12:05, 18/05/2015

Doanh nghiệp còn e ngại tham gia

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần thứ 2, năm 2015.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu lần thứ 2, năm 2015.


Vận động tham gia


Năm 2013, lần đầu tiên tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu và đã có 40 sản phẩm đạt bình chọn ở cấp tỉnh. Trong số đó có 14 sản phẩm được hội đồng bình chọn đề nghị tham gia cấp khu vực vào năm 2014. Kết quả, có 9 sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. Từ thành công này, năm nay, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì thực hiện cuộc bình chọn lần thứ 2 với hy vọng sẽ quy tụ được nhiều sản phẩm CNNT chất lượng tham dự.

 

Cà phê Mê Trang đã đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần 2.
Cà phê Mê Trang đã đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu lần 2


Theo ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở CNNT thuộc loại hình DN nhỏ và vừa, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt chất lượng cao. Để các DN, cơ sở sản xuất này tham gia các cuộc bình chọn không đơn giản, vì phần lớn các DN hiện nay chưa được tiếp cận thông tin đầy đủ nên có tâm lý e ngại. Nhiệm vụ của cơ quan chức năng là phải làm tốt công tác tuyên truyền, đến từng cơ sở để vận động DN tham gia.


Ông Võ Đình Thoại - Trưởng phòng Khuyến công (Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh) cho biết, trung tâm đã hợp đồng với các địa phương để triển khai công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Đến nay, chỉ có thị xã Ninh Hòa và TP. Cam Ranh tổ chức hội nghị triển khai công tác bình chọn, các địa phương khác mới chỉ thành lập hội đồng bình chọn, ban giám khảo. Riêng 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, do ít cơ sở sản xuất nên không triển khai. Theo kế hoạch, đầu tháng 7 năm nay, các địa phương phải tổ chức chấm điểm bình chọn sản phẩm để gửi lên bình chọn ở cấp tỉnh.


Bà Lê Thị Thu Hồng - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, trong tuần này, cán bộ của phòng sẽ đến từng cơ sở sản xuất và DN có sản phẩm tiêu biểu để vận động. Trên địa bàn thành phố có ít cơ sở sản xuất lớn nên sản phẩm dự thi chủ yếu là đồ gỗ mỹ nghệ, xoài sấy khô hút chân không...


Đơn giản thủ tục bình chọn


Xác định cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu lần 2 là chương trình khuyến công trọng tâm năm 2015, Sở Công Thương cùng Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã sớm triển khai kế hoạch bình chọn về các địa phương. So với lần đầu, năm nay, việc bình chọn sẽ có những đổi mới trong công tác tổ chức cũng như những quy định, trình tự, thủ tục đối với các cơ sở CNNT đăng ký tham gia. Sở dĩ có những thay đổi đó là do Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 26 ngày 28-8-2014 thay cho Thông tư 35.

 

Theo hướng dẫn của Sở Công Thương, một số tiêu chí tiêu biểu đáp ứng bình chọn sản phẩm CNNT như: Mức độ đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng phát triển sản xuất hàng loạt với số lượng lớn; khả năng nhân rộng sản xuất và thúc đẩy các ngành khác; doanh thu sản xuất kinh doanh sản phẩm; khả năng thu hút, giải quyết việc làm cho lao động; đánh giá tác động môi trường… Ban giám khảo sẽ căn cứ vào khả năng đáp ứng các tiêu chí này để chấm điểm sản phẩm.

Ông Ngọc cho biết, theo Thông tư 26, đối tượng tham gia lần này được mở rộng hơn so với trước đây, cụ thể là các cơ sở CNNT có đăng ký sản xuất kinh doanh trên địa bàn các huyện, thị xã, thị trấn, xã và các phường của thành phố loại 2, loại 3; ngoài ra còn có các phường của thành phố loại 1 được chuyển đổi chưa quá 5 năm. Một cơ sở CNNT có thể đăng ký nhiều sản phẩm, mỗi sản phẩm có thể tham gia nhiều kỳ bình chọn. Sản phẩm tham gia có thể là sản phẩm đơn lẻ hoặc bộ sản phẩm. Điểm khác biệt nữa trong Thông tư 26 là đã bỏ bình chọn cấp xã nên thủ tục đăng ký tương đối đơn giản, DN đăng ký tham gia cấp huyện không cần phải có xác nhận của cấp xã như lần bình chọn trước.  


“Lần bình chọn này được triển khai sớm hơn, có nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị cũng như tuyên truyền. Hy vọng các hiệp hội ngành nghề, cơ sở CNNT sẽ hiểu được những lợi ích khi sản phẩm được bình chọn để tích cực tham gia”, ông Ngọc nói.


NHẬT THANH