05:04, 26/04/2016

Tái khởi động Cảng Vân Phong

Sau hơn 4 năm triển khai dở dang rồi bỏ hoang, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đầu tư Cảng Vân Phong.

Sau hơn 4 năm triển khai dở dang rồi bỏ hoang, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đầu tư Cảng Vân Phong.


Xây dựng Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong


Theo lãnh đạo Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế (KKT) Vân Phong, với diện tích 150.000ha (70.000ha mặt đất và 80.000ha mặt nước), KKT Vân Phong là 1 trong 15 KKT tổng hợp nằm trong “Quy hoạch phát triển các KKT ven biển Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, Cảng trung chuyển quốc tế là hạt nhân phát triển. Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được khởi công từ năm 2009, tuy nhiên, sau lễ khởi công và đóng được 114/1.729 cọc sắt (chiếm 6% số cọc) dự án dừng lại. Năm 2012, Chính phủ có quyết định thu hồi dự án và bỏ hoang đến nay.

 

Khu vực xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong
Khu vực xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong


Sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong bị thu hồi, đã có nhiều đoàn công tác nước ngoài đến Vân Phong khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có dự án nào chính thức. Mới đây, Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đã có văn bản xin phép Bộ Giao thông vận tải được đầu tư dự án Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong giai đoạn hiện nay.


Ông Hoàng Đình Phi, Phó trưởng BQL KKT Vân Phong cho biết, Thủ tướng Chính phủ mới chấp thuận chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đầu tư dự án Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong giai đoạn mở đầu. Đến nay, BQL KKT Vân Phong đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho đơn vị này. Cảng mới có diện tích 42,21ha, giai đoạn mở đầu sẽ xây dựng 1 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn, năng lực thông quan 1,5 - 2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 417 tỷ đồng, trong đó vốn góp thực hiện của công ty 200 tỷ đồng, vốn vay 217 tỷ đồng; tiến độ đầu tư từ 18 đến 26 tháng, trong đó thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, quy hoạch, đất đai, thiết kế 6 - 12 tháng, thời gian xây dựng 12 - 14 tháng, thời gian hoạt động dự án là 50 năm. Giai đoạn hoàn thiện sẽ xây dựng thêm 2 bến container cho tàu đến 15.000 TEU với lượng hàng thông quan từ 1 đến 1,5 triệu TEU/năm, khi có nhu cầu sẽ hình thành cảng trung chuyển.


Được biết, địa điểm thực hiện dự án Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong trước đây giao cho Vinalines triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, UBND tỉnh đã thu hồi nên khu đất thực hiện dự án là đất sạch, do Nhà nước quản lý, không phải giải phóng mặt bằng.

 


Động lực để phát triển bắc Vân Phong


Từ nhiều năm nay, Cảng Nha Trang là nơi tiếp nhận hàng hóa chính của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, Cảng Nha Trang đã được bàn giao cho UBND tỉnh quản lý; đồng thời chuyển đổi công năng thành cảng du lịch. Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc đầu tư xây dựng cảng mới thay thế Cảng Nha Trang tại vị trí phù hợp là nhu cầu cấp thiết, đảm bảo lưu thông thông suốt hàng hóa cho khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo việc làm liên tục cho lực lượng lao động đã có kinh nghiệm, tránh lãng phí nguồn lực và phương tiện. Còn theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải, nếu dự án được triển khai sẽ hình thành một khu bến tổng hợp đa năng, sau đó phát triển thêm các bến container sẽ bám sát quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam, quy hoạch chi tiết Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đã được Thủ tướng Chính phủ tái phê duyệt.


Theo lãnh đạo BQL KKT Vân Phong, để thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang sẽ làm việc với Vinalines và cơ quan liên quan để thỏa thuận việc xử lý tài sản sau khi dự án của Vinalines chấm dứt hoạt động. Trước mắt, Vinalines có trách nhiệm thu hồi số cọc sắt đang đóng dở dang tại khu vực xây dựng Cảng Vân Phong để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư mới. Do mới cổ phần và mới được chuyển giao về tỉnh nên Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang cần thời gian để ổn định và bắt tay vào xây dựng Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong.


 “Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ quy hoạch cảng trung chuyển quốc tế, nhưng đây là điều kiện tiền đề để tiếp tục phát triển, kêu gọi đầu tư các cụm cảng khác. Trước mắt, Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong sẽ giải quyết nhu cầu vận chuyển hàng hóa của Khánh Hòa, Phú Yên và một số tỉnh Tây Nguyên. Khu vực dành để làm cầu cảng biển ở KKT Vân Phong dài hơn 12km nên nếu các chủ đầu tư có nhu cầu thì vẫn đầu tư xây dựng được cảng trung chuyển container. Hy vọng Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong đi vào hoạt động sẽ là động lực mới để phát triển khu vực bắc Vân Phong”, ông Phi cho biết.


VĂN KỲ