
Tại hội thảo Hiệp định thương mại Việt Nam - EU: Cơ hội và thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Phái đoàn EU tại Việt Nam tổ chức tại Nha Trang mới đây, nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ khó khăn khi nhiều nước đang được hưởng những lợi thế về thuế xuất vào EU.
Tại hội thảo Hiệp định thương mại Việt Nam - EU: Cơ hội và thách thức cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đà Nẵng phối hợp với Phái đoàn EU tại Việt Nam tổ chức tại Nha Trang mới đây, nhiều DN đã chia sẻ khó khăn khi nhiều nước đang được hưởng những lợi thế về thuế xuất vào EU.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Bà Thân Thị Trầm Thanh - Phòng Xuất nhập khẩu Tổng công ty Khánh Việt băn khoăn, làm thế nào để hàng xuất khẩu dệt may đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ trong khi sản xuất vẫn phải nhập khẩu nguyên phụ liệu. “Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu dệt may. Chúng tôi mong muốn sau khi Hiệp định được ký kết sẽ tạo điều kiện cho các DN dệt may tăng thị phần tại thị trường này”, bà Thanh nói. Còn đại diện một công ty chế biến thủy sản tại Khu công nghiệp Suối Dầu - Cam Lâm cho biết: “Hiện nay, do phải chịu thuế xuất cao nên các mặt hàng thủy sản của Việt Nam gặp khó khi cạnh tranh về giá với một số nước có thuế nhập vào EU bằng 0% như Philipines và Bangladesh. Chúng tôi mong muốn mặt hàng thủy sản Việt Nam sớm được hưởng lợi khi Hiệp định thương mại Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết”.
Trước những ý kiến chia sẻ của DN, các chuyên gia cho rằng, để phát triển bền vững, DN xuất khẩu cần có giải pháp chủ động được nguồn nguyên phụ liệu, đảm bảo sử dụng nhiều nhất có thể các nguyên phụ liệu và khâu sản xuất tại Việt Nam để được hưởng ưu đãi thuế; cần tiếp cận thông tin hỗ trợ xuất khẩu tại cổng thông tin điện tử www.exporthelp.europa.eu.
Bà Cao Thanh Diệp, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết: “Điều quan trọng các thị trường đều hướng đến buộc các nhà sản xuất, chế biến nông thủy sản Việt Nam phải cải tiến chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”. Còn bà Trương Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc VCCI chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, VCCI đang tích cực cập nhật tình hình hoạt động DN của từng vùng, khu vực báo cáo Chính phủ hàng quý. Chính vì vậy, những thông tin từ thực tế phải được các DN cung cấp kịp thời cho phái đoàn khi đàm phán sao cho có lợi với DN Việt Nam.
| Khởi động từ tháng 6-2012, đến nay Hiệp định thương mại Việt Nam và Liên minh châu Âu đã trải qua 11 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên giữa kỳ. Khi Hiệp định được ký kết, cơ hội sẽ mở rộng với hàng dệt may, da giày, nông thủy sản… DN Việt Nam không còn bị phân biệt đối xử trong các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp… Tuy nhiên, DN Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi Việt Nam phải đưa thuế nhập khẩu về 0% với hầu hết các dòng thuế, mở cửa thêm thị trường dịch vụ, minh bạch hóa các quy định về quản lý kinh doanh và đầu tư… |
Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các DN không nên chỉ tập trung sự quan tâm vào những lợi thế cạnh tranh từ việc giảm thuế quan mà nên chú trọng những tác động vào lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, cải thiện năng lực sản xuất kinh doanh, từ đó khai thác triệt để cơ hội cũng như vượt qua thách thức. Nếu DN Việt Nam nào có sự chuẩn bị và lộ trình hợp lý, chủ động hội nhập trước khi hiệp định được ký kết, DN đó sẽ tận dụng được cơ hội đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu.
Theo bà Ngô Thị Thanh Loan, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Sodex Toseco (TP. Nha Trang): DN xuất khẩu lưới và dụng cụ thể thao vào các thị trường Mỹ, EU, Úc, New Zealand; trong đó EU chiếm 50% doanh số xuất khẩu, nhưng Sodex Toseco không bị phụ thuộc vào 1 thị trường nào. Khi Hiệp định được ký kết, việc nhập khẩu nguyên liệu dễ dàng sẽ giúp Công ty làm phong phú sản phẩm của mình và đáp ứng nhu cầu của nhiều thị trường hơn nữa. Bà Loan chia sẻ: “Các DN Việt Nam cần học kỹ năng bố trí lao động hợp lý, tiết kiệm thời gian sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Giảm giá thành sản phẩm bằng cách tăng năng suất lao động, tăng giá trị sản phẩm để nâng giá hợp lý”.
Hương Quỳnh




