10:04, 11/04/2017

Xây dựng 2 cầu vượt trên Quốc lộ 1

Bộ Giao thông vận tải vừa giao Ban Quản lý dự án 5 triển khai dự án xây dựng 2 cầu vượt tại ngã tư Thành (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) và tại nút giao giữa Quốc lộ 1 (QL1) và QL1C. Dự kiến cuối quý III/2017, dự án sẽ khởi công xây dựng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa giao Ban Quản lý dự án 5 triển khai dự án xây dựng 2 cầu vượt tại ngã tư Thành (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) và tại nút giao giữa Quốc lộ 1 (QL1) và QL1C. Dự kiến cuối quý III/2017, dự án sẽ khởi công xây dựng.


QL1 đưa vào khai thác từ cuối năm 2015, phát huy được hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh miền Trung, đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, đã xuất hiện một số hạn chế cần được khắc phục, nhất là vấn đề bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, tại ngã tư Thành (huyện Diên Khánh), vào thời gian cao điểm thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông, các phương tiện và người dân lưu thông khó khăn. Vì thế, Bộ GTVT phải tổ chức lại giao thông tại nút giao này. Theo đó, các phương tiện ô tô tải, ô tô khách, máy kéo có kéo moóc hoặc sơ mi rơ moóc lưu thông theo hướng Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh không được đi vào tuyến tránh, mà đi theo hướng QL1A hiện hữu qua địa bàn thị trấn Diên Khánh. Ở chiều ngược lại, các phương tiện đi từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội được phép lưu thông trên tuyến tránh Diên Khánh. Đồng thời, để giảm ùn tắc giao thông tại nút giao ngã tư Thành, đèn tín hiệu đã được lắp đặt. Việc tổ chức lại giao thông trên tuyến tránh, đã giảm áp lực quá tải tuyến và cho khu vực thị trấn Diên Khánh. Thế nhưng, việc tổ chức lại giao thông đồng nghĩa với việc công năng của tuyến tránh chưa được khai thác hiệu quả, thực tế tình trạng kẹt xe tại nút giao này vẫn thường xuyên xảy ra, chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 1C sẽ được xây cầu vượt
Nút giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 1C sẽ được xây cầu vượt


Cùng với đó, tại nút giao giữa QL1 và QL1C, dòng xe hướng TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội có bán kính cong vào nút nhỏ, tầm nhìn bị che khuất kết hợp độ dốc dọc đường rất lớn (khoảng 6%), gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã đồng ý với kiến nghị của Ban Quản lý dự án 5 xây dựng cầu vượt. Cụ thể, tại nút giao QL1 và QL1C, cầu vượt sẽ được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 60km/giờ đối với mặt đường cầu chính, 40km/giờ với đường nhánh. Còn tại nút giao ngã tư Thành, sẽ xây dựng cầu vượt theo hướng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, kết hợp với các biện pháp tổ chức giao thông nhằm hạn chế xe tải, xe container vào thị trấn Diên Khánh để giải quyết tình trạng giao thông trong khu vực. Cầu vượt cũng thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, vận tốc thiết kế 60km/giờ.

 

Tổng mức đầu tư 2 cầu vượt là gần 300 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 193 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng gần 44 tỷ đồng, nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ.

Ông Hoàng Văn Hải - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 cho biết: “Đơn vị vừa hoàn thành việc đánh giá tác động môi trường, hiện nay đang lập hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Dự kiến cuối quý III/2017 dự án sẽ được khởi công xây dựng, thời gian khoảng 12 tháng. Trong quý II, ban sẽ làm việc với tỉnh để tham khảo ý kiến, thống nhất các vấn đề liên quan đến dự án, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong quá trình thực hiện”.


Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng, việc xây dựng 2 cầu vượt trên tuyến QL1 tại các nút giao này là hoàn toàn hợp lý. Qua đó, nâng cao năng lực thông xe, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra tại 2 nút giao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa và khu vực.


THÀNH NAM