09:10, 01/10/2018

Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Quân Nha Trang: Lại xin lùi thời gian giao nhà

Bức xúc vì liên tục bị chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang là Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) hứa hẹn, các cư dân lại tập trung đòi nhà.

Bức xúc vì liên tục bị chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang là Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) hứa hẹn, các cư dân lại tập trung đòi nhà.


Sáng 1-10, người dân mua căn hộ ở Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang lại tập trung tại một số cơ quan của tỉnh nhờ can thiệp để nhà đầu tư giao nhà sau gần 2 năm trễ hẹn. Theo người dân, các hộ đã nộp đủ tiền đúng thời gian quy định khi mua căn hộ tại Dự án Nhà ở xã hội HQC. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không bàn giao nhà theo hợp đồng là quý IV/2016. Mới đây nhất, chủ đầu tư lại tiếp tục xin khất hạn giao nhà đến tháng 12-2018.

 

Bên cạnh đó, ngày 20-9, chủ đầu tư có văn bản gửi khách hàng cho rằng do gặp nhiều khó khăn và đang huy động nguồn lực tài chính để sớm hoàn thành dự án nên Công ty Hoàng Quân ngừng chi thanh toán tiền lãi suất chậm bàn giao căn hộ và hỗ trợ thuê nhà. Số tiền này sẽ được cấn trừ vào số tiền khách hàng thanh toán khi bàn giao căn hộ.


Ông Minh Hải - người mua căn hộ cho biết, với những hộ đã thanh toán đủ cho Công ty Hoàng Quân thì cấn trừ như thế nào? Người dân rất bức xúc vì trễ hẹn giao nhà khiến cuộc sống nhiều người rất khó khăn. Các khách hàng đã có hàng chục cuộc gặp mặt lớn nhỏ. Công ty này cứ 3 tháng lại hứa giao nhà một lần, đến nay đã 2 năm vẫn chưa thấy giao nhà. “Chủ đầu tư Hoàng Quân vẫn chây ì không chịu trả tiền phạt lãi và tiền thuê nhà cho khách hàng.

 

Người dân đòi chủ đầu tư giao nhà vào sáng 1-10.

Người dân đòi chủ đầu tư giao nhà vào sáng 1-10.

 

Dự án Nhà ở xã hội HQC khởi công tháng 4-2015 trên diện tích hơn 10.800m2 với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng với quy mô 1.002 căn hộ (trong đó: 600 căn hộ để bán, 202 căn hộ cho thuê và 200 căn hộ thương mại). Đây là một trong những dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn nhất tại Khánh Hòa. Cơ quan chức năng đã có 5 lần kiểm tra tiến độ nhưng Công ty Hoàng Quân không thể hoàn thành đảm bảo tiến độ thi công và bàn giao nhà cho khách hàng như cam kết. Đến ngày 19-6, UBND tỉnh đã ban hành quyết định xử phạt Công ty Hoàng Quân 275 triệu đồng, vì triển khai dự án này chậm tiến độ. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng làm trưởng đoàn thanh tra toàn diện dự án này.

Tiền là của khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ mà nhà thì không thấy đâu. Nhiều người không đóng tiền vay ngân hàng, chấp nhận thành nợ xấu vì thực tế họ không còn tiền để mà đóng nữa”, ông Hải nói.

 

Khách hàng Nguyễn Trọng Bình cho biết, sau khi gọi điện, nhắn tin 10 - 15 lần thì mới được tiền lãi ngân hàng tháng 6, còn tiền thuê nhà 3 triệu đồng như đã hứa thì không thấy gì.


Trong khi đó, đại diện truyền thông Công ty Hoàng Quân cho biết, sự việc sáng nay chủ đầu tư rất thông cảm với người dân và sẽ cam kết thực hiện đúng phụ lục hợp đồng đã ký vào tháng 1-2018.


Theo phụ lục này thì từ tháng 4 đến tháng 6-2018, công ty cũng đồng ý thanh toán cho khách hàng 1 triệu đồng tiền thuê nhà và hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng đối với khách hàng nhà ở xã hội từ tháng 7-2018 trở đi. Nếu hết tháng 9-2018, việc giao nhà chưa thực hiện được thì công ty chịu phạt thêm 10% trên giá trị hợp đồng. “Chúng tôi đang nỗ lực giao nhà vào tháng 12-2018. Công ty sẽ chịu phạt theo đúng phụ lục đã ký kết với người dân”, người đại diện cho biết.


Một diễn biến khác, hiện nay, Hội đồng quản trị Công ty Hoàng Quân đã ra nghị quyết phát hành trái phiếu riêng rẻ với mức 1 triệu đồng/trái phiếu, khối lượng 120.000 trái phiếu (120 tỷ đồng). Lãi suất mà công ty đưa ra 3 năm lần lượt là 8,5 - 9 - 10%. Về điều này, nhiều người dân tỏ ra thông cảm, cho rằng là động thái tích cực của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chủ đầu tư không đủ khả năng trả nợ khoản vay mới này.


NAM AN