10:05, 10/05/2018

VCCI Khánh Hòa: Đồng hành cùng doanh nghiệp

Thời gian qua, Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã có nhiều hoạt động trợ giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Khánh Hòa (VCCI Khánh Hòa) đã có nhiều hoạt động trợ giúp các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.


Nhiều hoạt động thiết thực


Từ đầu năm 2017 đến nay, VCCI Khánh Hòa đã tổ chức gần 35 hoạt động hỗ trợ DN gồm: đào tạo, hội thảo và các cuộc khảo sát DN, thu hút gần 3.000 lượt người tham dự. Đặc biệt, văn phòng đã phát triển thêm được 25 hội viên mới, vượt 25% kế hoạch đề ra. Các DN hội viên cũng như chính quyền địa phương ngày càng đánh giá cao vai trò của VCCI Khánh Hòa trong việc đại diện cho cộng đồng DN địa phương.

 

Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại hội nghị do VCCI Khánh Hòa tổ chức.

Các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại hội nghị do VCCI Khánh Hòa tổ chức.


Công tác tổ chức hội nghị, hội thảo của VCCI Khánh Hòa cũng đã có nhiều nội dung mới. Đơn vị đã cùng các DN địa phương tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến các hoạt động của ngân hàng; cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết những tồn tại trong công tác phối hợp quản lý các DN sau đăng ký thành lập. Ngoài ra, VCCI Khánh Hòa còn tổ chức nhiều hội nghị hợp tác thương mại và đầu tư với Nhật Bản, Hoa Kỳ. Đặc biệt, thời gian qua, VCCI Khánh Hòa đã giới thiệu nhiều DN tham dự chuỗi các sự kiện APEC 2017 như: Hội nghị Đối thoại công - tư APEC về Dịch vụ tại Nha Trang; Diễn đàn APEC Start up tại TP. Hồ Chí Minh; Diễn đàn Doanh nhân Nữ APEC tại Huế… Cũng trong chuỗi sự kiện APEC, VCCI Khánh Hòa còn giới thiệu được một nhóm DN tiêu biểu của tỉnh cùng làm việc trực tiếp với Đại sứ Nhật Bản, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ.


Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp

 

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Thường trực VCCI: Kết quả hoạt động của VCCI Khánh Hòa thời gian qua rất đáng khích lệ. Đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ mà VCCI giao phó, trở thành cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý, giúp các DN tháo gỡ khó khăn trước mắt. Thông qua các hội thảo, đơn vị đã tạo cho DN có cái nhìn chính xác hơn về thị trường, từ đó hoạch định chiến lược phát triển lâu dài. Thời gian tới, VCCI Khánh Hòa cần tăng cường bảo vệ, hỗ trợ các DN, luôn đồng hành cùng DN; các DN cũng cần nỗ lực để phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, năm 2018 là năm cộng đồng DN ở Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn do sự tác động từ nền kinh tế chung và hậu quả của cơn bão số 12 năm 2017. Ngoài ra, năm 2018 với một số hiệp định thương mại thế hệ mới được ký kết, khả năng cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt hơn, yêu cầu về chất lượng sản phẩm, năng suất lao động ngày càng cao hơn. Do đó, để tiếp tục hỗ trợ các DN, VCCI Khánh Hòa sẽ tăng cường các hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các hội thảo, hội nghị; xây dựng chính sách pháp luật, tuyên truyền phổ biến pháp luật và hỗ trợ DN nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, năng lực lãnh đạo quản lý nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của DN phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.


Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng VCCI tại Khánh Hòa cho biết: “Dự kiến trong năm nay, VCCI Khánh Hòa sẽ tổ chức 5 buổi tọa đàm về pháp luật, 12 khóa đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, 10 hội thảo tìm hiểu về thị trường các nước và hội nghị đối thoại giữa các ngành với DN về vấn đề DN quan tâm nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, sẽ cấp khoảng hơn 4.000 C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc của hàng hóa trong bộ hồ sơ xuất nhập khẩu) và tiếp tục hướng dẫn các DN về thủ tục, quy tắc xuất xứ, triển khai thủ tục cấp C/O qua mạng”.


Ngoài ra, VCCI Khánh Hòa sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động cũng như người sử dụng lao động; tiếp tục phối hợp với Cục Thuế, Cục Hải quan tổ chức hội nghị đối thoại với DN về các lĩnh vực liên quan. Đặc biệt, sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị đối thoại giữa Thường trực UBND tỉnh với DN tại địa phương.


Đình Lâm