10:01, 28/01/2019

Khánh Vĩnh: Khan hiếm bưởi tết

Dư âm của cơn bão số 12 năm 2017 và thời tiết không thuận trong năm 2018 khiến sản lượng bưởi Tết Khánh Vĩnh giảm, nguồn cung khan hiếm.

Dư âm của cơn bão số 12 năm 2017 và thời tiết không thuận trong năm 2018 khiến sản lượng bưởi Tết Khánh Vĩnh giảm, nguồn cung khan hiếm.


Sản lượng giảm


Thời điểm này, khi Tết Kỷ Hợi đến rất gần, thị trường bưởi Tết Khánh Vĩnh vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Bưởi Tết thường được thu hoạch rộ vào khoảng 25, 26 tháng Chạp nhưng thời điểm này không khí tại các nhà vườn vẫn trầm lắng và không có nhiều bưởi đẹp.

 

Năm nay, các nhà vườn Khánh Vĩnh không có nhiều bưởi đón Tết.

Năm nay, các nhà vườn Khánh Vĩnh không có nhiều bưởi đón Tết.


Ông Trần Tự - chủ một nhà vườn tại thôn Suối Thơm (xã Khánh Đông) cho hay, hiện thương lái chưa cắt bưởi bởi còn khá sớm. Tuy nhiên, bưởi Tết năm nay không có nhiều và hàng cũng xấu, không như những năm thời tiết thuận. Bão số 12 và thời tiết không thuận trong năm 2018 đã làm thiệt hại nặng vườn bưởi của ông với diện tích hơn 1ha. Dự kiến số bưởi bán Tết chỉ được khoảng 2 tấn, bằng 1/2 - 1/3 so với những năm được mùa. “Vụ Tết là vụ trái nên quả không đẹp như vụ chính và đây cũng là vụ ép. Năm nay, bưởi nhiều sâu bệnh, da xấu, quả loại 1 ít”, ông Tự nói. 


Theo những người trồng bưởi, năm nay bưởi Tết tuy giảm sản lượng nhưng được “bù đắp” một phần bởi số bưởi 4 - 5 năm tuổi đã kịp thay thế. Tuy nhiên, sản lượng cũng không lớn do thời tiết không ủng hộ nông dân. Thị trường bưởi Tết năm nay dự báo có nhiều bất ngờ. Hiện nay, bưởi các nơi, đặc biệt các tỉnh phía nam cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên khan hàng. Nhiều thương lái miền Tây ra Khánh Vĩnh tìm nguồn cung nên giá có chiều hướng cao hơn mọi năm. Ông Hồ Duy Hiệp (thôn Giồng Cạo, xã Khánh Thành) cho biết, thương lái vừa đặt cọc vườn bưởi của ông, ước doanh thu khoảng 100 triệu đồng, trong đó giá bưởi loại 1 từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, loại 2 từ 45.000 - 55.000 đồng/kg. Được biết, ông Hiệp là một trong những nông dân trồng bưởi nhiều tại xã Khánh Thành với diện tích 5ha. Bão số 12 làm thiệt hại khoảng 30% sản lượng. Hiện nay, những cây còn sót đã hồi phục nhưng số chết cũng lên đến 300 cây. Nhận định về thị trường bưởi Tết, ông Hiệp cho rằng sản lượng không nhiều, bưởi sẽ hút hàng.


Chưa triển khai kênh hợp tác xã


Ông Nguyễn Xuân Long - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) cây ăn quả Khánh Đông cho biết, hiện các HTX trên địa bàn chưa triển khai được việc thu mua nông sản cho nông dân nên không thể xác định được sản lượng. Khánh Đông là một trong những “vựa” bưởi lớn của huyện Khánh Vĩnh, diện tích lên tới vài chục héc-ta nhưng sản lượng không nhiều, chỉ khoảng vài chục tấn.


Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Vĩnh, diện tích trồng bưởi toàn huyện hiện nay hơn 500ha, năng suất 7 tấn/năm. Bưởi da xanh Khánh Vĩnh thu hái liên tục trong năm, bình quân 5 đợt/năm, ước tính sản lượng vụ Tết trên dưới 200 tấn. Do bưởi Khánh Vĩnh đã có thương hiệu, chất lượng nổi trội nên luôn là tâm điểm chú ý của thương lái.


Thời gian qua, việc tiêu thụ bưởi Khánh Vĩnh chủ yếu do tư thương. Trên địa bàn đã thành lập được 3 HTX (Khánh Vĩnh, Khánh Đông, Sông Cầu) nhưng đến nay các HTX mới ở bước khởi động, việc tiêu thụ bưởi Tết vẫn còn bỏ ngỏ. “Thời gian tới, khi các HTX đi vào hoạt động ổn định, triển khai việc bao tiêu sản phẩm cho nông dân thông qua hợp đồng, chúng tôi mới có thể dự báo chính xác nguồn cung, nguồn tiêu thụ”, ông Nguyễn Văn Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Vĩnh cho biết.


V.LẠC