11:10, 30/10/2016

Cảng Cam Ranh: 25 năm xây dựng và phát triển

Từ một bến cảng lạc hậu, trang thiết bị thô sơ, đến nay, sau 25 năm thành lập, Cảng Cam Ranh đã có những bước trưởng thành mạnh mẽ. Hiện nay, Cảng Cam Ranh đã trở thành một trong những cảng biển có lượng tàu, hàng hóa thông qua lớn trong khu vực Nam Trung Bộ.

Từ một bến cảng lạc hậu, trang thiết bị thô sơ, đến nay, sau 25 năm thành lập, Cảng Cam Ranh đã có những bước trưởng thành mạnh mẽ. Hiện nay, Cảng Cam Ranh đã trở thành một trong những cảng biển có lượng tàu, hàng hóa thông qua lớn trong khu vực Nam Trung Bộ.


Sau khi tiếp nhận Phân Cảng Ba Ngòi (tiền thân Cảng Cam Ranh) từ Bộ Giao thông vận tải và Bưu điện, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Doanh nghiệp nhà nước Cảng Ba Ngòi từ ngày 1-11-1991. Kể từ đó, ngày này hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của Cảng Cam Ranh. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Cảng Cam Ranh đã trải qua nhiều cột mốc như: từ tháng 11-1991 đến tháng 9-2007, là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa với tên gọi là Cảng Ba Ngòi. Đến tháng 10-2007, Cảng Ba Ngòi được chuyển giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. Tháng 4-2009, Cảng Ba Ngòi chuyển đổi mô hình hoạt động từ doanh nghiệp nhà nước sang Công ty TNHH một thành viên, đồng thời đổi tên Cảng Ba Ngòi thành Cảng Cam Ranh. Tháng 6-2015, thực hiện Đề án Tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cam Ranh đã tiến hành cổ phần hóa doanh nghiệp và chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần vào ngày 25-6-2015.

 

Lượng tàu và hàng hóa thông qua Cảng Cam Ranh ngày càng tăng trưởng mạnh
Lượng tàu và hàng hóa thông qua Cảng Cam Ranh ngày càng tăng trưởng mạnh


Từ ngày thành lập đến nay, Cảng Cam Ranh đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từ một cảng những năm đầu mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, lạc hậu, đến nay cảng đã có 2 cầu tàu với tổng chiều dài khai thác hơn 600m, được chia thành 5 bến có khả năng tiếp nhận 1 tàu trọng tải lên đến 50.000DWT hoặc 80.000DWT giảm tải ra vào xếp dỡ hàng hóa an toàn, 1 tàu 30.000DWT và nhiều tàu khác dưới 5.000DWT cùng lúc làm hàng. Cùng với việc đầu tư hạ tầng, cảng tích cực hiện đại các phương tiện, trang thiết bị dịch vụ cảng biển. Đến nay, cảng có 2 tàu lai dắt với tổng công suất máy đến 2.500CV; 9 cần cẩu di động và 1 cần trục cố định có tải trọng lớn; 15.500m2 nhà kho và gần 70.000m2 bãi chứa hàng hóa; 2 trạm cân điện tử cùng nhiều trang thiết bị, công cụ xếp dỡ hàng hóa khác. Hiện nay, cảng có đủ năng lực đáp ứng tốt các nhu cầu dịch vụ cảng biển khác cho khách hàng như: đóng gói, tái chế, kiểm đếm, giao nhận hàng hóa; lai dắt, sửa chữa tàu biển; đại lý hàng hải; vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ và đường biển; cung ứng nhiên liệu, điện, nước cho tàu… với chi phí thấp, thời gian nhanh và chất lượng tốt. Chính nhờ đó, sản lượng hàng hóa qua cảng ngày càng tăng. Những năm đầu, sản lượng hàng hóa chỉ đạt khoảng 200 ngàn tấn/năm, việc làm bấp bênh, thu nhập bình quân đầu người đạt thấp, đời sống cán bộ, công nhân viên rất khó khăn. Đến nay, lượng hàng đã tăng lên gần 2 triệu tấn/năm; việc làm và thu nhập của người lao động ổn định, năm sau cao hơn năm trước; đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị nội bộ và trật tự an toàn tại cảng luôn được giữ vững.

 

Với thành tích xuất sắc đã đạt được trong nhiều năm qua, Cảng Cam Ranh và các tổ chức Đảng, đoàn thể công ty vinh dự được Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2005), hạng Nhì (năm 2010), Công đoàn công ty được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2010) cùng nhiều phần thưởng cao quý của các cấp, ngành

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, trong thời gian tới, để đáp ứng tốt hơn nữa các nhu cầu của khách hàng, đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hệ thống quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng; làm tốt công tác chăm sóc và hỗ trợ khách hàng; có chính sách ưu đãi cho khách hàng đối với các mặt hàng truyền thống và chiến lược. Song song với đó là thực hiện chuyển đổi cầu cảng tổng hợp và container hiện hữu thành cầu cảng container chuyên dụng; xây dựng thêm một bến mới cho hàng tổng hợp; đầu tư, mở rộng đường giao thông nội bộ; lắp đặt thêm 2 cẩu chân đế chạy ray có trọng tải lớn; đầu tư hoàn chỉnh bãi chứa container, khu vực sửa chữa container và các trang thiết bị, công nghệ xếp dỡ hàng hóa khác… để tiến tới thực hiện hoàn thành chiến lược, mục tiêu xây dựng cảng trở thành cảng tổng hợp đầu mối quốc gia loại I theo quy hoạch của Chính phủ.


Với phương châm “Sự hài lòng của khách hàng là niềm vui, là động lực và là thành công của chúng tôi”, Cảng Cam Ranh sẽ tự hoàn thiện mình, không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng các dịch vụ trọn gói cho khách hàng với thời gian và chi phí hợp lý. Bên cạnh việc đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn hàng hóa, cảng sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và có chính sách ưu đãi cho các khách hàng, đặc biệt là khách hàng truyền thống và khách hàng mới như: khách hàng về dăm gỗ, than đá, phong điện, nhiệt điện, đá xây dựng và hàng container.


THÀNH NAM