09:09, 28/09/2018

Đề xuất gỡ vướng giải quyết hồ sơ đất đai

Sau quyết định của UBND tỉnh về việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện việc tách thửa trên địa bàn huyện Vạn Ninh, địa phương đang gặp khá nhiều khó khăn. Theo lãnh đạo UBND huyện, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà cửa an cư là có cơ sở.

Sau quyết định của UBND tỉnh về việc tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện việc tách thửa trên địa bàn huyện Vạn Ninh, địa phương đang gặp khá nhiều khó khăn. Theo lãnh đạo UBND huyện, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà cửa an cư là có cơ sở.


Người dân gặp khó


Sau cơn bão số 12 năm 2017, căn nhà của gia đình ông Châu Văn Hiền (xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh) hư hỏng nặng. Ông muốn làm thủ tục tách thửa một phần đất để bán lấy tiền xây nhà nhưng tỉnh đã có văn bản tạm dừng nên nhiều lần liên hệ văn phòng đăng ký đất đai đều không được giải quyết. “Tôi hy vọng thời gian tới, tỉnh sớm có chính sách điều chỉnh tháo gỡ vướng mắc để người dân được sử dụng mảnh đất của mình một cách hiệu quả, giải quyết khó khăn trong cuộc sống”, ông Hiền nói.

 

Đất đai tại xã Vạn Thạnh từng có một thời gian dài “sốt” ảo.

Đất đai tại xã Vạn Thạnh từng có một thời gian dài “sốt” ảo.


Ông Trần Quang Vũ (thị trấn Vạn Giã) cũng cho biết, gia đình ông có mảnh đất 70m2 nhưng chỉ có 50m2 là thổ cư. Hiện nay, gia đình muốn chuyển 20m2 đất trồng cây lâu năm để xây dựng nhà, nhưng sau khi trình hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng lên các cấp có thẩm quyền đều không được giải quyết.


Trước đó, ngày 9-5, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn yêu cầu tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Đây là biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng mua bán, sang nhượng đất diễn ra phức tạp tại địa phương này. Chỉ trong một thời gian ngắn, cơn “sốt” đất ảo ở Vạn Ninh đã hạ nhiệt. Mọi hoạt động giao dịch liên quan đến đất đai dường như bị “đóng băng”, tình hình dần được kiểm soát. Tuy nhiên, cũng chính từ văn bản này đã phát sinh nhiều điểm hạn chế, gây khó khăn cho người sử dụng đất.


Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh cho biết, trước đây vào giai đoạn cao điểm của cơn “sốt” đất, mỗi tháng đơn vị này tiếp nhận hơn 1.000 hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xin tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng. Thế nhưng, từ khi có văn bản tạm dừng của UBND tỉnh, mọi hoạt động này đã chấm dứt. Hiện nay, mỗi ngày tại văn phòng chỉ có một vài người đến giao dịch, làm thủ tục gia hạn hoặc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mọi yêu cầu về chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều không thể thực hiện, trong khi nhu cầu được chuyển mục đích sử dụng đất, sang nhượng trong người dân vẫn đang rất nhiều.


Sẽ tìm giải pháp tháo gỡ

 

Theo lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh: Từ ngày 9-5 đến nay, đơn vị đã nhận được gần 600 hồ sơ có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xin tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhiều người thắc mắc về quyền sử dụng đất và mong muốn các cấp có thẩm quyền xem xét sớm đưa ra các giải pháp tháo gỡ.

Mới đây, tại buổi làm việc với đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo huyện Vạn Ninh đã kiến nghị tỉnh xem xét hướng giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến đất đai tại địa phương. Theo đó, địa phương mong muốn tỉnh quan tâm cho phép giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn đối với thửa đất vừa có diện tích đất ở, vừa có một phần diện tích đất nông nghiệp trồng cây lâu năm trong cùng một thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bởi đặc thù của huyện Vạn Ninh là địa bàn nông nghiệp, ven biển, với hơn 95% thửa đất đều thuộc dạng này. Đồng thời, có giải pháp ổn định, lâu dài hơn đối với vần đề đất đai, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng đất.


Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, theo kế hoạch làm việc tại kỳ họp thứ 6 diễn ra trong tháng 10 tới, Quốc hội dự kiến chưa xem xét dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) để tiếp tục xin ý kiến cử tri, nhân dân, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học. Vì vậy, huyện đã có văn bản chính thức gửi UBND tỉnh xem xét tháo gỡ những vướng mắc về việc giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai, vừa giúp người dân thuận lợi thực hiện nhu cầu nhà ở của mình cũng là để địa phương có hướng quản lý tốt hơn.


Đồng chí Trần Sơn Hải đã ghi nhận những kiến nghị của huyện Vạn Ninh. Đồng thời cho biết, trong thời gian tới sẽ giao cho các sở, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu các phương án, các giải pháp cụ thể để trình tỉnh nhằm tháo gỡ cho địa phương. Tuy nhiên, về lâu dài, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Đất đai, sử dụng đất vào các mục đích có hiệu quả, không nên chạy theo cơn sốt đất như trước đây; tránh tạo điểm nóng, gây xáo trộn đời sống người dân.


THÀNH NAM