
Hiện nay, việc thu tiền điện thông qua ngân hàng vẫn còn một số bất cập dẫn đến sai sót. Vì vậy, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sai sót và tăng số lượng khách hàng thực hiện việc nộp tiền điện gián tiếp.
Hiện nay, việc thu tiền điện thông qua ngân hàng vẫn còn một số bất cập dẫn đến sai sót. Vì vậy, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đang đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế sai sót và tăng số lượng khách hàng thực hiện việc nộp tiền điện gián tiếp.
Từ tháng 4-2010, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện đầu tiên với 2 ngân hàng Vietinbank và Agribank thông qua hệ thống ATM nhưng tỷ lệ thu chỉ đạt 7,6% so với tổng doanh thu. Từ năm 2011 đến nay, công ty đã ký hợp đồng thu hộ tiền điện với 12 ngân hàng và 2 đối tác là Công ty Cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến và Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt Nam. Theo số liệu thống kê mới nhất, số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các dịch vụ khác là 45.129 trường hợp, chiếm 13,6% tổng số khách hàng; số tiền thu qua ngân hàng và các kênh thanh toán khác là 1.971 tỷ đồng, chiếm 60,02% tổng doanh thu toàn công ty.
![]() |
| Nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng |
Việc thanh toán tiền điện thông qua ngân hàng mang lại sự tiện lợi cho nhiều khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp gặp phiền phức khi sử dụng dịch vụ này. Ông Đoàn Quang Đức (xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) cho biết, mới đây, ngân hàng đã trừ của ông 2,5 triệu đồng tiền điện trong tháng, trong khi kiểm tra lại thì tiền điện mà gia đình ông dùng chỉ hết 250.000 đồng. “Tôi phải đến làm việc lại với bộ phận thu tiền điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và phải mất hơn 1 tuần sau mới nhận lại được số tiền bị thu nhầm”, ông Đức nói. Trường hợp bà Nguyễn Thị Thu Thủy (phường Phước Long, TP. Nha Trang) thì nhiều lần đã thanh toán tiền điện qua nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn nhận được giấy báo nợ tiền điện của Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Kim Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng chưa thực hiện đối soát và chấm xóa nợ kịp thời đối với các trường hợp khách hàng thanh toán qua hệ thống thu hộ, đặc biệt là thu hộ qua bưu cục. Bên cạnh đó, các điện lực trực thuộc vẫn chưa quan tâm đúng mức vai trò của việc đa dạng hóa các hình thức thu, thụ động trong vận động khách hàng chuyển hình thức thanh toán. Việc hợp tác thanh toán tiền điện qua ngân hàng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, ngành Điện tiết kiệm chi phí in ấn hóa đơn, chi phí trả lương cho nhân viên thu tiền điện. Chính vì vậy, thời gian tới, công ty cùng các ngân hàng sẽ thực hiện đồng độ nhiều giải pháp nhằm khắc phục các thiếu sót, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Theo đó, đối với các trường hợp khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng nhưng không đủ số dư trong tài khoản, công ty đề xuất với các ngân hàng “quét” liên tục phần mềm trích tiền tự động để thanh toán cho khách hàng. Việc khách hàng thanh toán tiền điện qua ATM, Internetbanking không thể hiện rõ thông tin liên quan đến khách hàng trong phần diễn giải nên việc đối chiếu và chấm xóa nợ cho khách hàng gặp nhiều khó khăn, thiếu chính xác. Vì vậy, công ty đề xuất với ngân hàng thêm phần bắt buộc mã khách hàng thanh toán trên phần mềm của ngân hàng. Bên cạnh đó, điện lực cũng yêu cầu các ngân hàng quan tâm việc đối soát, kiểm tra việc thu nộp tiền trên toàn hệ thống để kịp thời xử lý các trường hợp sai lệch số liệu thu do lỗi của giao dịch viên hoặc lỗi kỹ thuật.
“Thời gian tới, các bộ phận chức năng của ngành điện sẽ thường xuyên làm việc với các đơn vị thu hộ tiền điện trên địa bàn quản lý theo định kỳ hàng tháng nhằm kịp thời đề xuất các giải pháp và chính sách nâng cao số lượng khách hàng. Bên cạnh đó, thường xuyên rà soát lại hạ tầng kỹ thuật do đơn vị quản lý, thay thế các trang thiết bị kỹ thuật không phù hợp để đảm bảo tính ổn định liên tục của hệ thống và an toàn dữ liệu”, ông Hoàng cho hay.
NHẬT THANH





