10:08, 04/08/2014

Triển vọng mở rộng thị trường xuất khẩu thủy hải sản Việt Nam

Trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu thủy sản liên tục tăng trưởng ở mức cao 24,5% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 4,2 tỷ USD. Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là những thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.

Trong 7 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu (XK) thủy sản liên tục tăng trưởng ở mức cao 24,5% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 4,2 tỷ USD. Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn là những thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam.


Không chỉ giữ vững tại các thị trường nhập khẩu chủ lực, thủy sản Việt Nam càng khẳng định vị thế bằng sự tăng trưởng ở hầu hết các thị trường khác.


Trong thời gian qua, ngành thủy sản Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng thủy sản, hướng tới từng bước chuyển từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh bằng chất lượng.


Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), XK thủy sản Việt Nam tiếp tục có đà tăng trưởng mạnh như vậy phải kể đến vai trò chủ đạo của mặt hàng tôm. Đặc biệt là sản phẩm tôm thẻ chân trắng đã có sự phát triển tốt tại nhiều thị trường với mức tăng trưởng hầu hết ở 2 con số, thậm chí với 3 con số như thị trường Mỹ, Hàn Quốc.


Chỉ riêng 6 tháng đầu năm, XK tôm chân trắng đạt 1,06 tỷ USD (tăng 133% so với cùng kỳ năm ngoái), đưa tổng kim ngạch XK tôm lên gần 1,8 tỷ USD (tăng 62%), đồng thời chiếm trên 49,5% giá trị XK thủy sản. 6 tháng đầu năm nay, sản lượng tôm đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013; trong đó sản lượng tôm chân trắng đã tăng 400%.


Tôm sú vẫn là mặt hàng XK ưu thế của Việt Nam so với các nhà cung cấp khác bởi Việt Nam hiện là nước sản xuất tôm sú lớn nhất trên thế giới với sản lượng ổn định. Nhờ giá tôm sú trên thị trường thế giới nói chung và trên thị trường Nhật Bản nói riêng ở mức cao là cơ sở giúp giá trị XK tôm sú Việt Nam trên thị trường Nhật Bản duy trì tăng trưởng mạnh, đồng thời khẳng định đây vẫn là thị trường tốp đầu, với mức tăng trưởng tốt (3%), trong khi so với cùng kỳ năm ngoái đây là thị trường đã đánh dấu sự sụt giảm khá mạnh (16%).


Ngoài tôm, các sản phẩm mực, bạch tuộc, cua ghẹ và giáp xác khác nhờ nhu cầu nhập khẩu của các thị trường tăng nên cũng có mức tăng khá cao (từ 14 - 21%).


Về cơ cấu thị trường, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 23% tỷ trọng XK và thị trường này đang có xu hướng nhập khẩu nhiều sản phẩm tôm của Việt Nam nên dự báo XK thủy sản sang đây vẫn tăng 37% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, EU tiếp tục là thị trường lớn thứ hai về nhập khẩu thủy sản Việt Nam, chiếm gần 18% tổng kim ngạch XK. Theo VASEP, nhờ mặt hàng tôm, Việt Nam hoàn toàn có thể mở rộng thị trường EU hơn nữa.


Cùng với thế mạnh về tôm sú, tôm chân trắng cũng tăng mạnh tại thị trường này và Việt Nam trở thành nhà cung cấp tôm lớn thứ ba sau Ấn Độ và Ecuador...


Hàn Quốc, ASEAN và Australia cũng ngày càng khẳng định là những thị trường tiềm năng của Việt Nam. Điển hình là Hàn Quốc, thị trường này đã lấy lại vị trí thứ tư trong nhóm các nước đơn lẻ nhập khẩu thủy sản của Việt Nam sau khi bị tụt hạng năm 2013 với mức tăng trưởng khá cao (51%). Đây cũng là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40% tổng giá trị mực, bạch tuộc XK.


Với sức tăng trưởng của các mặt hàng thủy sản Việt Nam cùng với nhu cầu thị trường thế giới sẽ ổn định hơn, VASEP nhận định XK thủy sản sẽ tiếp tục đi lên trong quý III để đáp ứng nhu cầu cho những tháng lễ hội cuối năm và năm mới 2015. Dự kiến, trong quý III này, kim ngạch XK thủy sản sẽ đạt 2,1 tỷ USD; trong đó mặt hàng tôm đạt khoảng 1,2 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.


K.T (Tổng hợp)