10:01, 22/01/2019

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Năm 2019, để tiếp tục đạt được các mục tiêu đề ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đặc biệt chú trọng phát triển thêm doanh nghiệp mới.

Năm 2019, để tiếp tục đạt được các mục tiêu đề ra, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành đặc biệt quan tâm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) phát triển, đặc biệt chú trọng phát triển thêm DN mới.


Nhiều đóng góp cho kinh tế của tỉnh


Kinh tế Khánh Hòa năm 2018 duy trì mức tăng trưởng khá, các chỉ tiêu đều vượt so với năm trước. Trong đó, tổng sản phẩm GRDP đạt 107,02%, sản xuất công nghiệp (CN) đạt 107%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 113,05%, doanh thu du lịch đạt 120,7% và kim ngạch xuất khẩu đạt 110,63%. Với sự tăng trưởng như vậy, kết thúc năm 2018, thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh đạt 21.886 tỷ đồng, vượt 49,2% so với dự toán và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thu thuế xuất nhập khẩu 6.805 tỷ đồng, vượt gấp 13,5 lần dự toán và tăng 5,7% so với cùng kỳ; thu nội địa 15.082 tỷ đồng, vượt 6,5% dự toán, tăng 9,1% so với năm trước.

 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Đông Á (đơn vị thành viên của Khatoco).

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Đông Á (đơn vị thành viên của Khatoco).


Trong các ngành kinh tế, CN đang có mức tăng trưởng khá tốt và đóng góp lớn vào NSNN. So với năm 2017, chỉ số sản xuất CN (IIP) năm 2018 tăng 7% (kế hoạch là 6,5%); giá trị sản xuất CN đạt 51.117,8 tỷ đồng, tăng 7,5%. Một số lĩnh vực CN đã có sự phát triển cả về chất và lượng, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu CN của ngành và sản phẩm ngày càng tăng sức cạnh tranh trên thị trường như: bia - nước giải khát, chế biến thủy sản, sản xuất thuốc lá, đóng mới tàu thuyền, dệt may, sản xuất chế biến vật liệu xây dựng… Các DN sản xuất CN nộp ngân sách ước đạt 5.825 tỷ đồng. Một số DN có giá trị nộp ngân sách lớn như: Tổng Công ty Khánh Việt 2.550 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hoà 611 tỷ đồng; Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa 552 tỷ đồng, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai - Vinashin 145 tỷ đồng, Công ty TNHH Đường Biên Hòa - Ninh Hòa 78 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Đường Việt Nam 30 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Dệt May Nha Trang 37 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Phụ liệu may Nha Trang 12,7 tỷ đồng…


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, sở dĩ năm 2018, các DN có nhiều đóng góp cho nền kinh tế tỉnh là do Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm và chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện tốt nhất cho DN hoạt động. Bên cạnh đó, bản thân các DN cũng đã nỗ lực hết mình trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, nhiều DN tuy phải khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra nhưng vẫn hoàn thành các chỉ tiêu. Ngoài ra, năm vừa qua cũng là năm công tác cải cách hành chính có bước chuyển tích cực. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đã hỗ trợ và tạo thuận lợi cho DN trong việc tiết kiệm chi phí, thời gian khi làm việc với cơ quan quản lý nhà nước.


Tạo điều kiện Phát triển thêm các doanh nghiệp mới

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Trong tổng thu ngân sách năm 2018, các DN đã đóng góp hơn 12.000 tỷ đồng. Vì vậy, các sở, ngành cần đặc biệt quan tâm hỗ trợ DN, nhất là DN tư nhân, bởi năm nay khối DN tư nhân chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng thu nội địa. Hiện nay, Nhà nước đã thực hiện thoái vốn ở hầu hết các DN thông qua cổ phần hóa. Do đó, vai trò của các DN ngoài quốc doanh có ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế của tỉnh.

Bước vào năm 2019, toàn tỉnh có 3 cụm công nghiệp (CCN) mới sẽ bắt đầu tiếp nhận các nhà đầu tư thứ cấp. Cùng với đó, hàng chục dự án điện mặt trời đi vào vận hành và bán điện. Điều này sẽ mở ra triển vọng mới cho nền kinh tế chung của tỉnh, số lượng các DN mới đi vào hoạt động sẽ tăng lên. Dự kiến trong năm 2019, CCN Sông Cầu sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, mở rộng thêm khoảng 30ha; các dự án như: Tổng kho Công ty Yến sào Khánh Hòa, Viện Thẩm mỹ dinh dưỡng Yến sào... sẽ tạo thêm nhiều nguồn thu. Đặc biệt, trong năm nay, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa sẽ nâng công suất lên 100 triệu lít/năm. Với hoạt động sản suất như vậy, DN dự kiến sẽ nộp NSNN hơn 1.000 tỷ đồng.


Ông Nguyễn Văn Thinh - Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Khánh Hòa cho biết: “Tuy DN chúng tôi mới thành lập song sản xuất kinh doanh liên tục phát triển, nộp NSNN năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 2017, đơn vị nộp 473 tỷ đồng thì năm 2018 đã tăng lên 610 tỷ đồng và dự kiến thời gian tới sẽ nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng/năm khi công suất được nâng lên 100 triệu lít/năm”.


Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các DN sản xuất có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế của tỉnh. Đây chính là những nhân tố bền vững cho kinh tế Khánh Hòa những năm tiếp theo. Ông Trần Sơn Hải chỉ đạo các sở, ngành đặc biệt quan tâm đến việc thu hút đầu tư, tạo điều kiện để nhiều DN sản xuất có nguồn vốn lớn ra đời. “Trong 6 tháng đầu năm cần phải tháo gỡ khó khăn từ Nghị định 68 của Chính phủ để các CCN sớm đi vào hoạt động, tạo sức bật cho kinh tế; cần phải có các DN mới ra đời để góp phần cải thiện thu ngân sách của tỉnh”, ông Trần Sơn Hải nhấn mạnh.


Đình Lâm