10:10, 03/10/2018

Ngừng khai thác đá trong Khu đô thị Hòn Thị

Được phê duyệt từ năm 2014, nhưng sau 4 năm, Dự án Khu nhà ở Hòn Thị (nay là Khu đô thị Hòn Thị, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chỉ khai thác, tận thu đá xây dựng trong vùng dự án chứ không triển khai xây dựng Khu đô thị

Được phê duyệt từ năm 2014, nhưng sau 4 năm, Dự án Khu nhà ở Hòn Thị (nay là Khu đô thị - KĐT Hòn Thị, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chỉ khai thác, tận thu đá xây dựng trong vùng dự án chứ không triển khai xây dựng KĐT. Đáng chú ý, hoạt động khai thác này không đúng quy định pháp luật nên đã bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng và chuyển Công an tỉnh điều tra.


Không hoàn thiện thủ tục, vẫn khai thác


Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), ngày 28-11-2014, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Dự án Khu nhà ở Hòn Thị, do Công ty Liên doanh khai thác đá Hòn Thị (nay là Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị) làm chủ đầu tư. Một tháng sau, UBND tỉnh có công văn cho phép chủ đầu tư được phép thi công hạ cốt nền theo thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt; nhưng phải liên hệ Sở TN-MT để được hướng dẫn và hoàn tất các thủ tục trước khi triển khai thực hiện. Tháng 2-2015, Sở TN-MT có công văn hướng dẫn công ty thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Mỏ khai thác đất, đá trong khu vực Dự án Khu đô thị Hòn Thị.

Mỏ khai thác đất, đá trong khu vực Dự án Khu đô thị Hòn Thị.


Theo hướng dẫn của Sở TN-MT, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị phải thực hiện theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010. Do các thủ tục có liên quan về lĩnh vực đầu tư dự án chưa được phê duyệt nên công ty phải hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư để được phê duyệt theo quy định (kể cả hồ sơ về môi trường) gửi Sở TN-MT, kèm theo báo cáo thuyết minh, bản đồ, các bản vẽ, mặt cắt tính khối lượng… Tuy nhiên, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị không thực hiện, mặc dù sở liên tục có công văn đôn đốc vào tháng 6 và tháng 7-2015.


Lãnh đạo Sở TN-MT cho biết, tháng 12-2015, sở đã có báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh, trong đó có nội dung: “Yêu cầu Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị dừng mọi hoạt động thi công. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, UBND tỉnh sẽ có công văn cho phép công ty tiếp tục thu hồi khoáng sản trong dự án”. Đến tháng 1-2016, UBND tỉnh có thông báo, trong đó yêu cầu nếu sau ngày 30-3-2016, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị không hoàn thành các thủ tục chấp thuận đầu tư dự án mà không có lý do chính đáng thì phải dừng mọi hoạt động thi công thu hồi đất, đá trong vùng dự án. Tuy nhiên, đến nay, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.


Công an đang điều tra, xử lý


Được biết, ngày 9-5, Sở TN-MT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, trong đó nêu rõ hiện nay chưa có đủ cơ sở để tham mưu bản xác nhận đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản của Dự án KĐT Hòn Thị theo quy định. Sở kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị dừng mọi hoạt động thi công, thu hồi, vận chuyển khoáng sản trong Dự án KĐT Hòn Thị.


Trong một diễn biến khác, thời hạn thuê đất để thi công hạ cốt nền trong Dự án KĐT Hòn Thị đến ngày 31-12-2016 là hết hạn. Sau đó, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị có văn bản xin gia hạn thuê đất nhưng Sở TN-MT chưa ký lại hợp đồng vì chưa nhận được đơn giá thuê đất của Cục Thuế tỉnh. Theo lãnh đạo Sở TN-MT, việc triển khai thủ tục đầu tư tại Dự án KĐT Hòn Thị quá chậm; không có cơ sở để tham mưu UBND tỉnh cho gia hạn thuê đất vì UBND tỉnh đã thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản. Đến ngày 11-5, UBND tỉnh có văn bản thống nhất không cho Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị gia hạn thuê đất tại Dự án KĐT Hòn Thị.


Các báo cáo của Sở TN-MT gửi UBND tỉnh mới đây cho thấy, Dự án KĐT Hòn Thị chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; hồ sơ thuyết minh đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án chưa được Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên nhiều năm nay, Công ty TNHH Khai thác đá Hòn Thị vẫn khai thác đất, đá trong dự án với khối lượng lên đến hàng chục nghìn m3. Đến nay, Sở TN-MT đã có 2 công văn (ngày 29-5 và 6-6) gửi Công an tỉnh để cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến Dự án KĐT Hòn Thị để cơ quan điều tra thu thập hồ sơ, xử lý các sai phạm, tồn tại theo quy định.


VĂN KỲ

 

 


 

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, ngày 10-2-1997, Bộ Công nghiệp có quyết định cho phép Công ty Liên doanh khai thác đá Hòn Thị khai thác đá tại mỏ đá Hòn Thị (khu vực Dự án KĐT Hòn Thị), thời hạn đến ngày 16-11-2016. Ngày 12-9-2002, Bộ Công nghiệp cấp giấy phép khai thác khoáng sản điều chỉnh, có thời hạn đến ngày 12-9-2016. Khu vực Dự án KĐT Hòn Thị rộng 22,9ha được UBND tỉnh cho Công ty Liên doanh khai thác đá Hòn Thị thuê đất để khai thác đá từ năm 1997, thời hạn 20 năm kể từ ngày 16-11-1996. Ngày 30-9-1997, UBND tỉnh ban hành quyết định cho Công ty Liên doanh khai thác đá Hòn Thị thuê đất để mở rộng khu vực khai thác và chế biến đá xây dựng với diện tích 7ha, thời hạn 19 năm 2 tháng kể từ ngày 30-8-1997. Đến ngày 23-9-2015, UBND tỉnh ban hành quyết định cho phép Công ty Liên doanh khai thác đá Hòn Thị trả lại giấy phép khai thác khoáng sản mà Bộ Công nghiệp cấp năm 2002. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 37, Luật Khoáng sản năm 2010 thì “giấy phép khoáng sản chấm dứt hiệu lực thì hợp đồng thuê đất cũng chấm dứt hiệu lực”.