Sau hơn 3 năm triển khai, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã vượt tiến độ so với thời gian đề ra. Dự kiến trong năm 2017, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.
Sau hơn 3 năm triển khai, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã vượt tiến độ so với thời gian đề ra. Dự kiến trong năm 2017, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.
Hệ thống hầm chính đèo Cả đã được đào thông. |
Hầm chính thông vượt tiến độ 3 tháng
Hệ thống hầm chính thuộc Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả được khởi khoan vào tháng 9-2014, dự kiến thông hầm vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, cuối tháng 6, hệ thống hầm chính đã được đào thông, về đích sớm hơn 3 tháng. Được biết, hệ thống hầm chính có tổng chiều dài hơn 8km, với 2 ống song song, cách nhau 30m; mỗi ống dài hơn 4km; đường kính 9,8m. Hầm có 2 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, với tốc độ 80km/giờ.
Theo ông Hà Minh Tiến - Phó Trưởng Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, quá trình khoan hầm gặp khá nhiều khó khăn, một số khu vực do địa chất phức tạp nên nhiều thời điểm cả tháng trời nhà thầu chỉ đào chưa đầy 50m. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ dự án, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu sáng tạo, tìm cách tối ưu nhất để thực hiện. Nhờ đó, tiến độ đào của các nhà thầu được đẩy nhanh trong giai đoạn nước rút và vượt kế hoạch đề ra.
Theo thống kê, bình quân mỗi tháng các nhà thầu đào trung bình được 90 - 100m hầm. Quá trình thực hiện dự án, đơn vị thi công đã có nhiều biện pháp tích cực để đẩy nhanh tiến độ như: chuẩn bị tốt nhân lực, vật lực, trang thiết bị kỹ thuật; đưa những người thợ giỏi, có tay nghề cao để thực hiện dự án. Ông Trịnh Đình Cử - Chỉ huy trưởng công trường nhánh hầm phía tây cho biết: “Để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, chúng tôi bố trí 3 ca liên tục. Có những thời điểm, liên danh nhà thầu huy động tới 180 cán bộ, công nhân, kỹ thuật để thi công. Đồng thời, có chế độ đãi ngộ cao đối với những ca, kíp đào vượt tiến độ để khích lệ tinh thần anh em hăng say làm việc. Nhờ đó, chúng tôi đã về đích sớm hơn dự kiến, rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí cho chủ đầu tư”.
Ngoài ra, hệ thống 7 cầu trong dự án đã đạt 95% khối lượng công việc. Đối với 9,3km đường dẫn cũng đã đạt được hơn 85% khối lượng công việc.
Đẩy nhanh tiến độ bê tông vỏ hầm
Theo ông Lê Quỳnh Mai - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả, sau khi khoan thông hầm, khối lượng công việc trong thời gian tiếp theo rất lớn. Trước mắt, nhà đầu tư ưu tiên đẩy nhanh tiến độ đổ bê tông vỏ hầm; thi công hào đi bộ, bê tông mặt đường, hệ thống thoát nước..., sau cùng là hoàn thiện thi công hệ thống ánh sáng. Hệ thống này được nhập những trang thiết bị hiện đại từ: Australia, Áo, Đức. Hầm có hệ thống quạt thông gió, bụi, ánh sáng cảm biến tự động. “Với khối lượng lớn công việc, chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành dự án đúng tiến độ do Bộ Giao thông vận tải giao. Dự kiến trong năm 2017, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác”, ông Mai cho biết.
Đến thời điểm này, các nhà thầu đã thi công được 1.300m bê tông vỏ hầm. Cụ thể, nhánh hầm phía đông đã đổ được 800m và phía tây đổ được 500m. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ đầu tư cũng cam kết bảo đảm chất lượng công trình. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả khẳng định, dự án là công trình trọng điểm của quốc gia, vì vậy, chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu. Không có chuyện chạy tiến độ mà lơ là chất lượng; đồng thời, kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu, làm ăn cẩu thả.
Ông Nguyễn Hữu Châu, đồng Giám đốc liên danh Tư vấn giám sát Nippon - Apave A2Z cho biết, các nhà thầu đã đạt được những mốc thời gian thi công đề ra của dự án, từ công tác đào hầm đến hoàn thiện. Chất lượng thi công của công trình luôn đảm bảo các yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật. Đơn vị cũng chủ động trong khâu vật tư, đảm bảo vật tư luôn được tập kết đầy đủ để công nhân thi công liên tục, xuyên suốt. Trong quá trình thi công, tư vấn giám sát thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc bảo đảm an toàn lao động, không để xảy ra mất an toàn, chậm tiến độ.
THÀNH NAM