10:10, 15/10/2018

Tiến độ trồng rừng chậm

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên tiến độ trồng rừng của các chủ rừng nhà nước và một số địa phương chậm hơn so với mọi năm. Hiện nay, các chủ rừng đã hoàn tất việc chuẩn bị, đợi mưa xuống là đồng loạt tiến hành trồng rừng.

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết nên tiến độ trồng rừng của các chủ rừng nhà nước và một số địa phương chậm hơn so với mọi năm. Hiện nay, các chủ rừng đã hoàn tất việc chuẩn bị, đợi mưa xuống là đồng loạt tiến hành trồng rừng.


Những ngày gần đây, Ban quản lý rừng phòng hộ Cam Lâm đã tập trung hàng chục nhân công, xử lý xong thực bì, tập kết cây giống, cuốc lỗ trồng cây… nhưng do thời tiết nắng kéo dài, trời chưa có mưa nên chưa thể tiến hành trồng rừng thay thế dọc tuyến đường đèo Tỉnh lộ 9. Ông Nguyễn Phước Bảo Cảnh - Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Cam Lâm cho biết: “Năm nay, đơn vị được phê duyệt trồng rừng thay thế với tổng diện tích 60ha rừng phòng hộ. Nếu như những năm trước, công tác trồng rừng đến thời điểm này đã hoàn tất, thì năm nay do hạn muộn nên chúng tôi chưa thể trồng đồng loạt, chỉ những diện tích có độ ẩm cao mới tiến hành trồng. Nếu trời có mưa, trong vòng 30 ngày, chúng tôi sẽ trồng xong toàn bộ diện tích này. Khó khăn hiện nay là việc thuê mướn nhân công, nguyên nhân do đơn giá trồng rừng nhà nước phê duyệt thấp hơn nhiều so với giá công lao động ở địa phương nên ít người làm. Chúng tôi phải tìm nhân công từ huyện Khánh Sơn và tỉnh Ninh Thuận nhưng cũng chưa đến 40 người”.

 

Cây giống đã được tập kết, chỉ đợi mưa xuống là tiến hành trồng.

Cây giống đã được tập kết, chỉ đợi mưa xuống là tiến hành trồng.


Năm nay, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương dự kiến trồng mới 140ha rừng phòng hộ và khoảng 500ha rừng sản xuất. Tranh thủ đợt mưa cuối tháng 9, đầu tháng 10 vừa qua, công ty đã trồng xong khoảng 200ha rừng sản xuất, số diện tích còn lại chưa thể trồng do trời nắng gay gắt liên tục. Ông Nguyễn Văn Lực - Trưởng phòng Kỹ thuật công ty chia sẻ: “Chúng tôi đang tiến hành trồng rừng theo hình thức cuốn chiếu, tranh thủ trời không có mưa đã xử lý thực bì, mưa xuống là tiến hành trồng ngay. Ngoài ra, khi chưa thể trồng rừng thì chúng tôi tranh thủ chăm sóc rừng trồng trước đó. Năm nay, do hạn muộn, thời tiết ít mưa, những diện tích trồng mới ở xa, điều kiện đi lại khó khăn, thiếu nhân công nên tiến độ trồng rừng bị ảnh hưởng”.


Ban quản lý rừng phòng hộ Vạn Ninh cho biết, năm nay đơn vị sẽ trồng mới 120ha rừng thay thế theo dự án của tỉnh, tập trung chủ yếu ở khu vực thượng nguồn hồ Hoa Sơn. “Tuy chúng tôi đã phát dọn xong thực bì; số lượng 200.000 cây giống cũng đã được đặt mua nhưng do trời chưa có mưa nên chưa thể trồng. Chúng tôi đang lo lắng về tình trạng thiếu hụt nhân công trồng rừng hiện nay. Tuy chúng tôi ra tận các tỉnh: Phú Yên, Bình Định tìm người trồng rừng nhưng chỉ được hơn 50 nhân công, chưa được 50% nhu cầu”.


Được biết, những năm trước, khoảng cuối tháng 6, đầu tháng 7 đã bước vào mùa trồng rừng, nhưng năm nay diện tích đã được trồng xong ở các huyện như: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, hay của các chủ rừng nhà nước khác chưa nhiều. Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cho biết, theo kế hoạch, năm nay, toàn tỉnh sẽ trồng mới hơn 2.210ha rừng tập trung (trong đó có 300ha rừng phòng hộ và hơn 1.910ha rừng sản xuất); trồng mới 180ha rừng thay thế, chăm sóc hơn 1.060ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Tính đến hết tháng 9, công tác chăm sóc rừng trồng đã hoàn tất nhưng tiến độ trồng mới chỉ đạt hơn 10% do các nguyên nhân khách quan. Tuy các đơn vị chủ rừng nhà nước và các địa phương đã chuẩn bị hơn 5,26 triệu cây giống, khu vực trồng rừng cũng đã chuẩn bị xong nhưng do chưa có mưa nên chưa thể trồng rừng; dự kiến đến cuối tháng 12 công tác trồng rừng năm nay mới có thể hoàn tất.


BÍCH LA