10:06, 08/06/2018

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) lần I-2018, tổ chức chiều 8-6. Hơn 200 DN trên địa bàn tỉnh tham dự đối thoại.

 

Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) lần I-2018, tổ chức chiều 8-6. Hơn 200 DN trên địa bàn tỉnh tham dự đối thoại.


Khó khăn về mặt bằng sản xuất


Tại hội nghị, đại diện các DN đã phản ánh đến lãnh đạo tỉnh những vấn đề DN đang bức xúc. Trong đó, vấn đề thiếu mặt bằng sản xuất được nhiều DN đề cập. Ông Nguyễn Hoài Sơn - Giám đốc DN tư nhân Châu Sơn cho biết: “Hiện nay, phần lớn các DN chuyên sản xuất nước mắm tại Nha Trang đều thiếu mặt bằng để mở rộng diện tích. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về vấn đề di dời các xưởng nước mắm ra một khu vực thuận tiện hơn. Đề nghị UBND tỉnh sớm thực hiện dự án quy hoạch làng nghề truyền thống sản xuất nước mắm”. Cùng chung ý kiến, ông Huỳnh Mộng Diệp - Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 đề xuất sớm thực hiện quy hoạch làng nghề vì việc này kéo dài quá lâu. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, công ty đề nghị tỉnh cho thuê đất trong Cụm Công nghiệp (CCN) Diên Phú để phục vụ việc đóng gói sản phẩm.

 

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.


Một số DN ở những lĩnh vực khác cũng mong muốn được cấp thêm đất hoặc cho thuê để có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất. Bà Lê Thị Hương Dung - Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Á kiến nghị: “Lĩnh vực sản xuất bao bì như công ty chúng tôi cần rất nhiều diện tích, đề nghị UBND tỉnh cho chúng tôi thuê thêm diện tích hoặc xem xét cho mở rộng CCN Đắc Lộc để các DN có điều kiện nâng công suất cũng như quy mô sản xuất”. Ông Joshua Nathan Goldman - Tổng Giám đốc Công ty thủy sản Australis Việt Nam (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) bày tỏ: “Thời gian tới, công ty chúng tôi sẽ nâng số vốn đầu tư gấp 4 lần so với hiện tại, do đó chúng tôi muốn tỉnh cấp đất để xây dựng một nhà máy chế biến thủy sản ở phường Ninh Hải. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn gia hạn thời gian thuê đất dài thêm 20 năm để có những phương hướng đầu tư lâu dài”.


Ngoài ra, các DN còn phản ánh tới UBND tỉnh những vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, thủ tục hành chính, những vấn đề mà cơ quan chức năng làm chưa tốt hoặc giải quyết chưa thỏa đáng.


Giải đáp thẳng thắn, không né tránh

 

Ông Trần Sơn Hải: Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm tháo gỡ các khó khăn của DN. Tuy nhiên, có những vấn đề giải quyết được ngay, có những vấn đề bị kéo dài gây bức xúc cho DN. Tuy các sở, ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính nhưng qua đối thoại cho thấy vẫn còn nhiều hạn chế. Trên cơ sở các chỉ đạo của tỉnh trước đây và thực tế tại hội nghị, đề nghị các sở, ngành rà soát lại công việc chung cũng như việc cụ thể để tạo điều kiện tốt nhất cho DN. Những phần việc các sở, ngành, địa phương đã hứa tại hội nghị đối thoại phải nghiêm túc thực hiện. Nếu quá thời hạn chưa làm, DN cần làm đơn kiến nghị UBND tỉnh xử lý. 

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành và địa phương đã trả lời các ý kiến của DN một cách cặn kẽ, thẳng thắn, không né tránh.


Xung quanh việc quy hoạch khu sản xuất nước mắm, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Chúng tôi đã đi khảo sát 5 địa điểm ở các địa phương ven biển, trong tháng 6 sẽ có trả lời về vị trí. Vì nước mắm sản xuất rất nặng mùi nên phải cân nhắc các vị trí để có tính lâu dài, sản xuất nhưng không ảnh hưởng đến người dân”. Đồng chí Trần Sơn Hải thừa nhận, vấn đề quy hoạch sản xuất nước mắm có nhiều bất cập. Các DN muốn ở gần thành phố nhưng Nha Trang đã hết đất. Hơn nữa, đây là ngành sản xuất đặc trưng, các DN ở các khu, CCN sẽ rất ngại ở gần công ty sản xuất nước mắm.


Đối với kiến nghị của Công ty Cổ phần Đông Á, bà Lê Thu Hải - Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, hiện nay các lô đất ở CCN Đắc Lộc đã được thuê hết, vì vậy không còn đất trong khu vực để cho thuê thêm. Về việc DN đề nghị mở rộng CCN Đắc Lộc, tỉnh cũng từng tính tới, song không thể mở rộng được vì cạnh đó dân cư rất đông, mở rộng sẽ mất rất nhiều tiền bồi thường, di dời, như vậy hiệu quả không cao. Các DN nên nghiên cứu tìm một vị trí ở các CCN đang hình thành để bố trí sản xuất.


Cũng liên quan đến nhu cầu về đất để mở rộng sản xuất của DN, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành đã có những hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, một số vấn đề DN bức xúc song nội dung dài và phức tạp, lãnh đạo tỉnh đề nghị DN có văn bản kiến nghị để tỉnh trả lời bằng văn bản hoặc tổ chức đối thoại trực tiếp.


Đình Lâm