08:10, 28/10/2014

Sớm triển khai dự án cho vay chuỗi liên kết sản xuất mía đường

Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cho biết: Dự án đầu tư thu mua và bao tiêu sản phẩm mía vụ tại tỉnh Khánh Hòa và huyện M'Đrắk - tỉnh Đắk Lắk vừa được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt tham gia chương trình cho vay đối với các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp ....

Ông Đoàn Vĩnh Tường, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa cho biết: Dự án đầu tư thu mua và bao tiêu sản phẩm mía vụ tại tỉnh Khánh Hòa và huyện M’Đrắk - tỉnh Đắk Lắk vừa được NHNN phê duyệt tham gia chương trình cho vay đối với các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị quyết 14 của Chính phủ và Quyết định 1050 của NHNN.


- Xin ông cho biết nội dung của dự án, nhu cầu vốn và đóng góp đối với kinh tế địa phương khi triển khai dự án?

 


- Dự án của Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa với vai trò là doanh nghiệp đầu mối và Ngân hàng Thương mại (NHTM) cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Chi nhánh Nha Trang là NHTM cho vay.


Dự án thực hiện liên kết theo chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ mía đường với các hộ nông dân trên địa bàn thông qua ký kết hợp đồng đầu tư, mua mía với mức ứng trước cao nhất là 20 triệu đồng/ha (diện tích tối thiểu để được đầu tư ứng trước là 10ha), bao gồm vật tư nông nghiệp và tiền mặt; đồng thời, người nhận đầu tư phải cam kết bán cho Công ty tối thiểu 50 tấn mía/ha.


Tổng nhu cầu vốn của dự án là 417 tỷ đồng. Trong đó, nhu cầu vốn vay dự kiến 162 tỷ đồng, bao gồm: 150 tỷ đồng vốn ngắn hạn để thu mua và bao tiêu sản phẩm mía đường; 12 tỷ đồng vốn trung, dài hạn để xây dựng hệ thống nước thải công suất 2.200m3/ngày đêm.


Dự án triển khai sẽ góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế và giải quyết an sinh xã hội tại địa phương.


- Vì sao Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa được chọn tham gia chương trình cho vay thí điểm phục vụ sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết 14 của Chính phủ và Quyết định 1050 của NHNN, thưa ông?


- Với khả năng tài chính lành mạnh, tổ chức tốt liên kết chuỗi giá trị sản phẩm mía đường và kỹ năng ứng dụng công nghệ cao, Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa đã được UBND tỉnh chọn, NHNN phê duyệt cho vay.


Về tổ chức liên kết theo chuỗi giá trị của sản phẩm, Công ty đã phối hợp với các hộ dân trồng mía thực hiện dự án xây dựng cánh đồng mẫu lớn với tổng giá trị đầu tư khoảng 16 tỷ đồng trên diện tích khoảng 300ha, gồm 2 cánh đồng tại 2 vùng mía khác nhau thuộc thị xã Ninh Hòa; liên kết 55 hộ dân trồng mía, bao tiêu từ khâu quy hoạch lại đồng ruộng, cơ giới hóa, cung cấp trực tiếp phân bón, mía giống, thuốc bảo vệ thực vật... đến khâu tiêu thụ.


Về ứng dụng công nghệ cao, Công ty đang thực hiện dự án phát triển nguồn điện sinh khối: Dùng bã mía làm nguyên liệu cho Nhà máy nhiệt điện Ninh Hòa, hiện nay nhà máy đã được nâng công suất từ 9MW lên 30MW để bán cho lưới điện quốc gia. Nhà máy đang trong giai đoạn vận hành chạy thử phát điện lên lưới. Bên cạnh đó, Công ty đã đầu tư các giống mía mới có năng suất cao, cơ cấu giống mía chín sớm - chín vừa - chín muộn đáp ứng kế hoạch sản xuất, giá trị đầu tư giống mía mới giảm 2 triệu đồng/ha so với mía giống cũ. Công ty xây dựng hệ thống tưới mía với phương thức tưới tiết kiệm nước và hữu hiệu. Công ty đã ứng dụng phần mềm điều xe tự động giúp công việc thực hiện nhanh, chính xác, giảm áp lực cho nhân viên điều vận.


- Xin ông cho biết lãi suất, mức vay, thời gian thực hiện thí điểm cho vay?


- Theo Quyết định 1050, lãi suất cho vay tối đa đối với các dự án thuộc chương trình thí điểm là 7%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, trung hạn 10%/năm và dài hạn 10,5%/năm. Đối với những mô hình liên kết theo chuỗi giá trị khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ có thời gian vay trên 12 tháng (nhưng không quá 18 tháng), mỗi khâu (sản xuất, chế biến, tiêu thụ) đều dưới 12 tháng và khách hàng cam kết trả một phần nợ sau mỗi khâu của chuỗi thì NHTM xem xét áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn đối với khách hàng. Mức vay do NHTM và khách hàng thỏa thuận trên cơ sở nhu cầu vốn đã được UBND tỉnh, thành phố đề xuất nhưng không vượt quá 90% giá trị phương án, dự án vay vốn. Thời gian thực hiện cho vay thí điểm là 2 năm kể từ ngày 28-5-2014. Những dự án được chấp thuận cho vay thí điểm nhưng có thời hạn vay vượt quá thời gian thí điểm vẫn được tiếp tục thực hiện các nội dung ký kết với NHTM cho đến khi thanh lý hợp đồng tín dụng.


- NHNN Chi nhánh Khánh Hòa sẽ làm gì để dự án sớm triển khai, thưa ông?


- NHNN Chi nhánh Khánh Hòa chỉ đạo Vietcombank Chi nhánh Nha Trang ký hợp đồng nguyên tắc về việc cho vay thí điểm phục vụ phát triển nông nghiệp đối với dự án này; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ban, ngành có liên quan giám sát triển khai chương trình; làm đầu mối theo dõi việc triển khai chương trình cho vay của NHTM trên địa bàn.


- Xin cảm ơn ông!


N.D (Thực hiện)