09:09, 26/09/2018

Thu hút đầu tư chưa như mong đợi

Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư để phát triển kinh tế là vấn đề luôn được tỉnh Khánh Hòa quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc thu hút các dự án đầu tư vẫn chưa như mong đợi.

 

Đẩy mạnh kêu gọi đầu tư để phát triển kinh tế là vấn đề luôn được tỉnh Khánh Hòa quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc thu hút các dự án đầu tư vẫn chưa như mong đợi.


Chưa phản ánh hết tiềm năng


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ thu hút được 27 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 8.500 tỷ đồng. Trong số đó, chỉ có 3 dự án FDI: 1 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Ninh Thủy với tổng vốn 8 tỷ đồng, 2 dự án còn lại đầu tư vào KCN Suối Dầu với tổng vốn đăng ký 830 tỷ đồng. Đây là con số khá thấp so với các năm trước, chưa phản ánh hết tiềm năng của tỉnh. Điều này cho thấy tình hình thu hút đầu tư đang có dấu hiệu giảm sút.

 

Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Hiện nay, nhiều dự án đầu tư đang gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công chậm. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc kêu gọi đầu tư”. Đặc biệt, việc thu hút FDI giảm sâu xuất phát từ nguyên nhân kinh tế thế giới có nhiều biến động; chính sách đầu tư của các nước cũng có nhiều thay đổi. Đồng thời, nguồn lực đầu tư nước ngoài của các nước có xu hướng giảm. Trong khi đó, cạnh tranh về chi phí nhân công, môi trường kinh doanh của các nước đang gia tăng.  


Ông Alann Bouvot - Giám đốc Công ty Sodex Sport (KCN Suối Dầu) cho rằng: “Khánh Hòa có rất nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mức độ quảng bá để các nhà đầu tư biết đến tiềm năng của tỉnh vẫn còn hạn chế. Các cơ quan chức năng chưa làm nổi bật được những lợi thế khác biệt của vùng đất này so với các địa phương khác. Như công ty chúng tôi ban đầu định xây dựng nhà máy ở Hàn Quốc, nhưng tình cờ cha tôi xem một chương trình trên ti vi nói về những người dân Nha Trang. Trong đó, ông thấy những người phụ nữ đan lưới đánh cá rất khéo. Đây chính là phẩm chất mà chúng tôi đang tìm, vì công ty chuyên sản xuất lưới bóng đá và các loại lưới thể thao”.

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty Sodex Sport ở Khu công nghiệp Suối Dầu.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Sodex Sport ở Khu công nghiệp Suối Dầu.

 

Quan tâm thu hút các nhà đầu tư hạ tầng


Hiện nay, các dự án KCN Ninh Thủy, Cụm công nghiệp Sông Cầu, Cụm công nghiệp Trảng É và Cụm công nghiệp Diên Phú - VCN trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng và chuẩn bị giao cho các nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, tiến độ rất chậm so với dự kiến ban đầu. Một số dự án còn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng nên khả năng tiếp tục chậm là rất cao.


Để thu hút đầu tư, trong thời gian tới, chủ trương của tỉnh là tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh bằng các giải pháp cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã làm tốt công tác quy hoạch phát triển KCN, cụm công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Khu kinh tế Vân Phong. Hiện nay, tỉnh đặc biệt quan tâm thu hút các nhà đầu tư hạ tầng đối với các KCN, cụm công nghiệp để làm nền tảng thu hút các nhà đầu tư khác vào sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng mang tính đặc trưng để đưa ra thế giới. Qua những sản phẩm đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ biết đến vùng đất Khánh Hòa và tìm đến đầu tư. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục mở các đường bay thẳng đi Nhật và châu Âu để kêu gọi các nhà đầu tư về Khánh Hòa.

 
Được biết, hiện nay, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và một số nước châu Âu đã bắt đầu quan tâm đến Khánh Hòa. Điều này sẽ mở ra triển vọng mới cho phát triển kinh tế của tỉnh. Hy vọng, với các chính sách ưu đãi và giải pháp thu hút đầu tư của tỉnh, thời gian tới, thu hút đầu tư vào tỉnh sẽ có sự khởi sắc.


Nhật Minh