
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng tại các cơ sở thủ công mỹ nghệ trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn vắng bóng những đơn đặt hàng…
Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhưng tại các cơ sở thủ công mỹ nghệ (TCMN) trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn vắng bóng những đơn đặt hàng…
![]() |
| Cơ sở ốc mỹ nghệ Mỹ Mẫn sản xuất cầm chừng vì thiếu đơn đặt hàng dịp Tết. |
Thiếu đơn đặt hàng
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - chủ Cơ sở ốc mỹ nghệ Mỹ Mẫn (xã Vĩnh Phương) cho biết: “Thời điểm này những năm trước, chúng tôi đang tất bật chuẩn bị hàng Tết với hơn 100 công nhân làm việc tại xưởng. Vậy mà năm nay, những mối đặt hàng cũ tại Hạ Long, Hải Phòng, Thanh Hóa... đều từ chối. Những mối hàng tại chợ Đầm, chợ Xóm Mới và các chợ đêm cũng tiêu thụ hàng rất chậm...”. Đưa chúng tôi đi xem hàng chục tấn ốc mỹ nghệ đã được đóng thùng, bà Lệ cho biết, tuy không nhận được đơn đặt hàng nhưng cơ sở vẫn phải duy trì việc làm cho công nhân, làm đến đâu đóng thùng đến đó và chờ đợi vận may. Bà Lệ nhìn nhận: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy hàng hóa ế ẩm đến vậy. Loại hàng này tiêu thụ mạnh nhất vào mùa hè và dịp Tết, vậy mà bây giờ chỉ mong đủ đơn đặt hàng để trả lương cho công nhân...”.
Cơ sở tranh thêu nghệ thuật Nguyễn Thị Kế (xã Vĩnh Lương) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều năm trước, sản phẩm thêu tay rất được du khách, nhất là khách nước ngoài ưa chuộng bởi nét độc đáo của nó. Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, số lượng sản phẩm tiêu thụ của cơ sở giảm hẳn. Bà Nguyễn Thị Kế - chủ cơ sở tranh thêu cho biết: “Tôi mới cho một vài công nhân nghỉ việc để giảm bớt chi phí. Dịp Tết này cũng chỉ nhận được vài đơn đặt hàng nhỏ nên không đủ chi phí...”.
Một số cơ sở khác như: Cơ sở ốc mỹ nghệ Quỳnh Kiên, Thịnh Phát, Doanh nghiệp tư nhân Nghệ Khương (chuyên sản xuất hàng TCMN mây tre lá)..., tình hình cũng tương tự. Một chủ cơ sở ốc mỹ nghệ cho rằng, trước kia, hàng TCMN rất được khách Nga ưa chuộng. Thời gian gần đây, khách Nga giảm đã kéo theo hàng TCMN tại các chợ đêm, chợ Đầm, chợ Xóm Mới tiêu thụ chậm. Vì vậy, các cơ sở sản xuất hàng TCMN cũng ế ẩm theo.
Cần thường xuyên cải tiến mẫu mã
Theo ông Lê Ngọc - Quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh, hàng TCMN tại TP. Nha Trang đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ trước hết là do khủng hoảng kinh tế khiến sức mua giảm. Ngoài ra, do nhiều năm nay, mẫu mã hàng TCMN không thay đổi nhiều. Khi sản phẩm khó tiêu thụ thì các cơ sở sản xuất phải nghiên cứu thị trường, đưa ra những sản phẩm phù hợp mới mong cải thiện được sức mua. Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất TCMN thường thụ động trong việc này, chỉ sản xuất theo ý thích hoặc mẫu mã cũ, không sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Bà Lệ cho rằng: “Chúng tôi cũng thường xuyên khảo sát ý kiến của khách hàng về mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, việc này rất khó khăn vì cơ sở sản xuất nhỏ nên chỉ làm theo các đơn đặt hàng có sẵn, chưa chú trọng đến việc thay đổi mẫu mã cho phù hợp với thị trường hiện nay”.
Được biết, trong kế hoạch năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh sẽ tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao năng lực thiết kế và cải tiến mẫu mã sản phẩm” cho các cơ sở TCMN vừa và nhỏ trong tỉnh. Trung tâm sẽ mời giảng viên là họa sĩ đến từ Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh giới thiệu một số mẫu hàng, sản phẩm TCMN tiêu biểu phục vụ du lịch hiện có trên thị trường; định hướng phát triển nghề thủ công trong điều kiện công nghiệp hóa và kinh tế thị trường. Các học viên cũng được tham gia nghiên cứu nhanh thị trường sản phẩm lưu niệm, lựa chọn sản phẩm để cải tiến và thực hành phác thảo thiết kế cải tiến sản phẩm, tìm kiếm ý tưởng từ nhu cầu sử dụng, vật liệu mới... Ông Ngọc nhìn nhận, những lớp tập huấn như vậy sẽ đem lại kiến thức bổ ích cho các cơ sở TCMN, giúp họ có những đột phá trong cải tiến mẫu mã sản phẩm. Từ đó, có thể vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay.
NHẬT THANH




