04:11, 04/11/2014

Trên 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ lạc hậu về công nghệ

Tại diễn đàn "Đẳng cấp quốc tế - Lời giải cho Sản phẩm Việt", do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây, các doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nước ta có trên 90% DN vừa và nhỏ đang hoạt động trong tình trạng không đủ vốn cần thiết và lạc hậu về công nghệ, kỹ thuật.

Tại diễn đàn “Đẳng cấp quốc tế - Lời giải cho Sản phẩm Việt”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức mới đây, các doanh nghiệp (DN) và chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nước ta có trên 90% DN vừa và nhỏ đang hoạt động trong tình trạng không đủ vốn cần thiết và lạc hậu về công nghệ, kỹ thuật. Chính điều này đã khiến chất lượng sản phẩm thấp, không ổn định và giá thành sản phẩm cao, hạn chế khả năng cạnh tranh của DN.


Để tồn tại, các DN buộc phải tính đến những lợi ích ngắn hạn mà chưa đi sâu vào công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm trong dài hạn. Trình độ sản xuất hàng hóa của DN Việt Nam còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nguyên nhân của tình trạng này là do DN Việt Nam chưa có tầm nhìn dài hạn, thiếu nhân lực trình độ cao và thiếu tiềm lực tài chính để tiến hành đổi mới, nâng cấp công nghệ. Đặc biệt, đầu tư cho nghiên cứu, đổi mới khoa học công nghệ còn thấp.


Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Bộ đang tập trung chỉ đạo các giải pháp, chính sách đồng bộ nhằm đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng của DN và nền kinh tế. Từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam. Thời gian tới, Bộ sẽ triển khai đồng bộ các chương trình quốc gia về đổi mới công nghệ, công nghệ cao phát triển sản phẩm quốc gia, nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm hàng hóa Việt Nam, hỗ trợ DN phát triển tài sản trí tuệ, tăng hàm lượng khoa học công nghệ và tỷ trọng trong giá trị nội địa trong sản phẩm, phát triển có chọn lọc công nghệ chế tác, công nghệ cao.


N.THANH (Theo VOV)