11:06, 28/06/2015

Hàng thủ công mỹ nghệ tiêu thụ chậm

Tuy đang là mùa cao điểm khách du lịch nhưng hàng thủ công mỹ nghệ ở TP. Nha Trang tiêu thụ rất chậm.

Tuy đang là mùa cao điểm khách du lịch nhưng hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) ở TP. Nha Trang tiêu thụ rất chậm.


Sản xuất cầm chừng


Hàng TCMN làm từ vỏ ốc từng là sản phẩm quà lưu niệm được du khách ưa chuộng. Tuy nhiên hiện nay, sức tiêu thụ những sản phẩm này quá chậm khiến nhiều cơ sở sản xuất điêu đứng.

 

Nhiều cơ sở ốc mỹ nghệ ở TP. Nha Trang đang phải sản xuất cầm chừng.
Nhiều cơ sở ốc mỹ nghệ ở TP. Nha Trang đang phải sản xuất cầm chừng


Tuy là cơ sở lớn ở TP. Nha Trang nhưng Cơ sở ốc mỹ nghệ Mỹ Mẫn (thôn Xuân Phong, xã Vĩnh Phương) chỉ lèo tèo vài công nhân làm việc. Đưa chúng tôi đi xem kho chứa hàng, bà Phạm Thị Mỹ Lệ - chủ cơ sở cho biết, cơ sở thu mua hàng tấn vỏ ốc nhưng đang “đắp chiếu” vì hàng tiêu thụ không được. Những sản phẩm như: chùm hoa, chim hải âu, móc khóa... được đóng vào hàng trăm thùng rồi để đó. Bà Lệ than thở: “Năm ngoái, mùa này xưởng lúc nào cũng có hơn 100 công nhân làm việc, đơn đặt hàng ở chợ Đầm, chợ Xóm Mới, chợ đêm nhiều đến nỗi làm không xuể. Vậy mà năm nay ốc nhập về, hàng làm ra chẳng thể tiêu thụ được”. Tuy không nhận được đơn đặt hàng, nhưng cơ sở của bà Lệ vẫn phải duy trì việc làm cho khoảng 10 nhân công, còn lại khoán sản phẩm cho người làm quanh xóm...


Ở cơ sở tranh thêu nghệ thuật Nguyễn Thị Kế (xã Vĩnh Lương), Cơ sở ốc mỹ nghệ Quỳnh Kiên (xã Vĩnh Thạnh), Doanh nghiệp tư nhân Nghệ Khương (phường Vĩnh Hải)..., tình hình cũng tương tự. Bà Nguyễn Thị Kế - chủ Cơ sở tranh thêu nghệ thuật Nguyễn Thị Kế cho biết, do tranh thêu bán ra quá ế ẩm nên cơ sở đã cho nhân công nghỉ việc để giảm chi phí. Hàng TCMN vốn được khách Nga ưa chuộng từ nhiều năm nay, tuy nhiên, do kinh tế suy giảm, đồng tiền Nga mất giá nên hàng tại các chợ tiêu thụ chậm. Điều này dẫn đến các cơ sở TCMN không nhận được nhiều đơn đặt hàng như trước.


Cần sự đột phá mới


Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, hiện nay, do khủng hoảng kinh tế nên lượng tiêu thụ các mặt hàng nhìn chung không cao. Nhiều mặt hàng phải tổ chức quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đổi mới hình thức cho bắt mắt, nâng cao chất lượng... để thu hút khách hàng. Trong khi đó, nhiều năm nay, hàng TCMN tại TP. Nha Trang không thay đổi mẫu mã, chất lượng không được nâng cao nên khó thu hút du khách. Ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho rằng, trước hết, các cơ sở TCMN phải tự cứu lấy mình bằng cách tích cực tiếp cận thị trường, nghiên cứu sâu về sở thích, nhu cầu của khách trong thời điểm hiện nay, từ đó tự điều chỉnh, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các cơ sở cũng cần năng động trong việc quảng bá sản phẩm, tìm đơn đặt hàng tại các điểm du lịch.


Được biết,  sắp tới Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực thiết kế và cải tiến mẫu mã sản phẩm” cho các cơ sở sản xuất hàng TCMN vừa và nhỏ trong toàn tỉnh. Theo đó, trung tâm sẽ mời giảng viên là họa sĩ từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh về giới thiệu một số mẫu hàng, sản phẩm TCMN tiêu biểu phục vụ du lịch. Đại diện các cơ sở sản xuất hàng TCMN sẽ tham gia nghiên cứu nhanh thị trường hàng lưu niệm, lựa chọn sản phẩm để cải tiến và thực hành phác thảo thiết kế cải tiến sản phẩm. Đây là chương trình nhằm đem lại kiến thức cho các cơ sở, giúp họ có những đột phá trong cải tiến mẫu mã sản phẩm, thích ứng với thị trường.


VĂN KỲ