11:09, 27/09/2018

Ngân hàng Chính sách xã hội Ninh Hòa: Nâng cao chất lượng tín dụng

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp nhiều người dân thị xã Ninh Hòa giải quyết được việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Điểm sáng của hoạt động tín dụng Chính sách xã hội trên địa bàn thị xã là chất lượng tín dụng được đảm bảo với tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp.

Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp nhiều người dân thị xã Ninh Hòa giải quyết được việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Điểm sáng của hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn thị xã là chất lượng tín dụng được đảm bảo với tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp.


Hiệu quả tích cực


Hoàn cảnh mẹ góa, con côi, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, bà Nguyễn Thị Xuân (54 tuổi, thôn Lạc An, xã Ninh Thọ) vất vả làm ruộng, làm thuê để nuôi 2 con. Qua Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa, bà Xuân được vay 33 triệu đồng từ chương trình cho vay vốn học sinh, sinh viên. Đến nay, con gái bà vừa ra trường, gánh nặng trên vai người mẹ đã giảm bớt. Bà Xuân còn được vay 30 triệu đồng theo chương trình tín dụng chính sách dành cho hộ cận nghèo để mua 2 con bò giống và làm chuồng nuôi. Đến nay, gia đình bà đang nuôi 4 con bò, trong đó, 2 con chuẩn bị sinh sản. Bà Xuân cho biết, bây giờ tuổi đã lớn, sức khỏe giảm sút không đi làm thuê được nên chỉ tập trung chăm sóc đàn bò của gia đình.

 

Bà Nguyễn Thị Xuân vay vốn nuôi bò.

Bà Nguyễn Thị Xuân vay vốn nuôi bò.


Đến ngày 31-8, có 32.937 hộ trên địa bàn Ninh Hòa được vay vốn tín dụng chính sách với tổng dư nợ đạt gần 487 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 1.138 lao động; có hơn 18.847 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây mới; có 8.428 hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo được vay vốn; 3.821 hộ gia đình vay vốn học sinh, sinh viên giúp các em có điều kiện tiếp tục đến trường, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương. Ngoài ra, NHCSXH Ninh Hòa còn huy động tiết kiệm dân cư đạt hơn 21,5 tỷ đồng, tăng hơn 8,3 tỷ đồng so với đầu năm, vượt 353 triệu đồng so với kế hoạch giao…


Nâng cao chất lượng tín dụng


Điểm sáng của hoạt động tín dụng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa là số nợ cũng như tỷ lệ nợ quá hạn thấp. Cụ thể, số nợ quá hạn 1,35 tỷ đồng, chiếm 0,28% tổng dư nợ, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ nợ quá hạn chung toàn tỉnh hiện nay là 0,41%.


Ông Lại Quyết Thắng - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Ninh Hòa cho biết, NH đã tham mưu Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trên địa bàn, như: UBND cấp xã thông báo qua hệ thống truyền thanh biểu dương gương hộ vay vốn làm ăn hiệu quả, trả nợ tốt; đồng thời, công khai những hộ vay chây ỳ, chưa có ý thức trong thực hiện nghĩa vụ trả nợ, huy động tiết kiệm dân cư… Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đối chiếu cụ thể đến các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay; ngoài kiểm tra định kỳ còn kiểm tra đột xuất để chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, xâm tiêu chiếm dụng vốn, vay ké, sử dụng vốn vay sai mục đích. Đồng thời, phối hợp với thôn, tổ dân phố nắm bắt kịp thời những hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú, những hộ gặp khó khăn do nguyên nhân khách quan, chây ỳ trả nợ để có biện pháp xử lý phù hợp. NH cũng tăng cường giám sát tại các phiên giao dịch để kiểm tra, phát hiện hộ vay nào không nộp lãi, tiết kiệm hàng tháng để đôn đốc kịp thời, hạn chế việc chiếm dụng xảy ra; báo cáo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND cấp xã, hội đoàn thể thị xã nếu các hội đoàn thể cấp xã không tham gia giám sát phiên giao dịch…


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã Ninh Hòa đánh giá, những năm qua, nguồn vốn NHCSXH đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhiều người dân, đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo của địa phương. Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thị xã đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ quá hạn để góp phần nâng cao chất lượng tín dụng. Bên cạnh đó, quan tâm cân đối một phần vốn từ nguồn ngân sách thị xã chuyển cho NHCSXH để cho người dân vay. Trong thời gian tới, địa phương mong muốn tiếp tục được quan tâm, bổ sung nguồn vốn vay nhất là vốn cho các chương trình: nước sạch và vệ sinh môi trường; hộ nghèo, giải quyết việc làm để tiếp tục góp phần tích cực cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn.


NAM DU