01:11, 04/11/2014

Rà soát các dự án chậm tiến độ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc rà soát báo cáo kết quả kiểm tra, thủ tục và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn TP. Nha Trang, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiểm tra được 30 dự án.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc rà soát báo cáo kết quả kiểm tra, thủ tục và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn TP. Nha Trang, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã kiểm tra được 30 dự án.


Nhiều dự án chậm tiến độ


Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có 144 dự án ngoài ngân sách đang triển khai với tổng vốn đầu tư 56.469 tỷ đồng. Bên cạnh những dự án triển khai tốt, đang hoàn thiện và đưa vào sử dụng, vẫn còn 70 dự án chậm tiến độ, đã được giao đất nhưng không triển khai thực hiện. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư thiếu thiện chí đầu tư, thiếu hợp tác với cơ quan chức năng trong việc thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng.


Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở KH-ĐT phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang tiến hành rà soát, báo cáo thường xuyên để có những xử lý nghiêm đối với các dự án chậm tiến độ. Trong đợt kiểm tra mới nhất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở KH-ĐT đã rà soát thủ tục của 30 dự án. Trong đó, dự án Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nha Trang do Công ty TNHH Tân Thăng Long làm chủ đầu tư quá chậm tiến độ. Dự án này nằm ở xã Vĩnh Lương, quy mô 500 giường bệnh, tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, nhưng chủ đầu tư đã 6 lần xin gia hạn mà dự án vẫn chưa được thực hiện. Mới nhất ngày 20-5, UBND tỉnh có công văn cho phép Công ty TNHH Tân Thăng Long tìm nguồn tài chính thực hiện dự án theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư thay đổi lên 25.000 tỷ đồng (?!). Nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn không chứng minh được năng lực tài chính để triển khai dự án.

 

Dự án Khách sạn Bông Sen được UBND tỉnh đồng ý cho ký quỹ đảm bảo tiến độ dự án.
Dự án Khách sạn Bông Sen được UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho ký quỹ đảm bảo tiến độ dự án.


Tại xã Phước Đồng, Công ty TNHH Thủy sản Vân Như cũng được UBND tỉnh cấp giấy phép thực hiện dự án Nhà máy chế biến nông sản thực phẩm Phước Đồng gần 5 năm nay nhưng đến nay vẫn “án binh bất động”. Tương tự, dự án Khu nghỉ dưỡng và Biệt thự sinh thái Hòn Rớ - Nha Trang do Công ty Cổ phần Thi công cơ giới xây lắp làm chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án. Tháng 8-2014, Sở KH-ĐT đã mời chủ dự án tham gia cuộc họp để xác định khả năng và nhu cầu có tiếp tục thực hiện dự án hay không, nhưng chủ đầu tư không tham dự cuộc họp cũng không có thông tin phản hồi.


Muốn tiếp tục phải ký quỹ


Mới đây, trong cuộc họp nghe Sở KH-ĐT báo cáo tiến độ các dự án, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các dự án chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP. Nha Trang. Ông Nguyễn Chiến Thắng chỉ đạo đối với các dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần, không có khả năng tài chính, không có thái độ cầu thị thì gấp rút thu hồi. Cụ thể là các dự án: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nha Trang, Nhà máy chế biến nông sản thực phẩm Phước Đồng, Khu nghỉ dưỡng và Biệt thự sinh thái Hòn Rớ - Nha Trang, Biệt thự cao cấp Cảnh Viên Hải Sơn, Khu dân cư Hưng Thịnh... Đối với các dự án chậm tiến độ nhưng chủ đầu tư có năng lực tài chính, vẫn muốn thực hiện dự án thì bắt buộc phải ký quỹ đảm bảo tiến độ.


Cụ thể, đối với dự án Khách sạn Bông Sen do Công ty Cổ phần Ô tô Điện máy làm chủ đầu tư, UBND tỉnh đồng ý với kiến nghị của Sở KH-ĐT cho phép ký quỹ ít nhất bằng 10% tổng mức đầu tư để dự án tiếp tục được triển khai. Được biết, dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010 nhưng đến nay mới làm xong thủ tục cấp phép xây dựng và đang bắt đầu triển khai thi công. Theo ông Lê Dũng, Trưởng phòng Hợp tác đầu tư (Sở KH-ĐT), tuy dự án này triển khai chậm so với cam kết trong giấy phép đầu tư, nhưng thời gian qua, do dự án phải xin UBND tỉnh điều chỉnh quy mô đầu tư giảm một tầng hầm, phải xây dựng xưởng sửa chữa ô tô tại phường Vĩnh Hải nên việc chậm này là do khách quan. Hiện chủ đầu tư đang tích cực thực hiện dự án nên việc ký quỹ là hoàn toàn hợp lý.


Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Bãi Tiên do Công ty TNHH một thành viên Tân Phú làm chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011, nhưng đến nay chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng mà chưa làm thủ tục xin cấp giấp phép xây dựng. Sở KH-ĐT đã họp 2 lần với nhà đầu tư nhưng tiến độ của dự án vẫn quá chậm so với tiến độ được quy định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan nên UBND tỉnh đã đồng ý cho dự án này được ký quỹ đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Các dự án khác như: Khu dân cư Hồ Vĩnh Hòa (Công ty Cổ phần Đông Dương Nha Trang), Khách sạn SASCO (Công ty Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất), Khu biệt thự cao cấp Vĩnh Hòa (Doanh nghiệp tư nhân Việt Thắng)... cũng mới được UBND tỉnh đồng ý cho phép ký quỹ.


Ông Nguyễn Chiến Thắng lưu ý Sở KH-ĐT cần tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ trong TP. Nha Trang để kịp thời báo cáo UBND tỉnh biện pháp xử lý. Đối với các dự án ký quỹ, cần nhắc chủ đầu tư thời hạn thực hiện ký quỹ và tiến độ giải ngân nhằm giúp các dự án nhanh chóng được triển khai theo quy định.


VĂN KỲ