Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2016 tăng 0,51% so với tháng trước.
. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2016 tăng 0,51% so với tháng trước.
Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, 5 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so tháng trước là: hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,29%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,62%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,35%; nhà ở, điện nước và vật liệu xây dựng tăng 0,05%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,09%. 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm gồm: giao thông giảm 1,0%; văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,11%; hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,03%. Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế; bưu chính viễn thông; giáo dục giá không biến động.
CPI tháng 12-2016 tăng chủ yếu do nhóm thực phẩm tăng 2,28% vì nhu cầu tiêu dùng thực phẩm vào mùa cưới tăng cao. Bên cạnh đó, giá các mặt hàng rau củ tăng mạnh do ảnh hưởng của mưa lũ liên tục. Nhóm hàng may mặc, mũ nón và giày dép tăng ở một số mặt hàng đồ may sẵn, do nhu cầu mua sắm tăng cao vào mùa cao điểm.
Chỉ số CPI năm 2016 có tốc độ tăng tương đối thấp, bình quân mỗi tháng tăng 0,13%. CPI bình quân 12 tháng năm 2016 tăng 1,56% so với cùng kỳ năm 2015.
H.Q