11:05, 31/05/2017

Sẽ giao lại cho người dân canh tác

Hiện nay, trên địa bàn các xã: Diên Điền, Diên Tân, Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) tồn tại 123,45ha rừng trồng theo Chương trình 327 (triển khai từ năm 1996), nằm ngoài quy hoạch Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. 

Hiện nay, trên địa bàn các xã: Diên Điền, Diên Tân, Suối Tiên (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) tồn tại 123,45ha rừng trồng theo Chương trình 327 (triển khai từ năm 1996), nằm ngoài quy hoạch Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Hòn Bà. Đối với diện tích rừng trồng này, UBND tỉnh đã đồng ý giao Ban quản lý KBTTN Hòn Bà khai thác các loại cây trồng chính, bàn giao lại đất cho người dân.


Mong sớm được nhận lại đất


Ông Nguyễn Minh (thôn Đông 1, xã Diên Điền) cho biết: “Gia đình tôi có 1,3ha đất hợp đồng trồng rừng 327 tại khu vực bến Bình Lin (xã Diên Điền). Trước đây, khi các loại cây sao, dầu chưa lớn, người dân còn có thể canh tác dưới tán rừng, bây giờ cây đã lớn, rợp bóng thì không trồng gì được, thậm chí vườn điều của gia đình tôi cũng không phát triển nổi. Chúng tôi kiến nghị tỉnh xem xét khai thác sớm diện tích rừng trồng này để người dân lấy lại đất canh tác. Trong quá trình khai thác nên tính toán hỗ trợ người dân một phần kinh phí chăm sóc, bảo vệ rừng trồng này”.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền (thôn Láng Nhớt, xã Diên Tân) cho hay: “Năm 2004, tôi nhận chuyển nhượng lại hợp đồng khoán gây trồng rừng theo Chương trình 327 của một hộ ở xã Diên Tân tại Tiểu khu 225A với diện tích 1,25ha. Ban quản lý KBTTN Hòn Bà đã xác nhận và ký lại hợp đồng với tôi. Từ đó đến nay, gia đình tôi quản lý rất tốt diện tích rừng trồng này nhưng do điều kiện kinh tế của gia đình hết sức khó khăn nên tôi kiến nghị Ban quản lý KBTTN Hòn Bà giải quyết cho tôi được thu hoạch số cây rừng trồng trên diện tích này để trang trải cuộc sống gia đình”.


Ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Diên Tân cho biết: “46 hộ nhận hợp đồng gây trồng rừng 327 vào năm 1997 trên địa bàn xã đều mong muốn Ban quản lý KBTTN Hòn Bà sớm khai thác rừng để trả lại đất cho họ canh tác. Thực tế, đời sống của các hộ này gặp khó khăn do không có đất sản xuất, việc canh tác dưới tán rừng không triển khai được bởi cây sao, cây dầu che phủ tán, trong khi từ năm 2005 đến nay, các hộ không được nhận kinh phí khoán bảo vệ rừng. Địa phương cũng kiến nghị cấp trên xem xét sớm khai thác rừng trồng này để giao lại đất cho các hộ canh tác”.

 

Một khu vực rừng trồng theo Chương trình 327 của người dân xã Diên Điền

Một khu vực rừng trồng theo Chương trình 327 của người dân xã Diên Điền

 

Thống nhất chủ trương khai thác rừng


Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 1996, để triển khai chương trình trồng rừng trên diện rộng, Lâm trường Diên Khánh (nay là Ban quản lý KBTTN Hòn Bà) đã triển khai hợp đồng giao khoán gây trồng rừng với 116 hộ thuộc các xã: Diên Tân, Suối Tiên, Diên Điền, với tổng diện tích 123,45ha (diện tích đất này trước đây là nương rẫy của người dân), thời hạn 50 năm, đơn giá đầu tư bình quân hơn 8,4 triệu đồng/ha, các loại cây trồng chính gồm: sao, dầu, điều…

 

Theo thống kê của Ban quản lý KBTTN Hòn Bà, trong 123,45ha rừng trồng theo Chương trình 327 trên địa bàn huyện Diên Khánh, nằm ngoài KBTTN Hòn Bà, xã Diên Tân có 36,3ha, xã Diên Điền 55,85ha và xã Suối Tiên 31,3ha.

Ông Đỗ Anh Thy - Giám đốc Ban quản lý KBTTN Hòn Bà cho hay: “Những diện tích rừng trồng thuộc Chương trình 327 được đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước theo hợp đồng khoán gây trồng rừng với thời gian 50 năm. Các hộ chỉ được hưởng tiền công khoán trồng rừng, thu hoạch các sản phẩm nông nghiệp trồng xen. Vì vậy, việc Ban quản lý KBTTN Hòn Bà khai thác các cây trồng chính để nộp ngân sách nhà nước và giao trả lại đất cho người dân là phù hợp với thực tế”. Cũng theo ông Thy, qua kiểm tra thực tế, các lô rừng trồng hiện nay phân bố khá manh mún, xen lẫn trong các khu vực sản xuất của người dân; việc quản lý, bảo vệ những diện tích rừng này rất khó khăn. Bên cạnh đó, những diện tích rừng trồng này không thuộc quy hoạch rừng phòng hộ hay rừng đặc dụng… nên Ban quản lý KBTTN Hòn Bà đã kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND tỉnh cho phép khai thác các cây trồng chính để trả lại đất cho người dân.


Được biết, ngày 26-4, UBND tỉnh đã có công văn cho phép Ban quản lý KBTTN Hòn Bà được khai thác cây trồng chính đối với 123,45ha rừng trồng theo Chương trình 327 tại các xã: Diên Điền, Diên Tân và Suối Tiên (huyện Diên Khánh). Đồng thời, giao Ban quản lý KBTTN Hòn Bà chịu trách nhiệm lập hồ sơ khai thác gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phê duyệt và cấp phép khai thác; đồng thời gửi Sở Tài chính thẩm định hồ sơ xác định giá trị lâm sản thu hồi, trình UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức khai thác và nộp vào ngân sách nhà nước toàn bộ số tiền thu được từ việc khai thác rừng trồng; sau khi khai thác xong bàn giao toàn bộ diện tích đất cho huyện Diên Khánh để giao cho người dân.


BÍCH LA