10:08, 09/08/2018

Xã Cam Thành Nam: Táo được giá

Xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang bước vào mùa thu hoạch táo. Ông Bùi Văn Thức (thôn Quảng Hòa) có hơn 3.000m2 táo cho biết, năm nay, giá táo chính vụ cao hơn những năm trước, các thương lái mua với giá bình quân 7.000 đồng/kg (tăng hơn năm trước 2.000 đồng/kg).

Xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đang bước vào mùa thu hoạch táo. Ông Bùi Văn Thức (thôn Quảng Hòa) có hơn 3.000m2 táo cho biết, năm nay, giá táo chính vụ cao hơn những năm trước, các thương lái mua với giá bình quân 7.000 đồng/kg (tăng hơn năm trước 2.000 đồng/kg). Giá táo cao là do diện tích thu hẹp, chỉ đạt 80% so với mọi năm. Tuy nhiên, do thời tiết mưa nhiều làm trái nứt, cộng với nạn ruồi vàng làm rụng trái nên sản lượng giảm, hao hụt khoảng 10% nên năng suất chỉ còn 4 - 4,5 tấn/sào 1.000m2.

 

Thu hoạch táo chính vụ tại xã Cam Thành Nam.

Thu hoạch táo chính vụ tại xã Cam Thành Nam.


Được biết, những năm qua, nạn ruồi vàng vẫn hoành hành khiến diện tích trồng táo thu hẹp. Một số hộ trồng táo theo hướng VietGAP cho biết, tuy đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý nhưng nạn ruồi vàng vẫn không dứt. 


Ông Ngô Văn Nhẹ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành Nam cho biết, Cam Thành Nam là vùng sản xuất táo tập trung lớn nhất tỉnh từ 80 đến 90ha. Hiện nay, diện tích giảm còn 70ha. Giá táo năm nay cao hơn năm trước là do cơn bão số 12 năm 2017 làm hư hại nhiều vườn táo chưa khôi phục kịp; táo Cam Thành Nam “lệch pha” so với táo Ninh Thuận nên cung không đáp ứng đủ cầu. Hiện nay, nạn ruồi vàng vẫn chưa khắc phục được nên nhiều nông dân đề nghị hỗ trợ bao lưới khép kín. Hội Nông dân xã đã đề xuất với Phòng Kinh tế Cam Ranh nhưng vì chưa có kế hoạch trước nên chưa thể hỗ trợ.


Liên quan tới vấn đề thương hiệu táo Cam Thành Nam, ông Nhẹ cho biết, xã đang phối hợp với các ngành của thành phố và tỉnh để hoàn tất các khâu chuẩn bị ra mắt nhãn hiệu táo vào năm 2019.


V.LẠC