịp thời xử lý, dập tắt các đám cháy nhỏ, không để lây lan ra diện rộng”.


Theo ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, thời gian qua, trên địa bàn có xảy ra tình trạng một số đối tượng đến Khánh Sơn lùng mua cây làm lồng bè, do đó, công tác quản lý bảo vệ rừng trước Tết năm nay khó khăn hơn mọi năm. Để xử lý tình trạng này, UBND huyện đã chỉ đạo Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng của huyện tăng cường xử lý; chỉ đạo các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tuần tra, truy quét sâu vào rừng để hạn chế tình trạng khai thác rừng trái phép. Bên cạnh đó, các địa phương tập trung thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn trong dịp Tết, trong đó chủ động việc phòng, chống cháy rừng; tuyên truyền, vận động người dân vui xuân đón Tết an toàn, hết sức cẩn trọng khi sử dụng lửa ở ven rừng…


BÍCH LA