05:10, 01/10/2018

Cơ hội từ thị trường Nam Phi

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn công tác Cộng hòa Nam Phi tại Khánh Hòa, mới đây, Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội và Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã phối hợp tổ chức hội thảo "Xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư Việt Nam - Nam Phi" với 70 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc của đoàn công tác Cộng hòa Nam Phi tại Khánh Hòa, mới đây, Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội và Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Xúc tiến du lịch, thương mại và đầu tư Việt Nam - Nam Phi” với 70 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tham gia.


Thị trường tiềm năng


Ông Mpetiane Kgaogelo Lekgoro - Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đánh giá rất cao những tiềm năng của Khánh Hòa và cho rằng trong các tiềm năng, thế mạnh ở Nam Phi, các lĩnh vực du lịch, các nguồn nguyên liệu về gỗ, may mặc, nông sản, công nghiệp chế biến, thủy sản… có nhiều cơ hội để hợp tác, phát triển. Ông Lekgoro mong muốn thông qua hội thảo sẽ nâng cán cân thương mại và nhiều lĩnh vực khác giữa 2 bên cùng phát triển. Sau hội thảo, đoàn công tác của Cộng hòa Nam Phi đã đến thăm một số DN ở Khánh Hòa để nắm bắt những cơ hội hợp tác, đầu tư trong thời gian tới.

 

Dệt may đang là mặt hàng có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nam Phi.

Dệt may đang là mặt hàng có nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Nam Phi.


Ông Mat Matiwane - Tham tán Du lịch, Thương mại, Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ visa thương nhân cho các DN Khánh Hòa sang Nam Phi công tác. Ngoài ra, Bộ Công Thương Nam Phi cũng có những hỗ trợ nhất định như miễn giảm thuế hay ưu đãi cho DN. Bên cạnh đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ mời DN lữ hành của Nam Phi sang Việt Nam, trong đó có Nha Trang để tìm cơ hội hợp tác”.


Hiện nay, các DN Khánh Hòa đang xuất khẩu các sản phẩm may mặc, thủy sản, bia... vào thị trường Nam Phi. Tuy kim ngạch xuất khẩu chưa cao, song Nam Phi đang mở ra rất nhiều cơ hội cho DN Khánh Hòa. Ông Nguyễn Văn Dư - Giám đốc Công ty TNHH Cá Ngừ Việt Nam (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) cho biết: Nam Phi là nước phát triển, là thị trường tiềm năng và là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường các nước lân cận. Thời gian qua, công ty đã nỗ lực đưa thủy sản xuất khẩu vào thị trường này. So với thị trường Mỹ và châu Âu, thị trường Nam Phi không quá khắt khe trong các tiêu chí chung, do đó các mặt hàng vào thị trường này khá thuận lợi. Ngoài ra, các thủ tục hành chính ở Nam Phi cũng khá đơn giản, các DN Việt Nam được tạo điều kiện rất nhiều. Vì vậy, thị trường Nam Phi đang mở ra những cơ hội lớn cho các DN kinh doanh hải sản, may mặc... ở Khánh Hòa, đặc biệt đối với DN vừa và nhỏ.   


Chưa như mong đợi


Được biết, quan hệ thương mại hai chiều năm 2017 giữa Khánh Hòa và Nam Phi chỉ đạt hơn 226.000 USD. Trong đó, Khánh Hòa xuất sang Nam Phi gần 56.000 USD gồm: dệt may, găng tay, bia và một số ít hàng thủy sản; nhập khẩu từ Nam Phi hơn 171.000 USD gồm nguyên liệu thủy sản, sợi nhựa và một số hàng hóa khác. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu từ các DN Khánh Hòa sang Nam Phi đạt hơn 87.000 USD, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ và tăng 56% so với cả năm 2017. Mặt hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao là thủy sản đông lạnh và dệt may. Mặc dù đã có những bước tiến, song với tiềm năng rất lớn thì kim ngạch như vậy là rất khiêm tốn. Hiện tại, toàn tỉnh mới có 4 DN đang quan hệ thương mại thường xuyên tại thị trường Nam Phi.


Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng đại diện VCCI Khánh Hòa cho rằng, Nam Phi là thị trường tiềm năng nhưng quan hệ thương mại trong thời gian qua giữa các DN Khánh Hòa và Nam Phi chưa xứng tầm. Vì thế, hội thảo là cơ hội để các cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh hiểu rõ hơn về đất nước và con người Nam Phi, về năng lực của Nam Phi qua nhiều lĩnh vực như: du lịch, các nguồn nguyên liệu về gỗ, may mặc, nông sản và nông sản chế biến như: hoa quả tươi, rượu vang, thủy sản, khoáng sản... Đây cũng là dịp để Đại sứ quán Nam Phi nắm bắt được tiềm năng du lịch và thương mại của DN Khánh Hòa. Các DN Khánh Hòa cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; đồng thời tích cực hơn nữa trong việc tìm kiếm bạn hàng mới tại thị trường Nam Phi, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước.


ĐÌNH LÂM