10:02, 27/02/2018

Cấp nước cho Khu kinh tế Vân Phong: Thêm một ý tưởng

Ngày 27-2, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe ý tưởng đưa nước từ hồ Sông Chò 1 (huyện Khánh Vĩnh) về phục vụ cho Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong và các vùng lân cận.

 

Ngày 27-2, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe ý tưởng đưa nước từ hồ Sông Chò 1 (huyện Khánh Vĩnh) về phục vụ cho Đặc khu kinh tế (KKT) Bắc Vân Phong và các vùng lân cận.


Giải pháp cần thiết


Theo quy hoạch, nước phục vụ cho KKT Vân Phong được lấy từ các hồ: Tiên Du, Đá Bàn của thị xã Ninh Hòa và hồ Hoa Sơn, Đồng Điền của huyện Vạn Ninh. Tuy nhiên, nếu huy động hết công suất thì các hồ này vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Đáng ngại hơn, dự án hồ Đồng Điền với dung tích 90 triệu m3 (cung cấp nước chính cho Vân Phong) hiện vẫn chưa được phê duyệt đầu tư và khả năng khó kêu gọi được đầu tư vì vốn quá lớn (6.000 tỷ đồng) sẽ gây nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng cho KKT Vân Phong trong thời gian tới.


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý KKT Vân Phong cho biết: “Vấn đề cung cấp nước cho KKT Vân Phong là hết sức quan trọng. Trong các hồ: Hoa Sơn, Tiên Du, Đá Bàn và Đồng Điền thì chỉ có hồ Đồng Điền là có dung tích lớn, các hồ còn lại dung tích nhỏ. Tuy nhiên nhiều năm nay dự án hồ Đồng Điền vẫn chưa thể triển khai và khả năng sẽ còn rất lâu nữa dự án này mới có thể thực hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của KKT Vân Phong và đặc biệt là Đặc khu KT Bắc Vân Phong”.


Chính vì tầm quan trọng đó, mới đây, UBND tỉnh đã xem xét Dự án Hệ thống cấp nước cho Đặc khu KT Bắc Vân Phong từ hồ Sông Chò 1 do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Nam làm chủ đầu tư. Nếu được thông qua, dự án này sẽ dẫn nước từ hồ Sông Chò 1 chạy qua thị xã Ninh Hòa và điểm cuối là xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh). Hệ thống có chiều dài từ 55 đến 60km với tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng và do chủ đầu tư tự bỏ vốn. Toàn bộ hệ thống sẽ được làm bằng ống thép có đường kính từ 0,8 đến 1,2m. Ông Đỗ Văn Tuân - Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Nam cho biết: “Dự án này đi vào hoạt động, ngoài nhiệm vụ chính cấp đủ nước cho Đặc khu KT Bắc Vân Phong còn cấp nước cho các khu vực khác trong KKT Vân Phong, nếu cần thiết sẽ cấp phụ trợ cho khu vực bán đảo Hòn Gốm. Đồng thời, các khu vực ở trên cao của thị xã Ninh Hòa mà các hồ chứa nước khác không đưa nước tới được cũng sẽ được hệ thống cấp nước này phục vụ. Ngoài ra, còn đáp ứng nhiệm vụ cấp nước và tích nước phục vụ hàng ngàn héc-ta đất nông nghiệp ở các địa phương có đường ống đi qua”.    


Ý tưởng mới mang tính khả thi


Tại cuộc họp, dự án trên được các địa phương cũng như các sở, ngành đánh giá rất cao và nhận định đây là ý tưởng mới trong việc cấp nước cho KKT Vân Phong nói chung và Đặc khu KT Bắc Vân Phong nói riêng. Ý tưởng này vừa khả thi, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Nam (đóng tại TP. Nha Trang) là công ty được thành lập dựa trên các cổ đông chuyên thi công các công trình cấp thoát nước lớn trong khu vực miền Trung và có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang thi công Dự án thủy lợi Tân Mỹ, Ninh Thuận. Toàn bộ phần vốn cần huy động để thực hiện Dự án hệ thống cấp nước cho Đặc khu KT Bắc Vân Phong từ hồ Sông Chò 1 là vốn vay ODA. Trước khi lên ý tưởng dự án, doanh nghiệp đã có thỏa thuận sơ bộ về nguồn vốn vay này.

Ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho hay: “Thị xã Ninh Hòa hoàn toàn ủng hộ dự án này. Nếu dự án được thông qua, ngoài việc cấp nước cho Đặc khu KT Bắc Vân Phong và các vùng phụ cận trong KKT Bắc Vân Phong, còn phục vụ tưới tiêu cho khoảng 600ha đất nông nghiệp thiếu nước ở các xã: Ninh Sim, Ninh Xuân, Ninh Tân và một số khu vực khác”.


Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: “UBND tỉnh hoàn toàn đồng ý với ý tưởng đưa nước từ hồ Sông Chò 1 về phục vụ cho KKT Vân Phong. Khu vực hồ Sông Chò 1 có cao độ 167m nên nước ở đây khi đưa về các khu vực sẽ không cần tạo áp. Bên cạnh phục vụ Vân Phong, hệ thống nước còn phục vụ cho nhiều khu vực khác mà lâu nay không đưa nước về được. Trong thời gian tới, đề nghị các sở, ban, ngành tạo điều kiện để chủ đầu tư tiếp cận các tài liệu, nghiên cứu để lập hồ sơ dự án chi tiết và thực hiện các bước tiếp theo”.


Được biết, sau khi được UBND tỉnh đồng ý về mặt ý tưởng, chủ đầu tư sẽ lập dự án chi tiết và làm các thủ tục xin phép thực hiện. Nếu dự án được lãnh đạo tỉnh chấp thuận, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bắc Nam sẽ tiến hành thi công dự án trong thời gian sớm nhất để đảm bảo cấp đủ nước khi Đặc khu KT Bắc Vân Phong hình thành.


Đình Lâm


   
 



KKT Vân Phong là KKT đa ngành với cảng trung chuyển, công nghiệp lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ, kinh tế du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản và nhiều ngành khác. Dự báo, đến năm 2020, dân số ở khu vực này khoảng 260.000 người, đến năm 2030 đạt 325.000 người. Với quy mô hoạt động và dân số như vậy, KKT Vân Phong sẽ cần một khối lượng nước rất lớn để phục vụ toàn bộ hoạt động. Tổng nhu cầu dùng nước của KKT dự kiến đến năm 2020 là 103.000m3/ngày, đêm và đến năm 2030 là 184.500m3/ngày, đêm. Riêng Đặc khu KT Bắc Vân Phong có nhu cầu sử dụng khoảng 95.000m3/ngày, đêm.