04:10, 03/10/2014

Vụ lúa Hè Thu 2014: Năng suất cao, giá thấp

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đang tập trung thu hoạch dứt điểm lúa Hè Thu. Năm nay, người dân lại đứng trước cảnh lúa đạt năng suất cao nhưng giá thấp, không ổn định.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương đang tập trung thu hoạch dứt điểm lúa Hè Thu. Năm nay, người dân lại đứng trước cảnh lúa đạt năng suất cao nhưng giá thấp, không ổn định.


Năng suất cao


Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Diên Khánh, Khánh Hòa, đến nay, toàn huyện đã thu hoạch xong 3.677ha lúa Hè Thu. Hơn 200ha trà muộn đang được người dân khẩn trương thu hoạch. Nhờ chủ động chọn giống lúa chất lượng cao nên năng suất lúa đạt 63 - 65 tạ/ha, cao hơn vụ Hè Thu năm 2013 khoảng 2 - 3 tạ/ha. Năm nay, huyện Diên Khánh đề ra mục tiêu tổ chức sản xuất lúa chất lượng cao, lấy việc xây dựng cánh đồng mẫu làm thí điểm nhằm giảm chi phí, cơ giới hóa trong khâu sản xuất, thu hoạch. Cùng với đó, việc tích cực chăm sóc, theo dõi tình hình sinh trưởng của cây lúa, quan tâm phòng, chống hạn, chuẩn bị tốt khâu làm đất, đê bao được chú trọng. Từ đầu vụ, Phòng NN-PTNT huyện đã hướng dẫn nông dân lịch thời vụ, xuống giống tập trung, áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất. Ông Lê Tài - cán bộ phòng NN-PTNT huyện Diên Khánh cho biết: “Về cơ cấu giống, năm nay, toàn huyện có 70% diện tích vụ Hè Thu sử dụng giống xác nhận. Nhờ đó, năng suất đạt khá cao, đặc biệt ở các cánh đồng mẫu, năng suất đạt 70 tạ/ha, chất lượng lúa tốt”.

 

Nông dân huyện Vạn Ninh thu hoạch lúa Hè Thu 2014.
Nông dân huyện Vạn Ninh thu hoạch lúa Hè Thu 2014.


Là địa phương chịu ảnh hưởng bởi đợt nắng hạn kéo dài vào đầu vụ nên huyện Vạn Ninh chỉ gieo trồng được hơn 2.500ha. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch hơn 2.000ha với năng suất bình quân đạt 58 tạ/ha. Nhiều hộ nông dân cho biết, tuy đầu vụ hạn hán nhưng trong thời gian lúa sinh trưởng, làm đòng, thời tiết rất thuận lợi, ít dịch bệnh. Do đó, cây lúa phát triển tốt và cho năng suất cao. Ông Trần Minh Tri (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) chia sẻ: “Vụ Hè Thu năm nay, gia đình tôi sản xuất 2,5ha lúa hạt dài ML48. Sản lượng thu hoạch được 18,3 tấn, năng suất đạt 65 tạ/ha. Các hộ nông dân sản xuất giống lúa hạt tròn như TH6, ML202 còn có năng suất cao hơn, đạt 70 tạ/ha”.  


Giá lúa thấp, không ổn định


Tuy năng suất cao nhưng nông dân không có được niềm vui trọn vẹn khi giá lúa trong thời gian qua thấp và không ổn định. Ông Nguyễn Trường Sanh - Chủ nhiệm Hợp tác xã Diên Lạc (huyện Diên Khánh) cho biết: “Năm 2013, lúa hạt tròn rất được giá, từ 5.800 đến 6.000 đồng/kg, trong khi lúa hạt dài giá thấp, thậm chí không ai mua. Năm nay, lúa hạt tròn rớt giá, lúa hạt dài lại được giá. Hiện lúa hạt dài bán khoảng 6.000 đồng/kg, hạt tròn 5.300 đồng/kg. Vì phụ thuộc vào nhu cầu thị trường nên chúng tôi có khó khăn trong việc chọn giống sản xuất”.

 

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, vụ Hè Thu 2014, toàn tỉnh gieo trồng 17.600ha lúa. Đến cuối tháng 9, các địa phương đã thu hoạch được 12.500ha; năng suất ước đạt 57 tạ/ha; sản lượng ước đạt 100.320 tấn.

Do có nhiều ưu điểm như cho năng suất cao, dễ chăm sóc và được giá trong vụ trước nên vụ Hè Thu năm nay, gần 60% hộ nông dân xã Vạn Hưng (Vạn Ninh) đã sản xuất các giống lúa hạt tròn. Khi thu hoạch, lúa đạt năng suất gần 70 tạ/ha, nhiều nông dân khấp khởi vui mừng về một vụ mùa thuận lợi. Tuy nhiên, giá lúa trong thời điểm thu hoạch chỉ đạt 5.000 - 5.100 đồng/kg đã khiến người dân lao đao. “Chúng tôi không biết vụ tới phải sản xuất giống lúa gì để bán được giá vì nhu cầu thị trường luôn thay đổi”, ông Tri bày tỏ.


Khi bài toán được mùa mất giá luôn làm người nông dân đau đầu thì việc liên kết với các doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm được nhắc đến. Một số hợp tác xã ở huyện Diên Khánh có hợp đồng cung cấp lúa giống cho các đơn vị như: Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao (Sở NN-PTNT), Công ty Nha Hố, Công ty Đông Nam (tỉnh Ninh Thuận)..., nhờ thế người dân rất an tâm khi sản xuất bởi được thu mua với giá hợp lý. Khi liên kết với doanh nghiệp, ngoài được bao tiêu sản phẩm, nông dân còn được hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật và đảm bảo lợi nhuận trong sản xuất. Vì vậy, tăng cường sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp có thể là lời giải cho bài toán đầu ra nông sản.


MAI HOÀNG