06:06, 16/06/2016

Doanh thu vận tải đường sắt giảm mạnh

Những tháng đầu năm 2016, hoạt động vận tải đường sắt gặp không ít khó khăn do lượng khách giảm mạnh, doanh thu chỉ đạt 50% so với cùng kỳ.

Những tháng đầu năm 2016, hoạt động vận tải đường sắt gặp không ít khó khăn do lượng khách giảm mạnh, doanh thu chỉ đạt 50% so với cùng kỳ.


Hành khách giảm mạnh


Thống kê của Ga Nha Trang, trong tháng 5-2016, lượng hành khách đi tàu thông qua ga chỉ đạt 34.088 lượt, giảm gần 25.000 lượt so với cùng kỳ; doanh thu hơn 10 tỷ đồng chỉ đạt 50% so với cùng kỳ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng hành khách giảm mạnh, trong đó phải kể đến sự phát triển của vận tải hàng không. Cùng với lợi thế về thời gian, giá cả hấp dẫn (có những thời điểm giá vé máy bay thấp hơn giá vé tàu) nên đã thu hút lượng lớn hành khách, nhất là tuyến Nha Trang - Hà Nội và ngược lại.

 

Hành khách đi tàu tại Ga Nha Trang
Hành khách đi tàu tại Ga Nha Trang


Bên cạnh đó, việc cầu Ghềnh (Đồng Nai) bị sập đã làm gián đoạn hành trình của các chuyến tàu khiến một số đoàn tàu Bắc - Nam chỉ chạy đến Ga Nha Trang. Cụ thể, bình thường 2 đôi tàu SE1/SE2 và SE7/SE8 đi từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày Ga Nha Trang bán được khoảng 200 vé cho khách chặng Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Nhưng hiện nay, 2 đôi tàu này chỉ chạy đến Ga Nha Trang rồi quay trở ra nên mất hẳn lượng khách này. Hay đôi tàu SNT1/SNT2 tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, mỗi ngày có khoảng 300-400 khách, cũng ngừng hoạt động. Từ đầu tháng 6, Ga Nha Trang đã chạy lại đôi tàu này nhưng mỗi ngày chỉ thu hút được 90 - 100 khách, giảm 2/3 lượng khách so với trước.


Song song đó, việc một số đoàn tàu xuống cấp, giá vé cao đã ảnh hưởng đến việc thu hút hành khách. Chị Minh Tuấn (đường Lê Hồng Phong) cho biết: “Cách đây 1 tuần, tôi mua vé tàu 5 sao tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang giá 650.000 đồng/vé. Tuy giá vé cao hơn giá vé máy bay nhưng cơ sở vật chất của tàu rất kém, nhất là khu vực vệ sinh. Tôi nghĩ, muốn thu hút khách đi tàu, ngành đường sắt cần đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng phải song hành với giá cả”.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Nha Trang lý giải: Do sự cố sập cầu Ghềnh, tàu không về trạm bảo dưỡng chính tại TP. Hồ Chí Minh được, ngành đường sắt phải đặt tạm trạm bảo dưỡng tại Biên Hòa nên việc sửa chữa không được đồng bộ đã ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách. Thời gian tới, khi cầu Ghềnh hoàn thành, tàu thông tuyến, ngành đường sắt sẽ khắc phục triệt để những hạn chế trên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách.


Bên cạnh giảm lượng khách, thời gian qua vận tải hàng hóa bằng đường sắt cũng giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp đã chấm dứt hợp đồng sau sự cố sập cầu Ghềnh. “Theo đánh giá sơ bộ, hiện trung bình mỗi ngày doanh thu của ngành đường sắt mất khoảng 10 tỷ đồng. Trong khi chi phí lại tăng lên do phải làm thêm một số bãi tại Ga Trảng Bom và Ga Hố Nai… để tập kết hàng hóa cho khách. Việc giảm lượng khách và hàng hóa đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người lao động. Trước đây, bình quân thu nhập của nhân viên Ga Nha Trang từ 6 - 7 triệu đồng/tháng, nhưng trong tháng 4 và 5-2016 thu nhập còn 3,9 triệu đồng/tháng”, ông Sơn cho biết thêm.


Tìm giải pháp thu hút hành khách

 

Dự kiến bắt đầu từ 00 giờ ngày 26-6 tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ thông suốt, hành khách đi tàu không phải trung chuyển bằng ô tô. Theo đó, hàng ngày sẽ có 5 đôi tàu chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội và ngược lại gồm: SE2/1; SE4/3; SE6,5; SE8/7; TN2/1 và 3 đôi tàu tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang và ngược lại gồm: SNT2/SNT1; SNT4/SNT3; SNT6/SNT5.

Làm thế nào để tăng sản lượng, doanh thu trong điều kiện vận tải đường sắt đang ở “thế yếu” so với ô tô và hàng không? Trả lời câu hỏi này, ông Sơn cho biết, thực tế hiện nay vận tải đường sắt vẫn còn khá hấp dẫn đối với một lượng hành khách truyền thống. Do đó, thời gian qua, Ga Nha Trang đã có nhiều giải pháp để thu hút lượng khách hàng này. Cụ thể như: hỗ trợ hành khách khiêng hành lý; mở thêm các điểm bán vé, tạo thuận tiện cho khách. Hiện nay, cùng với các điểm bán vé trước đây, Ga Nha Trang đã mở thêm 4 điểm bán vé trên địa bàn Nha Trang gồm: điểm bán vé Giang Thu (đường Lê Hồng Phong); Nha Trang bay (đường Hoàng Hoa Thám); số 111 đường Yersin; số 1 Lý Thánh Tôn. Ngoài ra, khi hành khách tới ga mua vé hay gọi qua số điện thoại nếu không đáp ứng được yêu cầu thì phải ghi lại thông tin của khách để khi có vé liên lạc lại cho khách. Cùng với đó, ga đã có nhiều chương trình giảm giá vé cho khách trên một số chặng đường và tăng cường chạy tàu tuyến ngắn.


Bên cạnh các giải pháp trên, sắp tới, khi cầu Ghềnh hoàn thành, tuyến đường sắt thông suốt sẽ thu hút lượng khách đi tàu trở lại. “Hiện nay, Ga Nha Trang đã có kế hoạch trình Tổng Công ty Đường sắt phê duyệt, sau khi được chấp thuận sẽ có chương trình giảm giá vé trên một số đoàn tàu nhằm thu hút hành khách”, ông Sơn nói.


K.H