01:12, 25/12/2014

Giá dầu giảm nhưng ngư dân vẫn nặng gánh lo toan

Giá dầu diesel trong nước giảm liên tục 15 lần từ đầu năm tới nay với tổng mức giảm hơn 5.000 đồng/lít. Tuy chi phí cho mỗi chuyến đi biển đã được tiết giảm, nhưng ngư dân vẫn còn nặng gánh lo toan.

Giá dầu diesel trong nước giảm liên tục 15 lần từ đầu năm tới nay với tổng mức giảm hơn 5.000 đồng/lít. Tuy chi phí cho mỗi chuyến đi biển đã được tiết giảm, nhưng ngư dân vẫn còn nặng gánh lo toan.

 

Giá dầu giảm, giá cá cũng giảm theo.
Giá dầu giảm, giá cá cũng giảm theo.


Giảm chi phí


Những ngày này, nhiều ngư dân rất phấn khởi khi đón nhận thông tin giá dầu tiếp tục giảm. Ông Nguyễn Văn Tính, một ngư dân ở phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang, chủ 2 chiếc tàu có công suất hơn 1.500CV chuyên hành nghề lưới cản tại vùng biển Trường Sa - DK1 cho biết, dầu luôn chiếm phần lớn trong chi phí mỗi chuyến biển, nên mỗi khi nghe thông tin giá dầu tăng hay giảm là ngư dân lại mừng hoặc lo. Giữa năm 2013, giá dầu tăng lên hơn 22.000 đồng/lít, nay sau nhiều lần giảm giá chỉ còn 17.000 đồng/lít nên ngư dân tiết kiệm được đáng kể cho mỗi chuyến biển.


Theo tính toán của ông Tính, mỗi chuyến biển kéo dài từ 18 - 25 ngày, mỗi chiếc tàu của ông ngốn hết 6.000 lít dầu, giá dầu giảm đã tiết kiệm được khoảng 30 triệu đồng. Trước đây, mỗi lần dầu tăng giá là thêm gánh nặng cho các chủ tàu, hầu hết phải mang nợ các nậu, vựa để có đủ dầu, thực phẩm, lương thực, đá cây đi biển. “Nếu không có chương trình hỗ trợ dầu của Nhà nước thì nhiều chủ tàu đành để tàu nằm bờ. Bây giờ, giá dầu giảm thì áp lực cho mỗi chuyến biển đã giảm bớt phần nào. Vì thế, không chỉ có chủ tàu mà các bạn chài cũng phấn khởi, sẵn sàng đi biển” - ông Tính cho biết.


Ông Trần Văn Đạt, chủ tàu KH-96635, công suất 280CV ở Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương ở Trường Sa cho biết, tiền dầu chiếm đến 80% mỗi chuyến biển. Thông thường, tàu của ông cần đến 4.000 lít dầu, nay so với lúc cao điểm thì mỗi chuyến biển giảm được 20 triệu đồng. “Hy vọng giá dầu sẽ ổn định kéo dài để ngư dân được lợi. Sắp tới, tôi sẽ nâng công suất máy lên để rút ngắn thời gian đi biển cũng như an toàn, hiệu quả hơn” - ông Đạt nói.


Nhưng... niềm vui chưa trọn


Giá dầu liên tục giảm, thế nhưng giá cá cũng vì thế mà giảm theo nên ngư dân vẫn đang lo toan cho từng chuyến biển. Ông Tính cho biết, tàu của ông vừa cập cảng Hòn Rớ, được 15 tấn cá ngừ sọc dưa, giá bán chỉ dao động từ 13.000 - 19.000 đồng/kg, tổng cộng được 250 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được 60 triệu đồng, cũng không tăng so với trước đây vì giá cá giảm. Ông Ngô Văn Triệu, một chủ tàu ở phường Vĩnh Phước cho biết, giá cá ngừ sọc dưa những năm trước dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, nay chỉ còn 15.000 - 25.000 đồng/kg tùy vào chất lượng cá. Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn TP. Nha Trang, giá cá đều cao gần gấp đôi so với giá cá tại cảng Hòn Rớ. Theo tính toán của ngư dân, thời điểm năm ngoái lúc giá cá lên đến 30.000 đồng/kg, thì 2kg cá được gần 3 lít dầu. Hiện tại, khi giá cá xuống thấp thì 1kg cá chỉ được 1 lít dầu.


Theo ông Đỗ Trung Hiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và khai thác các công trình thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, sản lượng thủy sản thông qua các cảng thuộc Trung tâm đạt 75.000 tấn, tăng 10% so với năm trước. Thế nhưng, giá cá lại giảm đến 20%. Hiện nay, phần lớn sản lượng cá qua cảng là các loài cá được khai thác bằng lưới cản, lưới rút, chủ yếu là các loại cá ngừ. Bên cạnh đó, ngoài một số ít doanh nghiệp trực tiếp thu mua cá ngừ đại dương tại các cảng thì phần lớn số cá còn lại đều do các nậu, vựa thu mua, quyết định giá cả. “Vấn đề tồn tại nhất chính là chất lượng cá sau khai thác, nếu như bảo quản tốt thì giá cao, bảo quản kém thì giá thấp” - ông Hiệp chia sẻ.


Được biết, hiện nay, trên các tàu cá ngư dân đều bảo quản cá bằng nước đá, nếu đi biển khoảng 10 ngày thì chất lượng cá sẽ đảm bảo. Tuy nhiên, với thời gian ngắn như vậy thì sản lượng cá đánh bắt được đạt thấp, không đủ bù chi phí. Vì vậy, các tàu cá phải đi biển từ 18 - 25 ngày, việc bảo quản cá bằng nước đá càng bộc lộ hạn chế. Ông Lê Văn Hy, chủ tàu cá KH 91829 ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang cho biết: “Hiện nay, đã có công nghệ bảo quản hiện đại âm 50 độ C, lắp đặt trên các tàu, giúp đảm bảo chất lượng cá. Nhưng chúng tôi không thể thực hiện vì không đủ vốn và công nghệ”.


Toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 tàu cá đánh bắt xa bờ, khó khăn lớn nhất chính là tàu công suất nhỏ, công nghệ bảo quản lạc hậu nên tỷ lệ tổn thất sau khai thác lớn. Ông Võ Thiên Lăng, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh cho rằng, nghề cá đang có mâu thuẫn khi lượng cá của ngư dân đánh về sản lượng cao, nhưng tỷ lệ cá đạt chất lượng để xuất khẩu lại không cao, phần lớn tiêu thụ trong nước với giá thấp. Trong khi đó, các doanh nghiệp chế biến trong tỉnh lại đang thiếu nguyên liệu, hàng năm phải nhập khẩu khoảng 15.000 tấn cá ngừ đại dương để chế biến sau đó xuất khẩu. “Giá dầu giảm chỉ giúp ngư dân bớt được khó khăn phần nào. Vấn đề chính là cần phải thay đổi công nghệ bảo quản sau thu hoạch, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp để tạo đầu ra bền vững. Để làm được điều này cần có thêm sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, ngân hàng” - ông Lăng cho biết.


Đức Bình