08:06, 02/06/2017

Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre: Lại bị cản trở

Sau khi bị cưỡng chế thu hồi đất, nhiều đối tượng đã vào ranh giới đất Dự án Khu du lịch (KDL) sinh thái Làng Tre (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đập phá tài sản, dựng chòi chiếm đất.

Sau khi cưỡng chế thu hồi đất, nhiều đối tượng đã vào ranh giới đất Dự án Khu du lịch (KDL) sinh thái Làng Tre (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) đập phá tài sản, dựng chòi chiếm đất.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và quyết định của UBND TP. Nha Trang, ngày 23 và 24-5, UBND xã Vĩnh Ngọc đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất do bà Nguyễn Thị Nhỏ sử dụng (đất 5% do xã quản lý). Cũng trong ngày 23-5, UBND xã Vĩnh Ngọc tổ chức tháo dỡ 2 trường hợp xây dựng trái phép là ông Võ Đình Hưng và ông Nguyễn Văn Hùng tại thôn Xuân Lạc. Ngày 24-5, UBND xã Vĩnh Ngọc và Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang đã bàn giao các thửa đất vừa cưỡng chế thu hồi và tháo dỡ xây dựng trái phép cho chủ đầu tư Dự án KDL sinh thái Làng Tre, với tổng diện tích 15.297m2. Đây là những biện pháp cứng rắn của chính quyền địa phương đối với các trường hợp không chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án kéo dài 5 năm nay. Tuy nhiên ngay sau đó, những đối tượng này lại có những hành động bất chấp pháp luật để cản phá chủ đầu tư xây dựng dự án.

 

Người dân vẫn lập chòi chiếm đất dự án

Người dân vẫn lập chòi chiếm đất dự án


Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, ngày 29-5, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã mang rựa, cọc gỗ, cuốc vào vùng đất vừa bàn giao cho dự án. Khi bảo vệ ngăn cản không cho vào thì bà Mai chửi bới, hăm dọa. Sau đó, bà Mai đóng cọc gỗ, dựng chòi trên đất dự án. Chiều cùng ngày, công nhân của dự án đã nhổ chòi mang đi tiêu hủy. Sáng 30-5, bà Mai cùng bà Nguyễn Thị Hồng Liên và con gái bà Liên là Nguyễn Thị Thủy Tiên mang cuốc, rựa vào rượt đuổi nhân viên của dự án để đánh, đồng thời phá 5 trụ sắt, 8 tấm tôn dùng làm hàng rào dự án. Sau đó, 3 người này cùng một người đàn ông chưa rõ lai lịch mang một quan tài đặt vào giữa lô đất của dự án. “Ngay sau đó, Công an TP. Nha Trang đã đến lập hồ sơ vụ việc, lấy lời khai của các đối tượng liên quan, niêm phong quan tài. Ngày 31-5, tôi đã có báo cáo gửi lãnh đạo UBND TP. Nha Trang và xin ý kiến chỉ đạo. Công an xã đang phối hợp bảo đảm an ninh trật tự tại dự án. Xã cũng đã chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương, pháp luật, tránh manh động hoặc bị các đối tượng khác xúi giục”, ông Mỹ cho hay.

 

Các đối tượng mang quan tài đặt trong đất dự án

Các đối tượng mang quan tài đặt trong đất dự án

 

Ngày 2-6, ông Nguyễn Văn Cường - đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An cho biết, sau khi lực lượng công an rút đi, ngày 1-6, bà Mai lại vào chiếm đất của dự án, dựng lều. Bảo vệ can ngăn thì các đối tượng này dùng rựa dọa đánh. “Sau khi cưỡng chế thu hồi đất, chúng tôi dự định đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án thì xảy ra tình trạng này. Chúng tôi chỉ muốn sớm triển khai đưa dự án đi vào hoạt động chứ không muốn gây căng thẳng với người dân”, ông Cường nói.


Chiều 2-6, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết đã giao Công an TP. Nha Trang xác định các đối tượng phá hoại tài sản của dự án, giám định giá trị tài sản bị phá hủy, nếu đủ điều kiện sẽ xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.


NHẬT THANH


 




Dự án KDL sinh thái Làng Tre được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 21-5-2012. KDL sinh thái Làng Tre có tổng diện tích 10,7ha, được quy hoạch thành các khu chức năng như: khu picnic, khu ẩm thực và làng nghề, khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vẫn chưa giải quyết xong. Nguyên nhân là do vướng đất 5% do xã quản lý, nhưng người dân sử dụng nhiều năm nay. Thường trực Tỉnh ủy đã nhiều lần chỉ đạo cần sớm giải quyết vướng mắc để nhà đầu tư triển khai dự án.