11:08, 09/08/2018

Di dời các cơ sở sản xuất nước mắm tại Nha Trang: Chưa tìm được địa điểm

Ngày 9-8, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe TP. Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về việc chọn địa điểm di dời các cơ sở sản xuất nước mắm tại TP. Nha Trang.

 

Ngày 9-8, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe TP. Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) báo cáo về việc chọn địa điểm di dời các cơ sở sản xuất nước mắm tại TP. Nha Trang.


100% đồng ý di dời


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, mới đây, UBND thành phố đã phối hợp với các sở: TN-MT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang và các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị khảo sát, xác định nhu cầu, nguyện vọng của các hộ và đơn vị sản xuất nước mắm trên địa bàn thành phố. Qua lấy ý kiến của 34 tổ chức, cá nhân đang quản lý 44 cơ sở sản xuất kinh doanh nước mắm, 100% đều đồng ý di dời.

 

 *Dây chuyền sản xuất nước mắm của  Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang.

Dây chuyền sản xuất nước mắm của Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang.


Đối với địa điểm di dời, thành phố đưa ra 3 vị trí mà các ban, ngành đã khảo sát và lựa chọn trước đó gồm: khu vực phía bắc Tỉnh lộ 3 (địa phận xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) diện tích hơn 14ha; khu vực Đồng Bà Thìn (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh) diện tích khoảng 25ha; khu vực phía tây Quốc lộ 1 (thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) rộng 20ha. 70,6% các tổ chức, cá nhân sản xuất nước mắm chọn vị trí khu vực Đồng Bà Thìn, 29,4% chọn vị trí khu phía bắc Tỉnh lộ 3, riêng vị trí ở thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương không ai lựa chọn.


Ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Sở dĩ phần lớn các hộ sản xuất nước mắm chọn vị trí Đồng Bà Thìn vì khu vực này rất thuận tiện cho giao thông, phù hợp với vùng nguyên liệu. Hàng hóa khi đưa đi tiêu thụ cũng dễ dàng. Bên cạnh đó, đây là khu vực bằng phẳng, diện tích rộng, ít dân cư”. Đây cũng là vị trí được các sở, ban, ngành đánh giá cao vì thực hiện dự án ở đây sẽ rất khả thi và thuận tiện.


Tuy nhiên, tại cuộc họp, đại diện UBND TP. Cam Ranh không đồng tình với phương án này. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh khẳng định: “TP. Cam Ranh đã họp bàn và không đồng ý đưa khu sản xuất nước mắm về đây. Đúng là khu vực này đang còn nhiều đất trống nhưng hiện nay, UBND tỉnh đã có chủ trương cho Công ty Cổ phần Muối Khánh Hòa chuyển mục đích để đầu tư khu đô thị tại phía đông Quốc lộ 1, cách khu vực dự kiến đưa các cơ sở sản xuất nước mắm đúng một con đường. Như vậy, về lâu dài, các cơ sở nước mắm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu đô thị này. Chúng ta không thể di dời ô nhiễm từ một đô thị này sang một đô thị khác. Như vậy là không thỏa đáng. Hơn nữa, vị trí được lựa chọn, thành phố cũng đang có ý định sẽ quy hoạch xây dựng bến xe phía bắc Cam Ranh”.



Tiếp tục nghiên cứu địa điểm


Với việc vị trí được lựa chọn không được địa phương sở tại đồng tình, ông Đỗ Hữu Việt - Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Nha Trang nói: “Thực ra được ở Đồng Bà Thìn là tốt nhất, nhưng TP. Cam Ranh không đồng ý thì chỉ còn khu vực thuộc xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa là phù hợp nhất. Chỉ có điều, khu vực này hiện chưa có điện, nước. Bên cạnh đó, phải đi qua hầm chui đường sắt nhỏ hẹp, vào mùa mưa thì bị ngập”.  

 

Một cơ sở sản xuất nước mắm ở Nha Trang.

Một cơ sở sản xuất nước mắm ở Nha Trang.


Còn ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, trong các vị trí còn lại thì vị trí ở thôn Lương Hòa rất phù hợp để đưa các cơ sở sản xuất nước mắm về đây. Vị trí này có diện tích 20ha, nằm gần nhà máy xử lý rác phía bắc thành phố, có sẵn đường bê tông đi qua đường sắt. Khu vực này có địa hình bằng phẳng và nằm trong quần thể các dự án có tính chất tương tự. Hiện nay, điện, nước ở đây đã đầy đủ.


Sau khi đưa ra nhiều vị trí khác nhau, các đại biểu vẫn không thể thống nhất được vị trí tối ưu. Bởi địa điểm nào cũng có những mặt mạnh và yếu khác nhau. Một số sở, ngành còn đưa ra giải pháp làm cầu vượt đường sắt để giải quyết những nhược điểm ở vị trí thuộc xã Ninh Ích. Song, giải pháp này cũng không được chấp nhận vì để làm cầu vượt cần rất nhiều vốn.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh cho rằng, việc di dời các cơ sở sản xuất nước mắm từ Nha Trang sang một địa phương khác là vấn đề khó. Song, do Nha Trang không còn đất nên các huyện, thị xã cần tạo điều kiện. Trước mắt, giao cho TP. Nha Trang chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tiếp tục khảo sát thêm một số địa điểm khác báo cáo UBND tỉnh xem xét.


Đình Lâm