09:05, 16/05/2016

Sân bay Cam Ranh: Xây dựng nhà ga quốc tế mới

Trước thực tế lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cao, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh nhanh chóng xây dựng nhà ga quốc tế mới.

Trước thực tế lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cao, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh nhanh chóng xây dựng nhà ga quốc tế mới.


Đáp ứng công suất 4 triệu khách vào năm 2025


Những năm gần đây, sản lượng khách hàng thông qua Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh tăng cao. Năm 2014, đã có hơn 2,06 triệu khách, trong đó khách quốc tế gần 600.000. Năm 2015, tổng lượng khách trong nước và quốc tế qua cảng hơn 2,7 triệu khách, trong đó khách quốc tế gần 900.000. Trong 3 tháng đầu năm 2016, đã có hơn 1 triệu khách qua cảng, trong đó khách quốc tế chiếm 50% (tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước).

 

Phối cảnh nhà ga quốc tế Cam Ranh nhìn từ trên cao.
Phối cảnh nhà ga quốc tế Cam Ranh nhìn từ trên cao.


Ông Phan Lê Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết: Căn cứ vào thực tế lượng hành khách tăng trưởng trong thời gian qua, dự báo đến năm 2020, sản lượng khách quốc tế sẽ đạt 2,5 triệu khách, năm 2025 sẽ đạt 4 triệu khách và năm 2030 sẽ lên tới 6 triệu khách. Dự báo này được tính toán ở mức độ rất an toàn. Tuy nhiên, để dự phòng các trường hợp biến động giảm về tăng trưởng kinh tế - du lịch trong các năm sau nên công ty quyết định tính dự báo tăng trưởng ở mức bền vững hơn. Trên cơ sở này cần thiết phải xây dựng nhà ga quốc tế mới đáp ứng công suất 4 triệu khách cho năm 2025.


Để phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 sẽ lắp đặt thiết bị hàng không phục vụ cho 2,5 triệu khách vào năm 2020, sau đó sẽ lắp đặt đầy đủ thiết bị khi đạt mức tăng trưởng, nhà ga có thể phục vụ tối đa 6 triệu khách. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tế khu đất được quy hoạch, nhà ga có đủ điều kiện mở rộng ra hai bên đáp ứng cho 8 triệu lượt khách đến sau năm 2030.


Nhà ga quốc tế hiện đại


Theo thiết kế, nhà ga quốc tế mới được thiết kế với tổng diện tích 51.300m2 sàn, gồm 2 cao trình đi và đến tách biệt (có bố trí đường tầng). Cùng với hệ thống đường giao thông, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ tương ứng với công suất nhà ga. Theo đó, nhà ga có công suất 4 triệu khách/năm, bao gồm 4 đảo với 20 quầy thủ tục (giai đoạn 1 lắp đặt 2 đảo với 20 quầy); 10 cửa ra tàu bay; 4 cầu ống lồng đôi; 4 bộ băng chuyền hành lý đến (giai đoạn 1 lắp đặt 2 bộ); 2 đảo băng chuyền hành lý đi.


Tổng diện tích khu vực thực hiện dự án là 178.000m2 (chiều rộng 540m, chiều sâu 330m), trong đó khu nhà ga hành khách, công trình kỹ thuật phụ trợ 78.000m2; khu vực sân đỗ ô tô, đường giao thông ra vào nhà ga, đường tầng nhà ga có diện tích 100.000m2. Nhà ga quốc tế mới sẽ nằm bên tay trái nhà ga hiện hữu (từ ngoài nhìn vào).

 
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến gần 4.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng công trình khoảng hơn 2.800 tỷ đồng; số còn lại dùng cho chi phí quản lý dự án, lãi vay, dự phòng… Đại diện Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh khẳng định, nhà ga được đầu tư theo tiêu chuẩn của một nhà ga quốc tế hiện đại với chất lượng dịch vụ phù hợp với các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế và bộ tiêu chuẩn thiết kế nhà ga hàng không của Việt Nam. Nhà ga do liên danh hai đơn vị của Đức và Singapore thiết kế. Hai đơn vị này đã thực hiện nhiều công trình nhà ga hàng không hiện đại tại Việt Nam.


Cần cân đối giữa ga quốc tế và nội địa


Tại cuộc họp với Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh chiều 13-5, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý công ty cần xem xét, cân đối giữa nhà ga quốc tế và nội địa. Vì theo thiết kế, nhà ga mới chưa thể hiện mối liên hệ mật thiết giữa ga quốc tế và ga nội địa. Trong thiết kế, mặt bằng tầng 1 khách đến và đi đều thông qua một cửa. Nếu không nghiên cứu kỹ càng thì khi lượng hành khách tăng cao sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Vậy nên, nhà đầu tư cần nghiên cứu để vận hành hệ thống khách đi, đến sao cho hợp lý nhất.


“Năm 2015, khách nội địa qua cảng đã đạt mức 1,8 triệu khách. Trong khi quy hoạch nhà ga nội địa chỉ 2,5 triệu khách/năm. Như vậy, tính đến năm 2018 sẽ đạt được công suất này. Công ty cần có đánh giá tổng thể về sản lượng khách nội địa trong tương lai qua từng giai đoạn, sau đó điều chỉnh, cân đối cho phù hợp giữa ga quốc tế và ga nội địa. Ngoài ra, khu vực Cam Ranh sức gió lớn, nên nhà đầu tư cần nghiên cứu tận dụng sức gió để tiết kiệm điện khi vận hành hệ thống thông gió nhà ga. Cùng với đó là tính toán lại bãi đậu xe khi lượng khách tăng trưởng đột biến, để đáp ứng nhu cầu cho khách”, đồng chí Lê Đức Vinh yêu cầu.


THÀNH NAM

 




Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa: Hình thức kiến trúc theo thiết kế nhà ga quốc tế còn quá đơn giản, chưa tạo được điểm nhấn và hoàn toàn chưa thể coi là một trong những nét đặc sắc của quê hương Khánh Hòa. Tôi nghĩ nhà đầu tư nên kỹ lưỡng trong việc tạo hình cho nhà ga. Đồng thời, xem xét thật kỹ càng việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng nhà ga khi sản lượng khách tăng cao. Nên nghiên cứu ngay từ đầu, tránh việc đầu tư chắp vá, thiếu hiệu quả.



Ông Nguyễn Hạnh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh: Dự kiến tháng 9-2016, dự án sẽ được khởi công và đến tháng 12-2017 sẽ đưa vào khai thác. Công ty cam kết sẽ huy động đầy đủ nhân lực, tài chính, phương tiện kỹ thuật để thực hiện dự án theo hình thức cuốn chiếu. Chúng tôi sẽ bàn bạc lại để có điều chỉnh cho phù hợp, khi đưa nhà ga quốc tế Cam Ranh vào khai thác mang lại hiệu quả cao nhất.



Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Nhà đầu tư cần tính toán, nghiên cứu thật kỹ lưỡng giờ bay, công suất, thiết bị vào giờ cao điểm. Nếu không làm chuẩn các vấn đề này sẽ tạo ra khủng hoảng về nhân lực, thiết bị khi lượng khách tăng đột biến. Đồng thời, theo tôi hình thái kiến trúc có thể lấy thêm cảm hứng từ sóng biển Nha Trang để tạo hình.