06:06, 20/06/2017

Hoàn thuế giá trị gia tăng cho du khách nước ngoài: Chưa phát huy hiệu quả

Qua gần 3 năm triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh theo Thông tư 72/2014 của Bộ Tài chính...

Qua gần 3 năm triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hóa của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh theo Thông tư 72/2014 của Bộ Tài chính, tại Khánh Hòa, số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia bán hàng hoàn thuế và số tiền hoàn khá ít. Điều này cho thấy chính sách này chưa thực sự phát huy hiệu quả.


Số tiền hoàn thuế quá ít


Chính sách hoàn thuế GTGT là động lực thúc đẩy người nước ngoài mua hàng tại Việt Nam, góp phần phát triển du lịch cũng như các ngành sản xuất kinh doanh trong nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, tính đến tháng 5-2017, toàn tỉnh chỉ có 7 DN đăng ký tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT với hơn 230 lượt người được hoàn, tổng số tiền đã hoàn vài trăm triệu đồng. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, năm 2016, cơ quan hải quan hoàn 72 hóa đơn với số tiền hơn 72,8 triệu đồng; tính đến tháng 6-2017, hoàn 38 hóa đơn với hơn 45,5 triệu đồng. Đây là con số quá ít, chưa tương xứng với tiềm năng du lịch tại Khánh Hòa.

 

Theo phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân khiến DN chưa mặn mà tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT là do số lượng khách mua hàng ít, chủng loại hàng chưa phong phú nên chưa đáp ứng nhu cầu…  Ông Đỗ Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Việt Khánh Phú chia sẻ: “Chính sách hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài mang lại những lợi ích như: tạo cơ hội cho DN tăng doanh thu bán hàng cho du khách nước ngoài; quảng bá, giới thiệu rộng rãi hàng hóa ra các nước… Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách này chưa thu hút các DN tham gia do nó chưa mang lại lợi ích cho DN. Mặt khác, khách hàng được hoàn thuế cảm thấy thủ tục chưa thực sự thuận lợi, làm họ mất nhiều thời gian hoặc do sự bất đồng về ngôn ngữ, tâm lý chờ đợi cũng khiến phần lớn khách hàng từ chối hóa đơn hoàn thuế…”. Được biết, Công ty TNHH Việt Khánh Phú chuyên sản xuất và kinh doanh ví, túi xách, thắt lưng... làm từ da các loại da: đà điểu, cá sấu… Từ năm 2015, công ty đã triển khai thực hiện hoàn thuế GTGT theo Thông tư 72. Đến nay, đơn vị đã xuất hóa đơn hoàn thuế GTGT với tổng tiền hàng gần 2 tỷ đồng và gần 200 triệu tiền thuế.

 

Du khách nước ngoài chọn hàng tại cửa hàng của Công ty TNHH Việt Khánh Phú

Du khách nước ngoài chọn hàng tại cửa hàng của Công ty TNHH Việt Khánh Phú

 

Cần có những bước đột phá

 

Thông tư 72/2014 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục hoàn thuế như sau: Khách hàng nước ngoài khi mua hàng hóa tại các doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng cần xuất trình hộ chiếu để được cấp hóa đơn và hướng dẫn điền tờ khai hoàn thuế. Sau đó, khách hàng xuất trình hồ sơ và thực hiện kiểm tra hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan hải quan tại quầy kiểm tra hàng hóa và hóa đơn ở sân bay để được xác nhận “Đồng ý hoàn thuế” lên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế. Trước khi lên máy bay, tại quầy hoàn thuế của ngân hàng (được đặt trong khu vực cách ly), khách hàng cần xuất trình cho ngân hàng hồ sơ hoàn thuế để được thực hiện hoàn thuế…

Ông Trần Anh Vân - Chánh Văn phòng Cục Hải quan tỉnh cho biết, trong quá trình triển khai, Cục Hải quan tỉnh gặp vướng mắc trong việc tra cứu thông tin trên hóa đơn do DN cập nhật và xuất trình với cơ quan hải quan so với thông tin trên hóa đơn DN báo cáo quyết toán với cơ quan thuế nội địa chưa được hỗ trợ quản lý bằng phương thức điện tử. Trong khi đó, Thông tư 72 quy định: “Việc cập nhật thông tin trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế do DN bán hàng hoàn thuế lập và cập nhật vào hệ thống quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài theo phương thức điện tử”. Vì vậy, cơ quan hải quan phải cập nhật từng mã hàng trên tờ khai kiêm hóa đơn hoàn thuế thay cho DN trong trường hợp DN quên. Điều này còn khiến cơ quan hải quan mất nhiều thời gian trong khâu xử lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài. Còn theo bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT theo đúng quy định về thủ tục hành chính cũng như thời gian giải quyết.

 

Để việc triển khai hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài đạt hiệu quả hơn, thiết nghĩ, thời gian tới, các cơ quan: thuế, hải quan, Sở Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Thông tin và Truyền thông… cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách đến các DN. Đồng thời, vận động DN đăng ký bán hàng hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài; tư vấn, hỗ trợ DN các thủ tục cần thiết để sớm triển khai việc bán hàng. Bên cạnh đó, hướng dẫn DN đăng ký, thực hiện thủ tục in, phát hành, sử dụng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế… “Bộ Tài chính cần quy định rõ hơn quyền và nghĩa vụ của DN tham gia bán hàng hoàn thuế; có chế tài xử lý các trường hợp không tham gia cập nhật thông tin gửi đến cơ quan hải quan để có cơ sở xử lý trước khi chuyển cho cơ quan thuế”, ông Trần Anh Vân đề cập.  


Trong khi đó, một số DN cho rằng, chính sách hoàn thuế nêu trên sẽ rất khó đi vào thực tiễn cũng như khó phát huy hiệu quả nếu không có những đổi mới về thủ tục. Nên chăng, các cơ quan có thẩm quyền cần có những bước đột phá hơn trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh và DN cũng cần thể hiện tinh thần phục vụ nhanh chóng, tận tình cho du khách nước ngoài, góp phần nâng cao hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế…


 KIM THAO