10:01, 27/01/2019

Giáp Tết, thị trường bất động sản tăng nhẹ

Sau gần 1 năm trầm lắng, thị trường bất động sản giáp Tết Nguyên đán 2019 có dấu hiệu nóng lên; giá bất động sản ở tất cả các phân khúc tăng nhẹ trở lại.

Sau gần 1 năm trầm lắng, thị trường bất động sản (BĐS) giáp Tết Nguyên đán 2019 có dấu hiệu nóng lên; giá BĐS ở tất cả các phân khúc tăng nhẹ trở lại.


CT4 tạo cơn sốt nhẹ


Ngày 26-1, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tổ chức bốc thăm mở bán căn hộ tại chung cư CT4 (Khu đô thị VCN Phước Hải, phường Phước Hải, TP. Nha Trang). Tuy 7 giờ lễ bốc thăm mới chính thức bắt đầu, nhưng từ 4 giờ sáng đã có người xếp hàng đứng đợi phát số với hy vọng mua được một căn hộ tại dự án này. Hiện tượng này gần giống với việc xếp hàng chờ mua căn hộ ở chung cư CT2 VCN Phước Hải cách đây 1 năm.

 

Khách hàng xếp hàng chờ mua căn hộ chung cư CT4.

Khách hàng xếp hàng chờ mua căn hộ chung cư CT4.


Theo lãnh đạo Sàn giao dịch BĐS VCN, chung cư CT4 nằm trên trục đường số 4, cao 20 tầng, gồm 1 tầng trệt, 2 tầng đỗ xe, 15 tầng căn hộ với khoảng hơn 200 căn hộ được bán ra thị trường. Giá bán căn hộ tại CT4 từ 21,5 triệu đồng/m2 trở lên. Khách hàng được mua thì đặt cọc giữ chỗ 50 triệu đồng/căn, đồng thời thanh toán 20% giá trị căn hộ trước khi ký hợp đồng mua bán căn hộ (Hợp đồng mua bán căn hộ ký ngày 29-1). Dự kiến thời gian bàn giao căn hộ vào cuối tháng 9-2020.


Theo tìm hiểu của phóng viên, tại buổi mở bán, chủ đầu tư chỉ tung ra thị trường 50 căn hộ bằng cách phát 500 phiếu cho những người xếp hàng trước. Trước đó vài ngày, đã có thông tin sản phẩm ở CT4 được giao dịch trên thị trường với tiền chênh khoảng 100 triệu đồng mỗi căn. Một môi giới BĐS tại Nha Trang cho biết, tuy chưa chính thức mở bán nhưng trong ngày 24 và 25-1, trên các diễn đàn BĐS đã rầm rộ giao dịch sản phẩm CT4. Nhiều người bán lại suất mua ở dự án này, tạo nên cơn sốt nhẹ trên thị trường BĐS những ngày giáp Tết.


Đánh giá về vấn đề này, ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho rằng, năm 2018 không có nhiều sản phẩm mới được chào bán nên khi CT4 ra hàng đã tạo một cơn sốt nhẹ trên thị trường. Hy vọng, từ sự kiện CT4 sẽ tạo động lực cho thị trường BĐS Nha Trang trong năm 2019 khởi sắc.


Thị trường sẽ khởi sắc?


Sau cơn sốt đỉnh điểm vào tháng 3-2018, thị trường BĐS Nha Trang trở nên trầm lắng. Giá các sản phẩm, nhất là ở phân khúc đất nền khu đô thị giảm mạnh; lượng giao dịch cũng giảm đến 90%. Tuy nhiên, từ tháng 1-2019, giá các sản phẩm đất nền ở các khu đô thị bắt đầu lên nhẹ.


Trên các diễn đàn BĐS, môi giới liên tục rao tìm nguồn hàng ở Khu đô thị Mỹ Gia với giá tăng khoảng 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/lô so với thời điểm cuối năm 2018. Ngày 23-1, một môi giới tên H. rao: “Cần gấp lô đường nội bộ gói 7 Khu đô thị Mỹ Gia, giá tốt, xuống tiền ngay…”. Chúng tôi liên hệ thì được biết, giá đất đường nội bộ gói 7 đã tăng từ 18 triệu đồng/m2 lên 18,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại vị trí đường thông, rộng lớn thì giá cũng đã trở lại hơn 22 triệu đồng/m2. “Nhiều khách đang săn hàng giá rẻ ở các khu đô thị với hạ tầng đã được đầu tư bài bản, xây nhà ở được ngay. Với tình hình này, dự kiến sau Tết giá đất sẽ khởi sắc nên nhiều người đã tính đầu tư trở lại”, H. cho hay.


Theo ông Phan Việt Hoàng - Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, năm 2019 sẽ có cuộc thanh lọc các sàn BĐS theo hướng giảm bớt, chuyển đổi, thay đổi mô hình hoạt động như: thêm mảng đầu tư, thêm mảng phát triển dự án mà không chỉ đơn thuần là dịch vụ phân phối truyền thống nữa. Các dự án BĐS sẽ thận trọng khi ra hàng, dự án sẽ ít hơn, tập trung vào một số thị trường nhất định, chỉ những dự án phục vụ đúng nhu cầu và khả năng chi trả của khách hàng mới mong bán tốt. Hy vọng, với những khó khăn trong nửa cuối năm 2018, năm 2019 sẽ là năm bản lề để dẫn tới một thị trường BĐS chuyên nghiệp hơn.


VĂN KỲ