09:12, 27/12/2018

Chuẩn bị chuối Tết

Xã Thành Sơn là địa phương tập trung phần lớn diện tích chuối mốc của huyện Khánh Sơn. Hiện nay, người dân tập trung chăm sóc cho vụ chuối Tết Nguyên đán 2019. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh nên dự báo sản lượng chuối sẽ giảm so với mọi năm.

Xã Thành Sơn là địa phương tập trung phần lớn diện tích chuối mốc của huyện Khánh Sơn. Hiện nay, người dân tập trung chăm sóc cho vụ chuối Tết Nguyên đán 2019. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh nên dự báo sản lượng chuối sẽ giảm so với mọi năm.


Hộ bà Lê Thị Nghị (thôn A Pa 2) có khoảng 1ha chuối mốc. Tuy nhiên, cơn bão số 12 cuối năm 2017 đã làm đổ ngã mất 8 sào. Sau khi mưa bão đi qua, gia đình bà đã phát dọn và chăm sóc để phục hồi lại những cây con. Đến nay, một số cây phát triển tốt đã cho thu hoạch trở lại. Hiện tại, gia đình tập trung chăm sóc, phát dọn cỏ để chuẩn bị cho vụ chuối Tết sắp tới. “Trong những ngày này, gia đình tôi đang tập trung vào chăm sóc để chuối phát triển tốt, nuôi trái to và chỉ chặt những buồng xấu hoặc đã quá già để bán, còn những buồng đẹp tôi để đến Tết âm lịch bán được giá cao hơn. Vào dịp Tết hàng năm, nhờ bán chuối nên gia đình tôi có tiền mua sắm những đồ dùng, lương thực, thực phẩm thiết yếu trong nhà”, bà Nghị cho biết.

 

Người dân xã Thành Sơn chăm sóc chuối.

Người dân xã Thành Sơn chăm sóc chuối.


Hộ bà Cao Thị Hạnh (cùng thôn A Pa 2) cũng đang tập trung chuẩn bị cho vụ chuối Tết Nguyên đán 2019. Theo bà Hạnh, cơn bão số 12 cuối năm ngoái đã làm thiệt hại gần như hoàn toàn 6 sào chuối của gia đình. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, bà trồng mới và chăm sóc phục hồi lại 3 sào, còn lại chuyển sang trồng keo. Đến nay, diện tích chuối của gia đình bà cũng đã cho thu hoạch nhưng sản lượng không đáng kể, nhiều cây bị nấm Panama gây hại, không phát triển được. Do đó, sản lượng chuối Tết năm nay chắc chắn sẽ giảm nhiều so với những năm trước.


Theo bà Cao Thị Hồng Mận - cán bộ khuyến nông xã Thành Sơn, hiện nay, trên địa bàn xã có 440ha chuối, giảm khoảng 40ha so với năm 2017. Diện tích giảm do một số vườn chuối trồng nhiều năm bị thoái hóa, giảm năng suất hoặc bị đổ ngã do ảnh hưởng mưa bão nên người dân đã chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng khác. Mặt khác, một số diện tích bị thiệt hại do cơn bão số 12 được người dân khôi phục hoặc trồng lại, đến nay cũng mới bắt đầu cho thu hoạch rải rác. Ngoài ra, một số diện tích chuối hiện tại đã bị nhiễm nấm Panama, kém phát triển; một số diện tích bị ảnh hưởng bởi đợt nắng hạn kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 vừa qua, dẫn đến nhiều đồi chuối tại Thành Sơn năm nay cho quả nhỏ, năng suất thấp. Dự báo sản lượng chuối Tết 2019, toàn xã chỉ đạt khoảng 70% so với mọi năm.


Về giá cả thị trường, hiện nay, giá chuối tại Thành Sơn khá thấp, khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg, chỉ những ngày rằm hoặc cuối tháng (âm lịch) nhu cầu tiêu thụ tăng thì tăng lên khoảng 3.000 - 3.500 đồng/kg. Vì giá cả bếp bênh nên hiện tại vẫn chưa có các thương lái đến đặt cọc chuối Tết. Theo một số chủ vựa, phải đến khoảng đầu tháng 12 âm lịch mới có người đến đặt hàng, khi đó giá chuối sẽ bắt đầu tăng.


“Đối với người dân xã Thành Sơn, nhất là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số, chuối là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính trong mỗi dịp Tết. Như mọi năm, nhiều hộ thu được 10 triệu đồng, thậm chí 30 - 40 triệu đồng nhờ bán chuối Tết. Để nâng cao năng suất, chất lượng vụ chuối Tết năm nay, hiện tại, chúng tôi tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát dọn cỏ, xử lý những bụi chuối bị nhiễm nấm, chặt tỉa những cây đã thoái hóa, tập trung chăm sóc những cây đã cho buồng. Bên cạnh đó, người dân cũng cần thu hoạch chuối Tết đúng thời điểm, nhằm đảm bảo năng suất, chất lượng và giá bán ổn định”, bà Mận nói.


Đinh Luận