09:06, 01/06/2017

Hiệu quả bước đầu

Thời gian qua, Hội nông dân (HND) huyện Khánh Sơn đã tích cực giải ngân cho hội viên, nông dân vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) thực hiện các mô hình, dự án phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống.

Thời gian qua, Hội nông dân (HND) huyện Khánh Sơn đã tích cực giải ngân cho hội viên, nông dân vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) thực hiện các mô hình, dự án phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống. Đến nay, nhiều mô hình, dự án đã phát huy hiệu quả kinh tế khá tốt, giúp nông dân nâng cao thu nhập, mở rộng sản xuất…
 
Nhờ nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hộ đã có điều kiện phát triển sản xuất.
Nhờ nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều hộ đã có điều kiện phát triển sản xuất.
Gần 3 năm trước bà Hoàng Thị Huệ (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp) được HND huyện tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ nguồn QHTND để chăn nuôi heo. Cùng với nguồn vốn của gia đình, bà đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống và thức ăn để nuôi heo thương phẩm. “Sau khi xuất chuồng, tôi lấy tiền lãi mua thêm heo, gà về nuôi, đồng thời đầu tư trồng thêm một số loại cây ăn quả. Đến nay, mô hình trồng trọt, chăn nuôi của gia đình tôi ngày càng phát triển và cho thu nhập ổn định. Hàng tháng tôi đều trả lãi đầy đủ theo quy định”, bà Huệ cho biết.  
 
Theo ông Cao Phạm Cưỡng - Chủ tịch HND huyện, thời gian qua các cấp HND trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền hội viên, nông dân chủ động xây dựng các mô hình, dự án sản xuất, kinh doanh  phù hợp và mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay từ QHTND để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập. Nhờ nguồn vốn vay này, nhiều hộ gia đình đã giải quyết được khó khăn về nguồn vốn đầu tư cây, con giống, phân bón, dụng cụ, máy móc trong quá trình phát triển sản xuất. “Thời gian qua, HND xã đã tạo điều kiện cho 9 hội viên vay vốn từ nguồn QHTND, với số tiền 150 triệu đồng. Với số vốn này, bà con đã đầu tư trồng mía tím, phát triển vườn rừng, chăn nuôi bò. Đến nay, nhiều hộ sử dụng khá hiệu quả nguồn vốn vay. Điển hình như những hộ trồng mía tím, đã thu lãi trên 10 triệu đồng/sào trong vụ mía vừa qua”, ông Mấu Uy - Chủ tịch HND xã Ba Cụm Nam nói. 
 
Hiện, nguồn QHTND cấp huyện và tỉnh hỗ trợ đã tăng lên hơn 2 tỷ đồng. HND huyện đã giải ngân cho 160 hộ vay với các dự án sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, bằng nguồn vốn ủy thác 400 triệu đồng của Trung ương Hội, HND huyện đã giải ngân cho 13 hộ tại xã Ba Cụm Bắc vay để thực hiện dự án trồng cà phê. Cùng với việc hỗ trợ về nguồn vốn, thời gian qua, các cấp HND đã tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Một số cơ sở hội đã hình thành tổ dịch vụ cung ứng phân bón, vật tư nông nghiệp và thu mua sản phẩm cho hội viên, nông dân nhằm tránh tình trạng mua nhầm phân bón giả, cũng như tạo đầu ra ổn định cho nông sản. Từ đó nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay, tạo điều kiện cho hội viên nông dân hoàn trả vốn và lãi đúng thời hạn, không phát sinh nợ quá hạn. “Mấy tháng qua, HND huyện đã thu hồi được 200 triệu đồng từ dự án nuôi heo của nông dân xã Sơn Trung. Sau đó, hội tái giải ngân cho đơn vị này 170 triệu đồng tiếp tục thực hiện dự án chăn nuôi heo, hội cũng đã giải ngân 100 triệu đồng cho 6 hộ tại xã Thành Sơn đầu tư chăm sóc cà phê; 300 triệu đồng cho 11 hộ tại xã Sơn Bình để bà con đầu tư mua phân bón, máy móc, dụng cụ chăm sóc, tưới tiêu cho cây trồng” ông Cưỡng cho biết. 
Cũng trong kế hoạch năm 2017, HND huyện sẽ cho các thành viên trong tổ liên kết hợp tác trồng cà phê, sầu riêng tại xã Sơn Bình vay gần 400 triệu đồng, với định mức 20 - 30 triệu đồng/hộ. Trong thời gian tới, HND huyện kiến nghị HND tỉnh nâng mức cho vay tối đa từ 40 triệu đồng lên 50 triệu đồng/dự án nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của nông dân.  
 
Đinh Luận