07:01, 13/01/2015

Chưa quan tâm xây dựng, quảng bá thương hiệu

Để thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tích cực xây dựng, quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, vấn đề này chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) phải tích cực xây dựng, quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, vấn đề này chưa được nhiều DN quan tâm, nhất là DN vừa và nhỏ.

 

Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở Khánh Hòa rất đẹp, nhưng do quảng bá chưa tốt nên ít được khách hàng chú ý.
Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ ở Khánh Hòa rất đẹp, nhưng do quảng bá chưa tốt nên ít được khách hàng chú ý.


Còn thụ động


Theo thống kê của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa, toàn tỉnh có hơn 6.000 DN vừa và nhỏ đang hoạt động. Hiện nay, tuy hoạt động trong môi trường hội nhập và cạnh tranh cao, nhưng các DN vẫn còn khá thụ động trong việc quảng bá thương hiệu; phần lớn phụ thuộc vào những hội chợ hoặc triển lãm do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh giới thiệu. Nhiều DN chưa có trang web riêng để giới thiệu sản phẩm của mình. Ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, thời gian qua, tỉnh có nhiều chính sách hỗ trợ các DN nông thôn tham gia quảng bá, mở rộng thị trường. Việc đưa DN tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh là hết sức thiết thực, giúp DN giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Tham gia các hội chợ này, DN sẽ nhận được hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng, nên hầu hết đều hưởng ứng để nắm bắt cơ hội…


Ông Bùi Xuân Đông - chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ tại TP. Cam Ranh cho biết: “Tôi và một số DN nhỏ trên địa bàn thật sự ít chú trọng đến vấn đề quảng bá thương hiệu, do thấy cơ sở mình làm ăn còn nhỏ lẻ. Hơn nữa, mình cũng chưa có nhiều kiến thức để biết cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm hoặc lập trang web…”. Trong khi đó, ông Trần Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Lưới thể thao Anh Việt (TP. Nha Trang) cho rằng, việc quảng bá thương hiệu là hết sức quan trọng. “Có lần, một khách hàng tìm đến Công ty đặt hàng. Tôi thấy khách hàng lạ nên hỏi vì sao biết đến lưới Anh Việt, họ trả lời là tìm trên mạng và biết qua trang web của Công ty. Điều đó cho thấy, ngoài việc làm ra sản phẩm tốt, hoạt động quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau cũng quan trọng không kém”, ông Trần Chiến chia sẻ.


Được biết, sắp tới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ hỗ trợ các DN đưa hàng vào siêu thị, tổ chức các cuộc hội thảo xây dựng thương hiệu cho DN vừa và nhỏ. Theo ông Ngọc, đây là những bước đi quan trọng không chỉ giúp DN tháo gỡ đầu ra, mà còn để các DN tiếp cận với phương thức hoạt động chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tự thân các DN cũng phải chủ động có những hình thức tự quảng bá thương hiệu cho mình thì mới có hiệu quả tích cực và toàn diện.


Chưa quan tâm xây dựng thương hiệu


Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc đầu tư xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu trí tuệ là một trong những vấn đề sống còn để tăng sức cạnh tranh của DN. Việc đăng ký xây dựng thương hiệu không chỉ để giải quyết khi xảy ra tranh chấp, mà còn giúp DN mở rộng tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo ông Lê Ngọc, một DN khi đã tạo được vị thế thương hiệu mạnh trên thị trường sẽ có nhiều lợi thế, đặc biệt là về tài chính, bởi các đối thủ cạnh tranh nếu muốn chiếm được thị phần của những DN đã có thương hiệu sẽ phải đầu tư tài chính khá lớn mới có thể thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, với thương hiệu mạnh, DN được hưởng một cơ chế bảo hộ riêng, vì đã tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng.


Hiện nay, UBND tỉnh đã có chính sách khuyến khích và dành ngân sách để hỗ trợ các DN đăng ký xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa mang lại hiệu quả do các DN chưa quan tâm. Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, trong năm 2014, chỉ có 15 DN đến đăng ký xây dựng thương hiệu, nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở việc đăng ký, còn hồ sơ vẫn chưa nộp đầy đủ… Trong khi đó, chưa có DN nào liên hệ với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại để đặt vấn đề xây dựng thương hiệu. Ông Trần Chiến cho biết: “Năm 2010, có một DN lấy tên và logo lưới thể thao Việt Anh giống hệt Công ty của chúng tôi. Mặc dù chúng tôi đã đăng ký thương hiệu từ nhiều năm trước vẫn không thể kiện được. Bởi lẽ, khi bị cơ quan chức năng phát hiện, họ đã rời khỏi Nha Trang để làm ăn lén lút. Điều đó cho thấy, việc xây dựng và đăng ký thương hiệu là vấn đề hết sức quan trọng. Nếu chúng tôi không đăng ký thương hiệu thì chưa biết chuyện gì xảy ra”.


Năm 2013, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức bình chọn được 40 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Từ 40 sản phẩm này, đã có 9 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2014. Đây là những sản phẩm có chất lượng tốt, được thị trường đánh giá cao; tuy nhiên chỉ một số ít trong các DN này chịu đăng ký bản quyền thương hiệu.


Ông Lê Ngọc nói: “Đa số các DN vừa và nhỏ đều ở nông thôn, thiết bị máy móc chưa được đầu tư nhiều, chất lượng sản phẩm chưa cao nên chưa tự tin cạnh tranh với thị trường lớn. Việc đăng ký thương hiệu phải đi liền với trách nhiệm duy trì và phát triển thương hiệu. Chẳng hạn như: Sầu riêng Khánh Sơn đăng ký thương hiệu xong chỉ một lần bán non là mất uy tín; xoài Cam Lâm cũng loay hoay mãi vẫn chưa thực hiện được đăng ký thương hiệu… Nhìn chung, vấn đề này còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi các chủ DN chưa nhận thức đầy đủ…”.


NHẬT THANH