Hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, trong đó, kinh phí ít là khó khăn lớn nhất.
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong thời gian qua còn nhiều hạn chế, trong đó, kinh phí ít là khó khăn lớn nhất.
Chưa đáp ứng nhu cầu
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh mới chỉ tổ chức được vài hoạt động XTTM như: hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế Festival Huế 2016 và Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại tỉnh Quảng Ngãi. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, trung tâm sẽ tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa; tiếp tục hỗ trợ DN trong tỉnh tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh. Được biết, tổng kinh phí thực hiện chương trình XTTM năm 2016 hơn 504,8 triệu đồng. Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh, hiện nay, trong khi nhu cầu tiếp cận thị trường, giới thiệu sản phẩm của các DN trên địa bàn tỉnh rất lớn thì kinh phí để thực hiện công tác XTTM còn rất hạn chế. Phần lớn các hoạt động XTTM chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các DN tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, hội thảo... Tuy nhiên, các hoạt động này có quy mô không lớn và tần suất không nhiều.
Một gian hàng tại Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa 2016 |
Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa là đơn vị thường xuyên có sự liên kết, phối hợp hoạt động với Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh trong thời gian qua. Ông Lý Thiện Thanh - Giám đốc thương hiệu của công ty này cho biết: “Nhu cầu quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường của các DN rất lớn, không chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu mà cả tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong nước, đưa hàng về nông thôn… Tuy nhiên, nguồn lực của công tác XTTM có hạn. Do đó, đối với các DN lớn, việc XTTM vẫn tự thân vận động là chính”.
Nhiều DN khác cũng cho rằng, hiện nay, hoạt động XTTM của tỉnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của DN. Với nhiều hiệp định kinh tế quốc tế quan trọng được ký kết và có hiệu lực trong thời gian qua, nhu cầu XTTM của DN không chỉ ở thị trường nội địa mà còn ở nhiều thị trường mới, có tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.
Doanh nghiệp cần chủ động
Thực tế, bên cạnh các DN lớn luôn chủ động trong việc XTTM, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nhiều DN nhỏ lại chưa quan tâm và có sự đầu tư tương xứng. Tuy được Nhà nước hỗ trợ kinh phí nhưng khi tham gia các hoạt động như: hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các DN cũng phải chịu một phần chi phí nhất định về vận chuyển hàng hóa, trưng bày sản phẩm, nhân công… Do đó, các DN có quy mô sản xuất nhỏ thường “ngại” chi, không mặn mà tham gia hoạt động XTTM. Chủ một DN kinh doanh hóa mỹ phẩm ở TP. Nha Trang chia sẻ, hoạt động XTTM thông qua hội chợ thương mại, triển lãm, phiên chợ hàng Việt, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn... do các sở, ngành tổ chức mang lại những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, hoạt động này chưa đủ sức hút bởi DN còn ngại tình trạng nhiều người bán, ít người mua ở các hội chợ thời gian gần đây, trong khi chi phí vận chuyển, trưng bày gian hàng, thuê nhân công lại khá lớn.
Trong khi đó, các DN lớn lại luôn chú trọng việc XTTM và biết cách tận dụng các cơ hội giao thương, giới thiệu sản phẩm. “Dù nhà nước có hỗ trợ hay không thì công ty cũng luôn đặt mục tiêu xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, nằm trong kế hoạch phát triển hàng năm. Để thu hút nhiều DN tham gia hoạt động XTTM, cơ quan chuyên môn nhà nước cần đầu tư thêm kinh phí để tổ chức các hoạt động đa dạng, tiếp cận nhiều thị trường mới và nhiều đối tượng khách hàng hơn”, ông Lý Thiện Thanh nói.
Ông Võ Đình Thoại - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và XTTM tỉnh cho biết: “Thực tế, nhiều DN, đặc biệt là các DN nhỏ chỉ chú tâm vào sản xuất, bán hàng mà ít quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ của ngành, DN cần chủ động đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm để người tiêu dùng dễ nhận biết sản phẩm của mình và lựa chọn sản phẩm đó”.
MAI HOÀNG