
Theo kết quả khảo sát hàng quý về thị trường điện thoại Châu Á/ Thái Bình Dương của IDC Việt Nam (Tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông), năm 2014, có 28,7 triệu điện thoại di động được phân phối tại Việt Nam, tăng 13% so với năm trước.
Theo kết quả khảo sát hàng quý về thị trường điện thoại Châu Á/ Thái Bình Dương của IDC Việt Nam (Tập đoàn nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông), năm 2014, có 28,7 triệu điện thoại di động (ĐTDĐ) được phân phối tại Việt Nam, tăng 13% so với năm trước.
![]() |
| Việt Nam- thị trường tiêu thụ điện thoại thông minh tăng trưởng mạnh. |
Riêng phân khúc điện thoại thông minh đạt 11,6 triệu chiếc, tăng 57% so với năm 2013 (7,4 triệu chiếc). Số lượng smartphone chiếm 41% tổng thị trường điện thoại di động Việt Nam và dự kiến sẽ lấn át dòng điện thoại phổ thông (feature phone) trong năm 2015.
IDC phân tích, chính sự giảm nhanh về giá điện thoại thông minh đã thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập của các dòng smartphone tăng lên trong năm 2014. Trung bình có 6 trong số 10 điện thoại thông minh chuyển đến Việt Nam có giá dưới 150 USD/ chiếc. Trong đó Samsung vẫn giữ ngôi đầu bảng thị trường điện thoại thông minh Việt Nam mặc dù thị phần của họ đã giảm đáng kể trong vài năm qua, từ 54% năm 2012 còn 26% trong năm 2014. Nokia/Microsoft tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, tăng từ 16% trong năm 2013 lên 24% vào năm 2014. Tuy nhiên, hầu hết các lô hàng của họ hướng tới người tiêu dùng theo mô hình tiết kiệm do phân khúc cao cấp vẫn đang chịu sự thống trị của Apple và Samsung.
IDC cũng ghi nhận sự gia tăng nhanh trong các lô hàng điện thoại thông minh có kích thước màn hình từ 5"- 5,5" còn điện thoại thông mình có màn hình từ 5,5- 7" tăng trưởng chậm hơn. Tuy nhiên, xu hướng điện thoại thông minh màn hình lớn sẽ tăng trong thời gian tới khi mà giá giảm và người tiêu dùng quan tâm hơn đối với ứng dụng thiết thực trên điện thoại thông minh như trình duyệt internet, chơi game...
Cùng với nhập khẩu điện thoại, thị trường xuất khẩu mặt hàng này cũng giữ đà tăng trưởng trong thời qua. Năm 2014, điện thoại và linh kiện đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 23,6 tỷ USD, là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đóng góp hơn 15,7% vào tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết ngày 15/3 tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu điện thoại đạt 5,45 tỷ USD (cùng kỳ năm 2014 đạt 4,45 tỷ USD). Với kết quả trên, điện thoại di động tiếp tục nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu của cả nước, chiếm gần 19% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) tiếp tục là thị trường tiêu thụ điện thoại “Made in Việt Nam” số một với kim ngạch đạt hơn 391 triệu USD, chiếm gần 16% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
Theo baocongthuong


