10:06, 10/06/2018

Hợp tác xã Nuôi gà Phát Tài: Đoàn kết để phát triển

Bằng kiến thức, kỹ năng và sự đoàn kết, quyết tâm làm giàu, các thành viên Hợp tác xã (HTX) Nuôi gà Phát Tài (xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã xây dựng HTX ngày một phát triển.

 

Bằng kiến thức, kỹ năng và sự đoàn kết, quyết tâm làm giàu, các thành viên Hợp tác xã (HTX) Nuôi gà Phát Tài (xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã xây dựng HTX ngày một phát triển.


Sau một thời gian chăn nuôi nhỏ lẻ, năm 2013, ông Nguyễn Ngọc Quý cùng một số hộ nuôi gà ở Cam Hiệp Bắc nảy sinh ý tưởng hình thành tổ hợp tác nuôi gà. Đây là giai đoạn khó khăn, vốn ít, cách thức hoạt động còn bộc lộ nhiều vấn đề. Tuy nhiên, anh em trong tổ đồng lòng, quyết tâm nên đã dần dần mang về hiệu quả. Năm 2015, tiếp cận được vốn vay ưu đãi của Hội Nông dân xã, Tổ hợp tác nuôi gà Phát Tài mạnh dạn đầu tư dàn nuôi gà lạnh trị giá gần 2 tỷ đồng. Hệ thống chuồng trại rộng 1.200m2 được đặt tại thôn Trung Hiệp 1, Cam Hiệp Bắc. Đây là một hệ thống chăn nuôi khép kín, hiện đại, đảm bảo được các yếu tố về môi trường, thú y và nhất là đáp ứng được đòi hỏi về chăn nuôi sạch.

 

Bằng hình thức nuôi gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, mỗi lứa tổ hợp tác thả 12.200 con, sau khoảng 45 ngày gà xuất chuồng, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Việc chăn nuôi gia công giúp chúng tôi đảm bảo được yếu tố sạch về con giống, thức ăn, quy trình nuôi và nhất là không phải lo đầu ra sản phẩm”, ông Nguyễn Ngọc Quý - Tổ trưởng Tổ hợp tác Nuôi gà Phát Tài cho biết.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quý chăm sóc đàn gà của hợp tác xã.

Ông Nguyễn Ngọc Quý chăm sóc đàn gà của hợp tác xã.

 

Năm 2017, hướng đến mục tiêu phát triển hơn nữa, các thành viên đã cùng thống nhất hình thành nên HTX Nuôi gà Phát Tài, ông Quý được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đây cũng là lúc hệ thống cho ăn tự động được đầu tư nhằm giải phóng sức lao động, hiệu quả kinh tế cũng từ đó tăng lên. Theo tính toán, chỉ trong năm 2017, với 4 lứa gà xuất chuồng, HTX Nuôi gà Phát Tài đã thu về 2,7 tỷ đồng tiền lãi. Chia cho 10 hộ thành viên, mỗi hộ có thu nhập 270 triệu đồng.


Ông Trần Văn Thu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Hiệp Bắc cho biết, mô hình nuôi gà của HTX Phát Tài phát huy hiệu quả trước hết là nhờ các thành viên đều là những người có kinh nghiệm, có kiến thức trong chăn nuôi gà về công tác quản lý mô hình kinh tế tập thể. Điều quan trọng, dù trong lúc khó khăn hay khi phát triển, các thành viên đều thể hiện tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau.


Không chỉ đảm bảo cuộc sống ổn định cho các thành viên, những năm qua, HTX Nuôi gà Phát Tài còn tích cực tham gia công tác xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới. Năm 2016 và 2017, các thành viên HTX đã đóng góp 27 ngày công và 16 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; hiến tổng cộng 1.000m2 đất để làm đường giao thông. Đồng thời, thường xuyên chia sẻ, trao đổi với các hộ có nhu cầu về kiến thức, kỹ năng chăn nuôi gà; hỗ trợ một số hộ nghèo có nhu cầu về vốn để vươn lên thoát nghèo.


Chia sẻ về thành công bước đầu của HTX Nuôi gà Phát Tài, ông Quý cho biết, yếu tố đoàn kết được xem là quan trọng nhất. Khi mọi người gắn kết với nhau, cùng chung chí hướng thì những việc khó khăn đến mấy cũng được giải quyết. Kế đến là phải có kiến thức, kỹ năng, đồng thời phải thay đổi về tư duy chăn nuôi theo hướng đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của thị trường.


Hồng Đăng