11:10, 16/10/2018

Xử lý các vi phạm kinh doanh bất động sản

Từ ngày 31-7 đến 18-9, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì đã tiến hành kiểm tra một số sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong số 114 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, đoàn chỉ kiểm tra được 24 doanh nghiệp và hầu hết đều có sai phạm.

Từ ngày 31-7 đến 18-9, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì đã tiến hành kiểm tra một số sàn giao dịch bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong số 114 doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS, đoàn chỉ kiểm tra được 24 DN và hầu hết đều có sai phạm.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đoàn tiến hành kiểm tra các nội dung: quá trình thành lập và hoạt động của các DN; danh sách người quản lý và điều hành; chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS của các cá nhân tham gia kinh doanh. Bên cạnh đó, kiểm tra việc lập báo cáo hàng tháng gửi Sở Xây dựng về tình hình giao dịch qua sàn; việc thực hiện nghĩa vụ thuế; thực hiện nghĩa vụ của DN đối với người lao động (đóng bảo hiểm xã hội)…

 

Nhiều sàn giao dịch bất động sản tại huyện Vạn Ninh đã đóng cửa, ngừng hoạt động.

Nhiều sàn giao dịch bất động sản tại huyện Vạn Ninh đã đóng cửa, ngừng hoạt động.


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, danh sách Cục Thuế tỉnh cung cấp có tới 114 DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh môi giới BĐS, trong đó tại TP. Nha Trang có 74 DN. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế chỉ có 57 DN. Đáng chú ý, đoàn chỉ kiểm tra được 24 DN. Nguyên nhân do một số DN khi chuyển đổi văn phòng không để lại địa chỉ liên lạc, không có người đại diện theo quy định của pháp luật…

 

Theo lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa, quý III/2018, lượng giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, thị trường hoạt động cầm chừng, phân khúc đất nền giá đã bắt đầu giảm nhẹ. Nhận thấy điều này, nhiều chủ đầu tư đã chuyển sang bán hàng nhỏ giọt để duy trì thị trường trong khi chờ đợt sóng mới.

Kết quả kiểm tra cho thấy, chỉ có 1 DN chấp hành đúng các quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ BĐS; 5 DN có đăng ký hành nghề kinh doanh liên quan đến BĐS nhưng trên thực tế không hoạt động liên quan đến ngành nghề này; 18 DN vẫn còn một số thiếu sót, sai phạm khi tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ BĐS… Đa số các DN khi kinh doanh dịch vụ BĐS chưa nắm bắt được quy định về việc thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng cho Sở Xây dựng, theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS và các văn bản hướng dẫn liên quan.


Trong đợt kiểm tra vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử lý vi phạm hành chính 3 DN với số tiền xử phạt 105 triệu đồng. Đối với DN vi phạm chế độ báo cáo, đoàn kiểm tra đã chấn chỉnh và yêu cầu thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng trong thời gian tới. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Công ty TNHH Coastal Land khắc phục việc đưa sản phẩm không đủ điều kiện kinh doanh lên sàn giao dịch.


Ngày 10-10, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ động theo dõi, có kế hoạch thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm kinh về doanh BĐS; đồng thời tiếp tục phối hợp với các địa phương tuyên truyền, phổ biến các quy định về kinh doanh BĐS cho các tổ chức, cá nhân, người dân biết. UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra, xử lý các DN đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ BĐS nhưng thực tế không hoạt động; hoạt động nhưng không đủ điều kiện; địa chỉ hoạt động không đúng với địa chỉ đăng ký.


VĂN KỲ