10:10, 05/10/2016

Dự án đường băng số 2 thiếu vốn

Sau hơn 1 năm triển khai, Dự án Đường băng số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang gặp khá nhiều khó khăn, trong đó đáng kể là việc thiếu vốn, ảnh hưởng đến quá trình thi công.

Sau hơn 1 năm triển khai, Dự án Đường băng số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đang gặp khá nhiều khó khăn, trong đó đáng kể là việc thiếu vốn, ảnh hưởng đến quá trình thi công.


Chưa bố trí được vốn năm 2016


Dự án Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được khởi công vào tháng 3-2015, dự kiến hoàn thành trong 36 tháng (giai đoạn 1). Theo báo cáo của Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, đến nay, tiến độ xây dựng các hạng mục chính như: đường cất hạ cánh, lề vật liệu và các đường lăn đạt từ 70 đến 90%. Tuy nhiên, một số hạng mục khác như: bê tông mặt đường, đắp đất ở một số hạng mục mới chỉ thực hiện được 25 - 45%, khối lượng thi công hệ thống thoát nước được 16%, còn công đoạn cấp phối đá dăm chưa triển khai.

 

Thi công tại dự án đường băng số 2
Thi công tại dự án đường băng số 2


Ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh Khánh Hòa cho biết, tiến độ dự án chậm hơn 2 tháng, trong đó có nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan. Những tháng cuối năm 2015, thời tiết không thuận lợi nên việc đắp đất gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do phải đảm bảo an toàn tín hiệu các thiết bị điều khiển bay nên việc thi công bị đứt đoạn. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là dự án đang thiếu vốn.


Theo dự toán, tổng kinh phí đầu tư cho dự án gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 được bố trí hơn 1.500 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 418 tỷ đồng. Theo kế hoạch của tỉnh, năm 2015 và 2016, mỗi năm dự án được cấp 400 tỷ đồng; năm 2015 đã giải ngân 100%. Trong khi đó, phần vốn của năm 2016 vẫn chưa được bố trí nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của nhà thầu.


Ông Lê Ngọc Hải - Tổng Công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 cho biết, đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu tư vẫn chưa bố trí được vốn của dự án. Chủ đầu tư đang thiếu của nhà thầu khoảng 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo sự chỉ đạo, nhà thầu vẫn cố gắng đảm bảo tiến độ. “Chúng tôi hy vọng trong thời gian sớm nhất, chủ đầu tư có thể bố trí vốn giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo theo đúng thời gian đã cam kết”, ông Hải nói.


Đề xuất thực hiện song song giai đoạn 2


Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh, việc thiếu vốn không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn gây khó khăn trong việc mua sắm các thiết bị quản lý bay (khoảng 110 tỷ đồng). Ông Trầm cho biết, thời gian nhập các thiết bị quản lý bay theo quy định từ 6 đến 8 tháng, nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được triển khai. Nếu không sớm bố trí vốn thì khi hoàn thành hạng mục thi công cũng không thể vận hành, đưa vào khai thác công trình.


Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai trong 16 tháng, bắt đầu từ ngày 29-4-2017. Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, ban đã làm việc với Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và thống nhất triển khai thi công phần sân đỗ cùng với giai đoạn 1 vì sẽ không ảnh hưởng đến khai thác của đường cất hạ cánh số 1. Phần sân đỗ này có diện tích khoảng 6ha, trị giá xây lắp khoảng 160 tỷ đồng. “Nếu triển khai ngay phần sân đỗ này sẽ rút ngắn thời gian thi công giai đoạn 2 được 6 tháng. Về vấn đề này, ban đã báo cáo tỉnh, nếu được chúng tôi sẽ cho triển khai sớm giai đoạn này”, ông Trầm thông tin.


Được biết, Dự án Đường cất hạ cánh số 2 và Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được triển khai và hoàn thành song song nhằm đáp ứng yêu cầu liền mạch cho lĩnh vực vận tải hàng không. Bên cạnh có thể tiếp nhận các loại máy bay chở khách cỡ lớn hiện nay, các công trình đáp ứng tiêu chuẩn khai thác của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Vì vậy, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cất hạ cánh số 2 trở thành nhu cầu cấp bách, bảo đảm được vị trí chức năng theo quy hoạch được duyệt; đồng thời đáp ứng nhiệm vụ về an ninh, quốc phòng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, phát huy được các tiềm năng, lợi thế của Khánh Hòa và cả các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian tới.


THÀNH NAM