12:11, 08/11/2014

Chủ động sản xuất cây giống

Tổ liên kết sản xuất hoa giống phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã và đang thành công với mô hình tự cung, tự cấp cây giống, giúp nông dân an tâm sản xuất vụ hoa Tết.

Tổ liên kết sản xuất hoa giống phường Ninh Giang (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã và đang thành công với mô hình tự cung, tự cấp cây giống, giúp nông dân an tâm sản xuất vụ hoa Tết.


Thời tiết mát mẻ, mưa nhiều những ngày này đang tạo thuận lợi cho việc sinh trưởng, phát triển của cây hoa cúc, khiến cho người trồng hoa ở phường Ninh Giang không khỏi vui mừng. Đi dọc các tuyến đường của phường, đâu đâu cũng thấy hình ảnh người nông dân đang tất bật chăm sóc hoa. Ông Trịnh Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường Ninh Giang phấn khởi: “Đến thời điểm này, tình hình trồng hoa cúc Tết của nông dân đang rất thuận lợi. Nếu những năm trước, người dân luôn lo lắng vì hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cây giống ở Đà Lạt thì năm nay, một số hộ thông qua mô hình Tổ liên kết sản xuất hoa giống đã làm chủ được công nghệ sản xuất giống hoa cung cấp cho thị trường địa phương”. Theo ông Thanh, đây là năm đầu tiên Tổ liên kết hoa giống phường Ninh Giang bán giống các loại cúc pha lê, đại đóa đại trà cho người dân, tuy nhiên nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện để phát triển mạnh hơn nữa nguồn cung.

 

Các hộ dân trồng hoa ở phường Ninh Giang phấn khởi vì có giống cây tốt, thời tiết thuận lợi, cây hoa đang phát triển tốt.
Các hộ dân trồng hoa ở phường Ninh Giang phấn khởi vì có giống cây tốt, thời tiết thuận lợi, cây hoa đang phát triển tốt.


Từ trước tới nay, làng hoa cúc phường Ninh Giang tuy nổi tiếng bởi những chậu hoa đẹp, nhưng nguồn cây giống lại dựa hoàn toàn vào nguồn cung ở Đà Lạt. Mỗi năm, đến vụ cúc Tết, người dân địa phương lại lên tỉnh Lâm Đồng lùng sục các trang trại, vườn ươm giống để mua cây giống về trồng. Người may mắn tìm được vườn ươm giống đạt chuẩn, đem về trồng, tỷ lệ cây sống đạt 60 - 70%; người ít may mắn mua phải loại giống trôi nổi, tỷ lệ sống chỉ đạt 30 - 40%. Trước thực trạng đó, năm 2012, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Tổ liên kết sản xuất hoa giống phường Ninh Giang ra đời với sự tham gia của 6 hộ dân có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất, trồng hoa cúc ở địa phương.


Theo ông Trần Minh Tự, Tổ phó Tổ liên kết, 2 năm qua, các thành viên tổ liên kết đã được đi tập huấn, học tập các công nghệ, kỹ thuật sản xuất, chăm sóc giống hoa tại Viện Hạt nhân Đà Lạt và bước đầu đạt hiệu quả. Đơn cử, vụ hoa Tết 2013, với 20 thiên cây giống chuẩn (mỗi thiên 1.000 cây) được đem về trồng, các thành viên tổ liên kết đã sản xuất được 350 thiên cây giống bán ra thị trường. Vụ hoa năm nay, với 25 thiên cây giống ban đầu, tổ đã sản xuất ra 500 thiên cây giống cung cấp cho thị trường địa phương (giá mỗi thiên 140.000 đồng). Sau khi trừ chi phí, mỗi hộ dân lãi hơn 20 triệu đồng vụ giống hoa/năm.


Cũng theo ông Tự, một trong những ưu điểm của các cây giống được sản xuất tại địa phương là tỷ lệ cây sống rất cao (từ 80 - 90%) vì được sản xuất từ các giống chuẩn, quen với thời tiết, khí hậu địa phương từ khi cây còn nhỏ. “Chính vì vậy, khi người dân trồng và đưa ra chậu, các cây này ít bị dịch bệnh và phát triển tốt. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi như 2 tháng qua, cộng với kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cúc của người dân Ninh Giang, hy vọng vụ hoa cúc Tết năm nay sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho người dân địa phương”, ông Tự bày tỏ.


Phúc Hiếu