11:03, 02/03/2015

Đặt mục tiêu tăng trưởng gấp 2 so với năm 2014

Với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin đặt mục tiêu trong năm 2015 sẽ bàn giao 15 tàu cho các đối tác, tăng gấp 2 lần so với năm 2014.

Với sự phục hồi của nền kinh tế thế giới nói chung và trong nước nói riêng, Công ty TNHH Nhà máy Tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) đặt mục tiêu trong năm 2015 sẽ bàn giao 15 tàu cho các đối tác, tăng gấp 2 lần so với năm 2014.

 

HVS phấn đấu bàn giao 15 tàu cho đối tác trong năm 2015.
HVS phấn đấu bàn giao 15 tàu cho đối tác trong năm 2015


Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, vài năm trở lại đây, HVS gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đơn đặt hàng. Giá đóng tàu có thời điểm giảm đến 40%, nhưng Công ty vẫn phải ký hợp đồng để duy trì sản xuất. Để đảm bảo công việc cho toàn bộ công nhân, lãnh đạo Công ty phải thực hiện chính sách cho công nhân nghỉ luân phiên. Năm 2014, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo cán bộ, công nhân viên nhà máy thực hiện cải tiến cơ cấu quản lý bằng cách ổn định nội bộ, bàn giao tàu chở dầu với chất lượng tốt nhất. Đây là nền tảng để Công ty đa dạng hóa việc đóng mới tàu biển, giảm giá thành sản phẩm bằng chiến lược nội địa hóa vật tư, chuẩn bị cơ sở hạ tầng và thay đổi cơ cấu quản lý sản xuất nhằm tiến tới mục tiêu đóng mới 20 tàu/năm.


Với quyết tâm đó, năm 2014, HVS đã ký hợp đồng đóng mới 15 tàu với các chủ tàu Hy Lạp, Singapore, Ý, Đức... Các tàu HVS ký đóng mới chủ yếu là tàu chở hàng và chở dầu, có trọng tải từ 37.000 đến 85.000 tấn, trong đó có 4 chiếc tàu chở hàng có trọng tải từ 61.000 - 85.000 tấn, 11 tàu chở dầu có trọng tải từ 39.000 - 50.000 tấn. Giá trị hợp đồng dao động từ 25 - 30 triệu USD/tàu. Đến cuối năm 2014, HVS đã bàn giao được 8 tàu cho các đối tác, tổng doanh thu khoảng 427 triệu USD, tăng 117% so với năm 2013. Tuy vậy, do giá nhân công, vật tư, chi phí sản xuất tăng, trong khi các hợp đồng đóng tàu được ký từ nhiều năm trước có giá thấp nên HVS vẫn thua lỗ.


Với những khởi sắc trong năm 2014, năm 2015, HVS tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng khá, hướng đến kinh doanh có lãi, nhằm đảm bảo đời sống cán bộ, công nhân. Theo kế hoạch, HVS sẽ cắt thép 17 tàu có trọng tải từ 39.000 tấn đến 82.000 tấn, bàn giao cho đối tác 15 tàu, phấn đấu đạt doanh thu hơn 433 triệu USD. Hiện nay, công ty mẹ Hyundai Mipo Dockyark đã khảo sát nhu cầu các đối tác, thương lượng và có kế hoạch ký kết hợp đồng cụ thể.

 

Hiện nay, tổng số lao động trong HVS là 6.049 người, trong đó lao động của HVS là 3.326 người, lao động Hàn Quốc 88 người, lao động của thầu phụ là 2.635 người. Thu nhập bình quân của công nhân người Việt Nam là 6,142 triệu đồng/người/tháng, 6,627 triệu đồng/người/tháng đối với nhân viên văn phòng.

Theo ông Kang Cheol Soo, Tổng Giám đốc HVS, để nâng cao năng lực cạnh tranh, nhà máy rất chú trọng đến công tác đào tạo, thường xuyên đưa công nhân sang Hàn Quốc tập huấn và mở các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng tay nghề tại công ty, thi lấy chứng chỉ nghề do đăng kiểm Na Uy cấp với mục tiêu dần chuyển giao tay nghề cho người Việt Nam. Với trình độ hiện nay, công nhân của HVS có thể đóng các loại tàu có trọng tải lớn như tàu hàng, tàu dầu, tàu khí hóa lỏng, tàu chở container, tàu chuyên chở ô tô... Trong những năm tới, HVS sẽ đầu tư, mở rộng cơ sở vật chất cho hoạt động đóng mới tàu, mở rộng xưởng sản xuất, trang bị thêm máy hàn, máy cắt, sửa chữa nâng cấp hệ thống phụ trợ sản xuất như xe vận chuyển, hệ thống cần cẩu...


 “Ngành đóng mới tàu còn nhiều khó khăn do tình hình vận tải biển chưa phục hồi hoàn toàn, giá cả vật tư và nhân công tăng trong khi giá hợp đồng đóng mới vẫn không thay đổi. Tuy HVS phải chịu thua lỗ nhưng vẫn cố gắng đảm bảo việc làm cho người lao động, tích cực tìm kiếm các đơn đặt hàng. Tập thể cán bộ, công nhân HVS quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2015, góp phần tạo việc làm ổn định cho người lao động, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh”, ông Kang Cheol Soo nhấn mạnh.


VĂN KỲ