Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu, từ ngày 1-1-2017, ô tô, xe máy mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4) và đến ngày 1-1-2020 đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).
Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu, từ ngày 1-1-2017, ô tô, xe máy mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4) và đến ngày 1-1-2020 đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).
Trước đó, một loạt hiệp hội, doanh nghiệp đã đề nghị lùi thời gian áp dụng quyết định với các dòng xe chở người từ 16 chỗ trở lên và các loại xe tải do chưa chuẩn bị kịp.
Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hoãn thực hiện áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước thêm một năm (đến ngày 1-1-2018). Đối với các loại xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel hoãn đến 1-1-2022, tức là kéo dài thêm 5 năm nữa.
Còn lại, các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước (nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài) thì vẫn giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ 1-1-2017.
Tuy nhiên, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Chính phủ đã không đồng ý với đề xuất trên và yêu cầu thực hiện nghiêm, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường.
T.A (Tổng hợp)