Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 (Doing Business 2016) của 189 nền kinh tế trên thế giới trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng.
Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 (Doing Business 2016) của 189 nền kinh tế trên thế giới trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng. Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng ở vị trí 108/189.
Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả thay đổi tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung thay đổi của ngành Điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện.
Để góp phần có được kết quả khả quan theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt giải pháp quyết liệt. Điển hình như: giảm thời gian thực hiện các công việc của ngành Điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp từ 18 ngày xuống 16 ngày, đến tháng 9-2015 thời gian rút ngắn chỉ còn 10 ngày; ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành Điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các tổng công ty điện lực...
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt của EVN trong việc rút ngắn thời gian, rút gọn thủ tục liên quan đến ngành Điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng đối với khách hàng trung áp. Theo báo cáo của Doing Bussines, số ngày thực hiện của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của EVN và các đơn vị chức năng liên quan), tốt hơn các nước Indonesia, Campuchia, Myanmar, Lào...
G.C




